Thuật ngữ “hypercar” là một khái niệm còn gây tranh cãi nhưng nhìn chung, từ này dùng để chỉ những siêu xe với hiệu năng vận hành đỉnh cao, số lượng sản xuất cực ít và giá siêu đắt so với phần còn lại của Thế giới ô tô. Nếu xét theo tiêu chí này, hiện tại chỉ có tổng cộng 3 hypercar đã được xác nhận đang có mặt tại Việt Nam: Bugatti Veyron của “trùm cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ, Pagani Huayra của Phạm Trần Nhật Minh (tức Minh “nhựa”) và McLaren Senna của Hoàng Kim Khánh. Con số này vừa được nâng lên thành 4 với sự xuất hiện của Porsche 918 Spyder.
Được địa diện đơn vị nhập khẩu chính thức “khui công” tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng vào ngày 25/3/2021, Porsche 918 Spyder đã chính thức trở thành hypercar thứ 4 có mặt tại Việt Nam. Trên thực tế đây có thể là hypercar thứ 5 vì một số thông tin đã chỉ ra rằng một chiếc Koenigsegg CCX cũng đã về nước ta. Tuy nhiên hiện chưa có khẳng định nào chắc chắn cho những thông tin này. Chiếc 918 Spyder vừa về Việt Nam được sơn màu trắng, còn mới tinh dù thuộc đời 2015.
Xét trên mọi tiêu chuẩn, 918 Spyder đều xứng đáng được liệt vào hàng ngũ hypercar. Được ra mắt vào năm 2013, 918 Spyder cùng với Ferrari LaFerrari và McLaren P1 từng được mệnh danh là “Holy Trinity” – “tam hoàng” siêu xe mở đầu kỷ nguyên hybrid. Chỉ có tổng cộng 918 chiếc được sản xuất từ năm 2013 tới 2015, khi còn mới siêu xe này có giá khởi điểm 711.000 Euro. Nhưng sau đó, giá xe đã nhanh chóng “phi mã”. Bản thân chiếc xe vừa về Việt Nam cũng có giá lên tới 1,32 triệu USD (tương đương 30,3 tỷ đồng) theo showroom bán ra chia sẻ.
Nhân tiện nói về showroom, chiếc 918 Spyder này cũng được nhập về từ chung một nguồn với Pagani Huayra của Minh “Nhựa” hay McLaren Senna của Hoàng Kim Khánh: đại lý siêu xe Alain Class Motors nằm tại Dubai. Dù chưa được xác nhận chính thức, nhưng nhiều khả năng chiếc Koenigsegg CCX bí ẩn được cho là đã về Việt Nam cũng do showroom này bán ra. Quay lại với 918 Spyder, đây là là hypercar đầu tiên của Porsche ứng dụng hệ động lực xăng – điện hybrid.
Xe sở hữu động cơ V8 608 mã lực, truyền sức mạnh tới bánh sau và hộp số ly hợp kép PDK 7 cấp, kèm theo một mô-tơ điện dẫn động cầu trước với công suất 125 mã lực. Khi cả 2 động cơ này cùng hoạt động, tổng công suất của 918 Spyder sẽ lên tới 887 mã lực. Theo Porsche, thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của 918 Spyder là 2,5 giây và chiếc xe có tốc độ tối đa đạt 351 km/h. Mặc dù mạnh mẽ hơn nhiều so với 959 hay Carrera GT, tuy nhiên 918 Spyder vẫn rất dễ lái nhờ có nhiều công nghệ điện tử hỗ trợ hiện đại, cũng như khả năng vận hành chỉ bằng động cơ điện ở tốc độ thấp.
Ảnh: Phan Công Khanh