Dù mới chỉ xuất hiện trong khoảng vài năm trở lại đây nhưng phân khúc crossover hạng B đô thị được rất nhiều người đón nhận tại Viêt Nam. Mẫu xe mở đầu cho trào lưu này là Ford EcoSport, và ngay lập tức đã thu được những kết quả khả quan.
Tính riêng trong năm 2015, doanh số bán hàng của Ford EcoSport tổng cộng đạt được 3.977 xe, trung bình mỗi tháng đạt hơn 330 xe. Đây có thể coi là con số đáng mơ ước đối với một mẫu xe hoàn toàn mới trên thị trường vào thời điểm đó.
Mới đây, Ford Việt Nam (FLV) vừa chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của chiếc EcoSport với những thay đổi về cả nội ngoại thất. Đây được kỳ vọng là sẽ là mẫu xe hấp dẫn hơn, tăng tính cạnh tranh trong phân khúc crossover đô thị tại Việt Nam. Xe hiện được phân phối chính hãng với ba phiên bản gồm 1.5AT Trend giá 603 triệu, 1.5AT Titanium giá 646 triệu và 1.0AT Titanium giá 686 triệu.
Trong khuôn khổ bài viết, nhóm đánh giá xe Otofun News lựa chọn trải nghiệm phiên bản 1.5AT Titanium. Vậy mẫu xe này có gì để thu hút khách hàng?
Ngoại thất
Ford EcoSport 2020 là phiên bản nâng cấp tiếp theo sau lần nâng cấp đầu tiên cách đây hai năm. Tổng thể chiếc xe vẫn giữ được nét cơ bắp, khỏe khoắn vốn có của một mẫu xe Mỹ. Trong buổi lễ ra mắt diễn ra năm 2018, đại diện FLV từng cho biết, EcoSport mới có khung xe làm từ thép chịu lực cao và thép Boron siêu cứng.
Về kích thước, xe dài 4.096mm, rộng 1.765mm và cao 1.665mm cùng trục cơ sở đạt mức 2.519mm. So với phiên bản cũ, chiếc xe này ngắn hơn 229mm khi lốp dự phòng treo sau được bỏ đi. Đây cũng là thay đổi dễ nhận thấy nhất trên phiên bản mới. Động thái này thể hiện sự lắng nghe ý kiến khách hàng từ FLV khi nhiều người cho rằng xe đi phố như EcoSport không cần lốp dự phòng. Bên cạnh đó, một số chủ xe còn phản ánh tình trạng bị mất trộm nắp ốp che lốp dự phòng. Giờ đây, thiết kế phần đuôi xe hài hòa hơn, biển số được đưa lên trên với cản sau mới.
Hệ thống đèn chiếu sáng trên EcoSport mới cũng được nâng cấp lên xenon (HID) thay cho công nghệ halogen trên phiên bản trước. HID cho khả năng chiếu sáng tốt hơn, tuổi thọ cao hơn cùng với diện mạo hiện đại hơn. Trên hai phiên bản 1.0AT Titanium và 1.5AT Titanium, hệ thống đèn này sẽ tự động điều chỉnh, giúp giảm thiểu khả năng lóa mắt của tài xế.
Xe vẫn sử dụng bộ mâm đúc hợp kim 17 inch thiết kế dạng cánh hoa đi kèm bộ lốp kích thước 205/50 R17. Gương chiếu hậu tích hợp thêm tính năng chỉnh điện, tự động gập vào khi khóa cửa; kèm với đó là đèn soi xuống đất. Nhìn chung, mẫu xe này mang đến một cái nhìn trẻ trung, phù hợp với các gia đình trẻ, sử dụng nhu cầu di chuyển chủ yếu trong thành phố.
Nội thất
Vào bên trong, nội thất EcoSport 2020 thiết kế đơn giản, quen thuộc và dễ sử dụng. Điểm nhấn ở đây là FLV trang bị thêm nhiều tính năng, hỗ trợ cho tài xế tốt hơn khi đi trên đường. Ở lần nâng cấp này, xe đã được trang bị tính năng khởi động bằng nút bấm thay cho chìa khóa cơ truyền thống. Tính năng này cũng đi kèm với chức năng mở cửa một chạm như trên nhiều mẫu xe cao cấp.
Vô-lăng xe ba chấu, trang bị nhiều phím bấm chức năng như trước đây. Điểm khác biệt lớn nhất là bổ sung thêm cụm phím của Ga tự động (cruise control) và giới hạn tốc độ (speed limit). Hệ thống này là điểm cộng lớn của EcoSport mới, hỗ trợ lái xe tốt hơn khi cần di chuyển trên cao tốc hay những xa lộ.
Toàn bộ ba phiên bản EcoSport đều có ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh cơ có tích hợp bơm lưng. Màn hình hiển thị thông tin sau vô lăng có thêm tính năng cảnh báo áp suất lốp cho cả bốn bánh. Đây là một tính năng hoàn toàn mới cho dòng xe này. Hệ thống giải trí trang bị màn hình cảm ứng 8 inch sử dụng hệ điều hành Sync 3, có thể kết nối với smartphone thông qua bluetooth. Hệ thống điều hòa tự động trên hai phiên bản Titanium và chỉnh cơ đối với phiên bản 1.5AT Trend.
Hàng ghế thứ hai của xe có khả năng gập 40:60. Dù là một chiếc crossover hạng B nhưng hành khách ngồi ở hàng ghế sau không bị cảm giác quá chật. Mặt ghế thứ ba ở giữa phẳng, bằng với hai bên sẽ giúp người ngồi vị trí này không cảm thấy khó chịu.
Sử dụng Ford EcoSport, hành khách sẽ không phải lo về khả năng chứa đồ, khi khoang hành lý có thể tích tối đa lên tới 1.414 lít, kết hợp với hơn 20 hộc chứa đồ khác nhau. Đây cũng là điều kiện lý tưởng với những gia đình trẻ, ưa thích những chuyến dã ngoại hoặc về quê cuối tuần
Như thường lệ, Ford EcoSport vẫn sử dụng kiểu mở ngang đối với cốp sau. Kiểu thiết kế này vẫn xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về việc chiếm dụng không gian trong phạm vi hẹp. Tuy nhiên, cá nhân tôi nhận thấy kiểu cửa mở ngang sẽ tiện để đóng lại hơn, nhất là với những người có chiều cao khiêm tốn. Mặt khác, việc loại bỏ bánh xe dự phòng phía sau khiến cánh cửa nhẹ hơn, dễ đóng hơn so với trước. Một số thay đổi đáng chú ý khác là xe được trang bị thêm bộ dụng cụ hỗ trợ vá xe và bơm điện gọn nhẹ; cửa sổ trời không còn xuất hiện.
Vận hành
Tại Việt Nam, Ford EcoSport bao gồm hai tùy chọn về động cơ bao gồm 1.0L tăng áp và 1.5L hút khí tự nhiên. Trong đó, phiên bản 1.5L gồm ba xi-lanh với tổng dung tích 1.496cc. Cỗ máy này cho công suất tối đa 123 mã lực và mô-men xoắn cực đại 151Nm. FLV cũng đã loại bỏ hộp số sàn trên EcoSport mới, xe chỉ sử dụng hộp số tự động 6 cấp.
Thực tế cầm lái cho thấy, Ford EcoSport vẫn là một chiếc xe dễ lái nhờ kích thước nhỏ gọn. Thiết kế mui xe và nắp ca-pô ngắn, khoảng cách từ người lái đến bánh trước cũng gần hơn các đối thủ. Nhờ đó, việc đi lại trong phố thực sự dễ chịu, nhất là khi phải đánh lái ở phạm vi hẹp.
Về phản hồi chân ga từ động cơ, phiên bản 1.5L cho cảm giác dễ chịu hơn khi trong phố. Chỉ cần đệm nhẹ ga, vòng tua tăng lên một chút là chiếc xe có thể tăng tốc. Nhờ đó, người lái sẽ không bị cảm giác xe hơi giật khi đạp ga như thường thấy trên các động cơ tăng áp dung tích nhỏ. Đây có thể coi là điểm cộng của phiên bản này so với phiên bản 1.0L EcoBoost khi không bị hiện tượng turbo lag. Ở tốc độ thấp dưới 60km/h, EcoSport vẫn cho cảm giác dễ chịu, tiếng ồn lọt vào trong xe không nhiều.
Khi đi nhanh, tăng ga lên vận tốc 80-100km/h, tiếng ồn bắt đầu lọt vào khoang xe. Tuy nhiên, đây cũng không phải là vấn đề quá lớn đối với một mẫu crossover cỡ B giá chưa đến 700 triệu đồng. Bù lại, EcoSport cho cảm giác đầm và chắc chắn.
Tay lái trợ lực điện cứng hơn khi đi nhanh, mang lại sự yên tâm cho người lái. Ngoài ra, Ga tự động (cruise control) và giới hạn tốc độ (speed limit) cũng là sự hỗ trợ đắc lực cho lái xe đường trường.
Bên cạnh đó, trong lần nâng cấp này, FLV vẫn giữ nguyên các tính năng an toàn của xe. Bao gồm chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ đổ đèo HDC và 7 túi khí. Điều đáng tiếc nhất là hai phanh đĩa phía sau đã bị lược bỏ, thay bằng phanh tang trống.
Tổng kết
Sự xuất hiện của Ford EcoSport phiên bản nâng cấp mới là nước đi đúng đắn của hãng xe Mỹ tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường đang có dấu hiệu hồi phục trở lại. Giá bán của mẫu xe được đánh giá là khá hấp dẫn người tiêu dùng Việt, cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Phiên bản 1.5AT Trend thấp nhất có giá 603 triệu đồng, 1.5L Titanium giá 646 triệu đồng, 1.0AT Titanium giá 686 triệu đồng.
Hiện nay, phân khúc crossover đô thị đang chứng kiến sự vượt trội của Hyundai Kona và tân binh Kia Seltos. Với sự có mặt của EcoSport phiên bản mới, người tiêu dùng lại có thêm một lựa chọn. Đây sẽ là mẫu xe hợp lý với người tìm một chiếc xe gầm cao, thiết kế nhỏ gọn, vận hành linh hoạt cho mục đích đi phố và dã ngoại cuối tuần.
Hình ảnh chi tiết Ford EcoSport 1.5AT Titanium: