Trong vài năm gần đây, xe ô tô điện đã trở thành một trong những xu hướng nổi trội của ngành xe hơi thế giới. Hiện tại, hầu như tất cả các hãng xe hơi truyền thống đều đã và đang phát triển các mẫu ô tô điện của riêng mình. Riêng các hãng như Tesla thì chỉ tập trung vào sản xuất xe ô tô điện.
Câu chuyện ô tô điện tưởng chừng như vẫn còn vô cùng mới mẻ và xa lạ với một nước đang phát triển như Việt Nam, thì mới đây, Vinfast tuyên bố đã sẵn sàng để bán ra mẫu xe điện đầu tiên mang tên VF e34. Điều này làm thổi bùng lên sự quan tâm của công chúng Việt Nam đối với xe ô tô điện, từ cấu tạo, cách thức hoạt động và những khác biệt của chúng với xe hơi truyền thống.
Trong bài viết dưới đây, Tinxe.vn sẽ gửi tới các bạn những kiến thức cơ bản nhất về xe ô tô điện. Mời các bạn cùng theo dõi.
Cấu tạo của xe ô tô điện
Một chiếc ô tô điện thường sẽ có ít bộ phận hơn so với xe dùng xăng hoặc dầu truyền thống. Thường thì xe điện được cấu tạo bởi thân xe, mô-tơ điện, pin, cổng sạc, hộp số, bộ sạc trên xe, ắc-quy phụ, hệ thống tản nhiệt, bộ điều khiển điện tử và bộ đổi điện.
Các bộ phận chính của xe ô tô điện
Pin là bộ phận chiếm nhiều diện tích nhất trên ô tô điện. Các nhà sản xuất thường đặt pin xe ô tô điện ở ngay bên dưới sàn xe. Cả cụm pin của xe ô tô điện được tạo thành bởi những cục pin nhỏ hơn. Ví dụ, trên ô tô điện Tesla Model 3, cụm pin 100 kWh được tạo ra từ 7.000 viên pin Panasonic hình trụ.
Trong khi đó, động cơ của xe ô tô điện là mô-tơ nên đơn giản hơn rất nhiều so với các loại động cơ đốt trong. Mô-tơ sẽ không có các linh kiện như piston, xi-lanh, trục khuỷu, bánh răng… Hộp số của ô tô điện cũng đơn giản hơn và chỉ có một cấp số duy nhất.
Để mô-tơ nhận được năng lượng từ pin cần có sự hỗ trợ của bộ đổi điện (biến tần). Bộ biến tần có nhiệm vụ đổi dòng điện một chiều (DC) trên pin thành dòng điện xoay chiều (AC) giúp mô-tơ hoạt động. Thậm chí, khi xe điện phanh lại, biến tần còn có thể chuyển dòng điện xoay chiều tạo ra trong quá trình phanh để nạp lại năng lượng cho pin. Đây gọi là công nghệ phanh tái tạo năng lượng của xe ô tô điện.
Mẫu xe Tesla Model X
Bộ điều khiển điện tử hay còn gọi là bộ điều khiển trung tâm đóng vai trò rất quan trọng trên ô tô điện. Nó quản lý mọi thứ từ phản ứng của chân ga tới dung lượng pin hay mô-men xoắn…
Một bộ phận quan trọng khác của xe ô tô điện chính là hệ thống làm mát. Nó có nhiệm vụ đảm bảo rằng mô-tơ điện và các bộ phận khác luôn được duy trì ở mức nhiệt độ thích hợp.
Nguyên lý hoạt động của ô tô điện
Nguyên lý hoạt động của ô tô điện khá đơn giản. Pin cung cấp điện năng cho mô-tơ điện để nó tạo ra chuyển động cho xe. Tốc độ của xe có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi tần số cấp điện cho động cơ. Xe điện sẽ có một phạm vi di chuyển nhất định trước khi phải dừng lại để sạc đầy pin.
Xe điện đi được bao xa?
Đây có lẽ là câu hỏi mà ai cũng quan tâm trước khi bỏ tiền ra mua một chiếc ô tô điện. Hiện tại, phạm vi di chuyển trung bình mỗi lần sạc của xe ô tô điện là 291 km. Bên cạnh đó, cũng có những xe ô tô điện có phạm vi di chuyển mỗi lần sạc lớn như Tesla Model S với 600 km. Theo công bố, mẫu xe ô tô điện VF e34 mới ra mắt của VinFast có thể di chuyển được tối đa 300 km mỗi lần sạc đầy.
Hi vọng qua bài viết trên, các bạn đã hiểu hơn về ô tô điện – loại phương tiện hứa hẹn sẽ vô cùng phổ biến trong tương lai.
Đỗ Kỷ