Từ khi ra mắt đến nay, Ford Ranger Wildtrak đã là một chiếc xe bán tải không thể bị đánh bại tại thị trường Việt Nam. Liệu phiên bản cao Raptor cấp nhất có đủ hấp dẫn để vượt qua khoảng cách giá lên đến 400 triệu đồng so với người anh em Wildtrak?
Khi Ford Ranger Raptor ra mắt thị trường Việt Nam tại triển lãm VMS cuối năm ngoái, sự quan tâm của khách hàng Việt dành cho mẫu “siêu bán tải” này là không hề nhỏ. Nó lớn đến nỗi những khách hàng đầu tiên sẵn sàng chịu “kênh” giá lên tới 150 triệu VNĐ để được nhận xe sớm. Tại thời điểm hiện tại, dù không còn tình trạng kênh giá nhưng mức phí lăn bánh Ranger Raptor 2019 tại Hà Nội vẫn ở mức gần 1,4 tỷ đồng, chênh hơn 400 triệu so với giá lăn bánh Ranger Wildtrak. Đây là một con số không hề nhỏ nếu như bạn cân nhắc rằng đây là 2 phiên bản sử dụng chung động cơ, hộp số, khung gầm.
Trong chuyến hành trình Ford Extraordinary Journey vừa qua tại Quảng Ninh, tôi đã vô cùng bất ngờ khi thấy số lượng xe Ranger Raptor tại vùng đất mỏ. Dù không chủ ý đếm nhưng tôi đã thấy có ít nhất hơn 10 chiếc Raptor trên đường phố Quảng Ninh, một tỷ lệ không hề thấp. Vùng đất vàng đen vốn vẫn nổi tiếng là xứ sở xe gầm cao và xe bán tải nhưng việc Ranger Raptor ở đây “nhiều như lợn con” cũng phần nào cho thấy mức giá cao không ảnh hưởng quá nhiều đến dòng xe bán tải hiệu năng cao này. Vậy, nếu đang băn khoăn giữa Ranger Wildtrak và Ranger Raptor, liệu bạn có nên bỏ ra thêm một số tiền không hề nhỏ để tậu Raptor hay sẽ tiêu hàng trăm triệu đồng đó vào việc nâng cấp chiếc Wildtrak? Bài đánh giá này sẽ cho bạn câu trả lời.
Để hiểu được Ranger Raptor được sinh ra như thế nào, bạn phải đến Mỹ và tìm hiểu sự thành công của mẫu xe F150 Raptor. Phiên bản hiệu suất cao của F150 bắt đầu từ ý tưởng của Jamal Hameedi, Giám đốc kỹ thuật của chi nhánh xe hiệu suất cao Ford Performance, một “fan cuồng” của những cuộc đua xe trên vùng sa mạc rộng lớn ở Bắc Mỹ như giải Baja hay Tropy Truck v.v.. Ông luôn quan sát kỹ những chiếc “Pre-runner” – thuật ngữ chỉ những chiếc xe off-road đã được nâng cấp triệt để theo đúng cách Mỹ: lốp siêu lớn, phuộc nhún cao ngồng và sức mạnh làm hổ thẹn siêu xe đường nhựa.
Những đội đua sử dụng các chiếc pre-runner để khảo sát trước đường đua để tìm và tránh những nguy hiểm tiềm tàng khi họ thực sự tham gia cuộc đua. Được truyền cảm hứng từ những cuộc đua và các chiếc xe đậm chất Mỹ, Jamal Hameedi đã gây ảnh hưởng để tạo ra phiên bản F150 Raptor, một phiên bản tối quan trọng tạo ra sức hút của dòng F150. “Thành công này đã khơi dậy niềm tin trong nội bộ Ford Australia rằng một phiên bản tương đương được phát triển trên chiếc Ranger cũng sẽ đạt được thành công tương tự”, Damiel Ross, Giám đốc phát triển xe bán tải của Ford Australia, giải thích.
“Và chúng tôi đã liệt kê ra từng yếu tố tạo ra AND off-road cho dòng F150 Raptor và tìm cách tạo ra chúng cho 1 chiếc Ranger. Đây sẽ là chiếc xe sở hữu khả năng vượt địa hình được lấy cảm hứng từ những chiếc pre-runner”, Damiel Ross chia sẻ.
Ford Ranger Raptor là thành quả của “Project Redback”, một dự án đầy tham vọng với mục tiêu tạo ra một chiếc “F-150 Raptor cỡ nhỏ”. Dự án này là đứa con tinh thần của Damien Ross, với sự hỗ trợ của các kỹ sư Mỹ thuộc chi nhánh xe hiệu suất cao Ford Performance. Dự án bắt đầu từ năm 2013 và kéo dài tới 5 năm.
Trên thực tế, Project Redback không phải là một dự án được lên kế hoạch cụ thể bởi Trung tâm phát triển của Ford Australia. Đó là dự án “ngoài giờ làm” của Damien Ross và Simon Johnson, Kỹ sư Động lực học cấp cao của Ford. Họ tạo ra hai chiếc xe thử nghiệm đầu tiên với tên mã X0 và X1 để nghiên cứu và hoàn thiện ý tưởng Raptor trên nền tảng Ford Ranger thế hệ thứ ba.
Để ý tưởng Ranger Raptor được sản xuất thương mại, hai kỹ sư tài năng của Ford Australia phải lên một kế hoạch tài chính nhằm chứng minh mẫu xe chuyên off-road này sẽ thành công về mặt doanh thu. Tuy nhiên, trước cả khi kế hoạch tài chính được phê duyệt, Damien Ross và Simon Johnson đã bắt đầu tạo ra những nguyên mẫu đầu tiên, mày mò cách “chích” gen F150 Raptor vào một chiếc Ranger nhỏ gọn hơn.
Dự án Redback nhận được sự chấp thuận dễ dàng hơn dự kiến của Damien Ross nhờ một may mắn ngẫu nhiên. Ông Raj Nair, cựu Giám đốc Phát triển Dự án của Ford toàn cầu đã có mặt tại Australia đúng lúc chiếc Ranger Raptor nguyên mẫu đầu tiên được hoàn thành. Ngay lập tức, Raj Nair yêu cầu lái thử chiếc xe thú vị này khi nó còn chưa được kiểm tra an toàn. Sau khi cùng Damien Ross lái thử một vòng, Raj Nair rất ấn tượng và nói “Anh đã tìm được chất Raptor rồi đấy”.
Cuối cùng, bằng những phép toán tài chính chặt chẽ và nỗ lực không ngừng nghỉ, Damien Ross và Simon Johnson đã thuyết phục được các nhà lãnh đạo cấp cao của Ford. Kết quả là chiếc Ford Ranger Raptor phiên bản thương mại được chính thức ra mắt thế giới vào ngày 7/2/2018 tại Thái Lan. Không lâu sau đó, những chiếc Ranger lần đầu tiên trở lại thị trường Bắc Mỹ sau nhiều năm vắng mặt. Tất nhiên, phiên bản Ranger Raptor được cho rằng sẽ trình làng trên đất Mỹ trong năm 2020 với động cơ V6 mạnh mẽ hơn bản dành cho thị trường châu Á.
Ranger Raptor sở hữu ngoại hình đầy ấn tượng với mặt ca lăng màu đen tuyền với dòng chữ FORD cực lớn. Tấm cản trước bằng kim loại gắn trực tiếp vào khung xe cũng cứng cáp hơn nhiều so với Ranger tiêu chuẩn. Chi tiết này được bổ sung đèn sương mù LED và các khe hút gió đặc biệt có nhiệm vụ làm mát bộ phanh hiệu suất cao. Cũng giống như F150 Raptor, phần động cơ và hộp số được che chắn bởi những tấm kim loại cực dày dặn, ngăn chặn đá vụn văng lên gây hỏng các bộ phận truyền động. Tuy nhiên, tấm cản trước và sau của Ranger Raptor được làm bằng nhựa chứ không bằng kim loại như đàn anh F150 Raptor.
Nhìn sang thân xe, ta sẽ thấy vòm bánh xe nở rộng và vạm vỡ hơn nhiều so với Ranger thường để cung cấp đủ không gian cho hệ thống treo có hành trình dài hơn và bộ lốp cỡ lớn. Vòm bánh xe cũng được chế tác từ vật liệu composite thay vì bằng nhựa trên Ranger tiêu chuẩn nhằm phục vụ off-road tốt hơn.
Nguồn: XeHay