Tham gia triển lãm Ô tô Thượng Hải năm nay, hãng Ford đã trình làng một loạt xe mới như Territory S, Equator và Escort 2021. Ngoài ra, hãng Ford còn vén màn một mẫu crossover hoàn toàn mới mang tên Evos trong sự kiện này.
Theo hãng xe Mỹ, Evos là mẫu ô tô đầu tiên được phát triển dưới kế hoạch China 2.0 của Ford. Đồng thời, Ford Evos 2021 cũng là mẫu xe đầu tiên được áp dụng triết lý thiết kế “Progressive Energy in Strength”, song hành với vẻ đẹp thẩm mỹ đậm chất Trung Quốc.
Nói cách khác, Evos là mẫu xe đầu tiên do đội ngũ nhân viên của Ford tại Trung Quốc phát triển. Vì thế, thiết kế của mẫu xe này xoay quanh trải nghiệm và kỳ vọng của khách hàng Trung Quốc.
Do liên doanh Changan Ford sản xuất, Evos là mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Ford Evos lại có thiết kế giống mẫu xe được đồn là thay thế Fusion tại thị trường Bắc Mỹ và Mondeo ở châu Âu.
Hãng Ford hiện chưa công bố thông số cụ thể của mẫu SUV lai Coupe mới. Tuy nhiên, nhiều người dự đoán mẫu xe này thuộc phân khúc cỡ trung hoặc cỡ lớn.
Khi miêu tả về Evos, hãng Ford đã dùng cụm từ “SUV lai Coupe”. Mẫu xe này được trang bị thiết kế đầu xe khá giống với người anh em Ford Equator cũng mới ra mắt thị trường Trung Quốc.
Cụ thể, trên đầu xe, Ford Evos được trang bị lưới tản nhiệt hình bát giác khá lớn với mắt lưới hình tỏ ong màu đen. Trên đỉnh lưới tản nhiệt là dải đèn LED định vị ban ngày, kéo dài sang hai góc đầu xe, tạo thành hình móc câu. Trong khi đó, cụm đèn pha LED nằm bên dưới dải đèn LED định vị ban ngày. Tiếp đến là hốc gió trung tâm hình thang với 2 khe gió hình tam giác hai bên.
Bên sườn, Ford Evos được trang bị ốp gương ngoại thất sơn 2 màu, nẹp mạ crôm uốn kéo từ cột A đến cột C, tay nắm cửa bật lên, thụt xuống, nóc dốc về phía sau theo phong cách coupe và bộ vành hợp kim 5 chấu kép sơn màu đen bóng.
Vòng ra phía sau, chúng ta sẽ bắt gặp cụm đèn hậu hình chữ “C”, được bao quanh bằng một dải màu đen. Ở giữa cửa cốp là logo của hãng Ford và tem chữ nổi “Evos”. Cuối cùng là những điểm nhấn màu cam ở lưới tản nhiệt, cùm phanh, viền ốp gương ngoại thất và ốp bên dưới cửa.
Khi người lái mở cửa xe, Ford Evos sẽ chào đón bằng đèn tự động bật lên. Bên trong là không gian nội thất hiện đại với màn hình dài 1,1 m trên mặt táp-lô.
Màn hình này là sự kết hợp giữa màn hình 12,3 inch của bảng đồng hồ kỹ thuật số…
… và màn hình cảm ứng 27 inch với độ phân giải 4K. Màn hình cảm ứng này phục vụ hệ thống thông tin giải trí Sync+ 2.0, kết hợp hệ sinh thái ứng dụng kỹ thuật số của hãng Ford và công nghệ trí tuệ nhân tạo Baidu.
Người dùng có thể thực hiện những tác vụ khác nhau trên màn hình cảm ứng cùng một lúc. Ví dụ, hành khách trên ghế phụ lái có thể truy cập những nội dung giải trí trên màn hình trước mặt họ trong khi người lái dùng tính năng định vị bên phía mình.
Đặc biệt, Evos còn là mẫu xe Ford đầu tiên được trang bị công nghệ trợ lý ảo, mang đến hành trình vui vẻ hơn cho cả người lái lẫn hành khách ngồi trên ghế phụ lái.
Thêm vào đó là chế độ “Thư giãn”, kết hợp những cài đặt riêng của người dùng đối với hệ thống âm thanh, đèn viền nội thất và vị trí ghế.
Một công nghệ đáng chú ý nữa của mẫu SUV lai Coupe này chính là hệ thống hỗ trợ lái bán tự động cấp độ 2 mang tên BlueCruise.
Hiện hãng Ford chưa công bố thông tin về động cơ của Evos.
Giá bán và thời điểm có mặt trên thị trường của Ford Evos cũng vẫn được giấu kín.
Lan Quyên