Đã lâu lắm rồi thị trường xe Việt Nam mới đón nhận lại một mẫu xe SUV cỡ nhỏ, kể từ khi Suzuki Vitara và Daihatsu Terios dừng sản xuất. Sự xuất hiện của Ford EcoSport không chỉ mang đến một sự lựa chọn mới mà nó còn đáp ứng nhu cầu về một chiếc xe gia đình nhỏ gọn, đa dụng và thích ứng tốt với đường phố Việt Nam. Doanh số trên 250 chiếc mỗi tháng đều đặn kể từ khi ra mắt chính thức đã chứng minh được Ford EcoSport là mẫu xe đang được rất nhiều người quan tâm và tất nhiên chúng ta sẽ có rất nhiều thứ để nói về nó.
Mẫu EcoSport được Ford chính thức giới thiệu tại Việt Nam hồi cuối tháng 6 đã là thế hệ thứ 2 của dòng xe SUV cỡ nhỏ này. Thế hệ EcoSport đầu tiên bắt đầu tại Brazil từ năm 2003 với ý tưởng đáp ứng cho nhu cầu giao thông ở những đoạn đường chật hẹp, nhiều ổ gà, ngập nước… Những đặc điểm không mấy xa lạ với điều kiện đường xá ở Việt Nam.
Chiếc EcoSport Tinh Tế có dịp trải nghiệm là phiên bản Titanium cao cấp nhất có giá 681 triệu đồng. Ngoài ra, Ford cũng mang đến những phiên bản rẻ hơn với mức giá khởi điểm là từ 598 triệu đồng.
Ngoại hình ấn tượng, cao ráo, thích hợp điều kiện đường xá tại Việt Nam
Ford EcoSport được xây dựng dựa trên cơ sở khung gầm của người anh em subcompact Fiesta. Tuy nhiên nó lại sở hữu chiều dài, rộng và cao lớn hơn đáng kể nên phần không gian bên trong cũng được cải thiện thoải mái và đa dụng hơn. Đặc biệt, vì là một chiếc SUV nên nó sở hữu khoảng sáng gầm xe lên đến 200 mm, khá dư dả so với người anh em Fiesta chỉ có 140 mm. Bên cạnh đó, ống hút gió vào khoang máy cũng được đặt cao hơn giúp chiếc xe có khả năng đi qua những đoạn đường ngập nước lên đến 0,55 m mà không sợ nước lọt vào động cơ gây ra hiện tượng thủy kích.
Theo kinh nghiệm của bản thân mình thì với điều kiện đường xá ở Việt Nam việc chọn lựa những chiếc xe cao to như SUV có phần phù hợp hơn các dòng xe thấp như sedan, coupe, hatchback,…Bánh xe của SUV thường lớn hơn nên góc thoát của bánh xe cũng mở rộng hơn, điều này giúp cho SUV có lợi thế nuốt gọn mọi loại ổ gà, bãi trâu 1 cách nhẹ nhàng và có phần êm ái so với những chiếc xe nhỏ khác. Khoảng sáng gầm xe lớn thì khi đi qua những cung đường xấu hay leo lề quay đầu trong thành phố sẽ dễ dàng hơn, chúng ta không phải quá căng thẳng, lo sợ gầm xe bị cạ quẹt. Thêm nữa là vị trí ngồi cao trên SUV là một ưu thế không thể bàn cãi. Thứ nhất là giúp cho việc quan sát được bao quát hơn. Thứ 2 là đi ban đêm ngồi cao không bị xe ngược chiều rọi đèn pha lóa mắt như trên xe thấp hơn, rất khó chịu.
Phần đầu xe gây ấn tượng mạnh với những đường nét hiện đại. Phần lưới tản nhiệt kích thước lớn được mạ chrome, chia sẻ DNA thiết kế cùng những mẫu xe Ford gần đây giúp mặt trước xe thêm phần hầm hố. Hệ thống đèn phía trước vẫn sử dụng công nghệ halogen. Đặc biệt là khi chúng ta bấm nút mở khóa trên remote thì một viền đèn mỏng sẽ sáng lên rất đẹp.
Ford đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện phần khí động học cho EcoSport. Những đường gân trên nắp ca pô trước không chỉ mang lại vẻ cơ bắp cho chiếc xe mà còn giúp giảm chỉ số cản gió của chiếc SUV cỡ nhỏ này xuống còn 0,371, một mức khá tốt đối với loại xe SUV. Chỉ số cản gió thấp sẽ cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe và đồng thời khả năng cách âm bên ngoài của xe cũng tốt hơn. Ford công bố EcoSport có thể đi đến tốc độ 130 km/h mà khó xảy ra hiện tượng rít gió 2 bên thân xe.
Về tổng thể, EcoSport rất ra dáng của một chiếc SUV thể thao, năng động và cứng cáp, nhưng để ý kỹ thì chúng ta sẽ thấy có một chút gì đó thiếu cân đối. Trong khi phần đầu xe dài do phải chứa cả cụm động cơ dồn hết về phía trước của trục bánh xe trước, thì phần đuôi xe lại hơi ngắn. Nếu bỏ phần bánh sơ cua treo trên cửa sau ra thì dáng xe sẽ trông khá ngộ nghĩnh vì mất cân đối. Điều này trên lý thuyết có nghĩa là EcoSport sẽ dễ xảy ra hiện tượng thiếu lái (understeer) hay còn gọi là văng đầu khi vào cua nhiều hơn. Tuy nhiên, chúng ta hãy đợi đến phần đánh giá tính năng lái của EcoSport gần cuối bài để biết kết quả trình diễn thực tế.
Hệ thống đèn sau vẫn sử dụng đèn dây tóc chứ chưa có công nghệ LED đang dần phổ biến trên những chiếc xe ngày nay. Tay nắm mở cửa sau cũng được Ford giấu 1 cách tinh tế vào cụm đèn bên phải. Muốn mở cửa ra chúng ta chỉ cần đè nút màu đen nhỏ trên tay nắm cửa.
Khoang hành lý của EcoSport đủ sức đáp ứng cho 1 gia đình 4-5 người trong những chuyến đi ngắn ngày. Nếu nhiêu đó vẫn chưa đủ thì các bạn có thể mua thêm thùng chứa đồ lắp thêm vào baga trên nóc của chiếc xe để mở rộng không gian hành lý.
Khi cần chứa những vật dụng lớn thì chỉ cần hạ hàng ghế sau xuống là chúng ta có một không gian chứa đồ lên đến 705 lít. Sự linh hoạt này chúng ta chỉ có thể tìm thấy ở những chiếc SUV đa dụng.
Nội thất mới mà cũ, không gian tốt và nhiều “đồ chơi” trong tầm giá
Thiết kế phần nội thất của EcoSport có phần tương xứng với ngoại hình ở vẻ hiện đại và nhiều đường nét góc cạnh, mạnh mẽ. Tuy nhiên bảng táp lô của EcoSport có chút nhàm chán khi nó giống bảng táp lô trên Fiesta lên đến 90% và cách phối màu nội thất ở một số chỗ chưa hợp lý làm giảm cái “tầm” của chiếc xe. Dù sao thì các bạn trẻ chắc chắn sẽ thích phong cách thiết kế trẻ trung này.
Bỏ qua một số chi tiết nhựa trang trí hơi ọp ẹp, thì chất lượng hoàn thiện EcoSport nhìn chung là khá tốt trong các xe phổ thông hiện nay. Mọi thứ đều mang lại cảm giác chắc chắn, ngay cả tiếng đóng cửa.
Trải nghiệm thể thao là những gì chúng ta sẽ cảm nhận được ở vị trí người lái với bộ ghế giả da Torino viền chỉ đỏ ôm sát lưng, vô lăng cỡ nhỏ cầm rất thích và bảng đồng hồ tốc độ gây ấn tượng mạnh. Bảng đồng hồ tốc độ có thêm một ô hiển thị đa thông tin như: nhiệt độ bên ngoài, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, cảnh báo tốc độ tối đa trên đường và cả một thanh thông báo cho chúng ta trạng thái tiêu hao nhiên liệu với cách đi của mình. Nhưng chữ trên bảng đồng hồ tốc độ hơi nhỏ sẽ gây khó khăn khi nhìn nhanh hay những ai mắt kém.
Không gian
Dù được xây dựng trên cơ sở của chiếc subcompact Fiesta nhưng không gian bên trong của EcoSport được cải thiện đáng kể. Khoảng cách giữa 2 ghế trước trên EcoSport đã thoải mái hơn, vì thế 2 người lớn ngồi trước cũng hiếm khi xảy ra tình trạng đụng tay nhau như trên Fiesta. Bên cạnh đó, Ford cũng chu đáo lắp thêm một thanh gạt tì tay cho người lái, điều này sẽ giúp tay người lái có điểm tựa thư giãn trong những chuyến đi xa.
Điều làm mình khó chịu nhất trên Fiesta trước đây đó là khoảng không gian để chân cho hàng ghế sau quá chật thì nay EcoSport đã khắc phục được. Không gian để chân sau (leg room) của EcoSport là 934 mm, dài hơn 111 mm so với Fiesta. Mức 934 mm của EcoSport có thể nói là rộng nhất trong những xe subcompact và thậm chí những chiếc compact hay midsize cũng phải ganh tị. Thế nên không gì khó hiểu khi người cao 1m76 như mình giờ đây cũng có một chỗ để chân rất thoải mái. Ngoài ra thì độ duỗi lưng của hàng ghế sau cũng nhiều không thua gì những chiếc sedan.
Các ghế trên xe đều chỉnh cơm (chỉnh tay), riêng ghế lái có thể tăng giảm độ cao ghế ngồi. Hàng ghế sau có thể gập linh hoạt theo kiểu 60:40 để có thêm không gian chứa đồ. Một ưu điểm không thể bỏ qua trên EcoSport là bên trong xe có rất nhiều không gian để đồ. Ngoài các cánh cửa xe đều có ngăn đựng được 1-2 chai nước thì bên dưới ghế phụ còn có thêm ngăn đựng vật dụng linh tinh và cốp đựng đồ dưới bảng táp lô có thêm chức năng làm mát nước.
Trang bị tiện nghi, an toàn: nhiều và tốt trong tầm giá
Có thể nói Ford là hãng mang đến thị trường Việt Nam những chiếc xe với đầy đủ những option hay “đồ chơi” không thua những chiếc xe ở thị trường nước ngoài. Ít có chiếc xe phổ thông dưới 700 triệu trên thị trường có được hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP (Electronic Stability Program), 7 túi khí an toàn, hệ thống thông tin giải trí “xịn” của Microsoft trong danh mục thiết bị tiêu chuẩn. Đó là chưa kể đến các tính năng bật tắt máy bằng nút bấm, bật tắt đèn/gạt mưa tự động, hệ thống khóa keyless entry, điều hòa tự động, cảm biến lùi và cả sửa sổ trời có mặt trên phiên bản cao cấp nhất Titanium.
Hệ thống thông tin giải trí và âm thanh
Tất cả các phiên bản EcoSport đều đi kèm gói thông tin giải trí Sync “hàng hiệu” do Microsoft phát triển và hệ thống âm thanh 6 loa có bộ giải mã tín hiệu số DSP. Với một hệ thống thông tin và giải trí riêng biệt, EcoSport quản lý các kết nối với thiết bị ngoại vi và những tính năng theo xe rất chuyên nghiệp. Chúng ta có thể kết nối điện thoại qua bluetooth và sử dụng tính năng thoại rảnh tay hay ra lệnh bằng giọng nói để điều khiển một số chức năng trong hệ thống Sync.
Ngoài ra chúng ta cũng có thể chơi nhạc với đầu CD 1 đĩa, radio, cổng âm thanh Aux In hay qua kết nối USB. Trong menu hệ thống chúng ta có thể bật tắt tính năng kiểm soát lực kéo Traction Control (cách gọi khác của hệ thống ESP), thiết lập các thông số của bộ giải mã tín hiệu số âm thanh DSP (Digital Signal Processor) sao cho phù hợp với gu thưởng thức âm nhạc của mình.
Nhìn chung thì mọi thao tác giao tiếp với hệ thống thông tin giải trí Sync đều thông qua bàn phím lớn ở trung tâm, 5 nút cứng trên vô lăng, một màn hình đơn sắc và trải nghiệm khá thân thiện. Chỉ cần mất 1 buổi là chúng ta có thể làm quen với hệ thống này. Tuy nhiên vẫn có 1 than phiền nho nhỏ là bộ xử lý của hệ thống Sync tốn quá nhiều thời gian để đọc dữ liệu thông qua kết nối USB. Theo như mình để ý thì Sync mất 5-10 phút để đọc xong 1 bút nhớ USB hay điện thoại rồi mới bắt đầu chơi nhạc được.
Theo mod âm thanh @Trung Dt đánh giá thì dàn âm thanh 6 loa trên EcoSport là hay trong tầm giá. Độ chi tiết tương đối tốt, dải âm treb ít chói, dải âm trung vừa phải, và đặc biệt là tuy không có loa bass riêng nhưng dải âm bass lại có phần nổi bật hơn 2 dải âm kia. Các bạn trẻ theo gu nhạc sàn thích điều này.
Lái rất thú vị, máy lạnh cực tốt nhưng…dễ say xe
Trải nghiệm sau tay lái của EcoSport cũng mang lại cảm giác vui vẻ không khác gì người anh em Fiesta của mình. Vẫn tiếng pô grừ grừ đầy phấn khích mà hiếm có chiếc xe phổ thông nguyên bản nào có được, vẫn cách xử lý lanh lẹ của một chiếc xe nhỏ. Nếu có gì khác thì đó là giờ đây chúng ta có vị trí ngồi cao ráo hơn, bao quát hơn. Cứ như hổ được thêm cánh vậy.
Động cơ và hộp số
Ford EcoSport tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ 4 xy lanh thẳng hàng 1,5l Duratec Ti-VCT chia sẻ với chiếc Fiesta. Động cơ này cho công suất tối đa là 108 mã lực ở vòng tua 6.300 vòng/phút và đạt mô men xoắn cực đại 140 Nm ở vòng tua 4.400 vòng/phút. Động cơ 1,5l này về cơ bản thì cũng không có gì nổi bật so với các đối thủ khác trên thị trường, ngoại trừ nó giúp EcoSport có được mức tiêu hao nhiên liệu tốt của một mẫu xe cỡ nhỏ. Ford công bố mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 6,5 lít/100 km. Do thời gian mượn xe ngắn nên mình chưa thử được mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, hẹn bạn ở một bài khác chúng ta sẽ làm rõ vấn đề này.
Một số thị trường nước ngoài EcoSport được trang bị động cơ tăng áp EcoBoost 3 xy lanh 1,0 lít giống trên Fiesta. Về cơ bản thì động cơ tăng áp EcoBoost sẽ nhỏ gọn hơn, tối ưu hóa hiệu suất tốt hơn để cho ra công suất mạnh hơn lên đến 121 mã lực và lại còn tiết kiệm hơn động cơ hút khí tự nhiên 1,5 lít. Nếu các bản nâng cấp EcoSport về sau Ford cho tùy chọn thêm cấu hình động cơ tăng áp EcoBoost nữa thì quá tuyệt vời.
EcoSport hiện nay vẫn chỉ dẫn động 2 bánh trước, và khi kết hợp cùng hộp số ly hợp kép Powershift 6 cấp sử dụng hệ côn khô nó giúp chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 11,6 giây và đạt tốc độ tối đa 175 km/h theo thông số kỹ thuật của Ford. Mình đã có test thử khả năng tăng tốc thực tế của EcoSport với máy data logger đo bằng tín hiệu GPS thì thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h tốt nhất là 14 giây. Sai số khá nhiều so với công bố của nhà sản xuất. Có lẽ con số này chỉ để các bạn tham khảo thôi, mình sẽ hoàn thiện thêm kỹ thuật test trong thời gian sắp tới để có được kết quả chính xác hơn.
Hộp số ly hợp kép Powershift của Ford hoạt động không mấy ấn tượng lắm. Nhắc đến ly hợp kép là mặc định hộp số đó phải có thời gian chuyển số nhanh hơn hộp số tự động bình thường. Tuy nhiên, hộp số ly hợp kép hệ côn khô của Ford vẫn còn độ trễ trong phản hồi rất lớn. Để nhận biết điều này, các bạn cứ di chuyển ở một tốc độ ổn định rồi đột ngột nhấn ga tăng tốc nhanh sẽ thấy hộp số sẽ mất đến 1 giây mới bắt đầu đáp ứng kịp chuyển động của chân ga. Hoặc khi chuyển qua chế độ thể thao và sang số bằng tay với 2 nút trên cần số các bạn sẽ cảm nhận được thời gian hộp số chuyển số xong kể từ khi bấm nút phải 0,5 giây.
Bù lại thời gian trả số của EcoSport nhanh hon, khi đang di chuyển ở tốc độ 80 km/h với số 6 mà muốn vượt xe khác chỉ cần đạp hết chân ga là ngay lập tức hộp số chuyển thẳng về số 3 và cho gia tốc tốt hơn. Ưu điểm của hộp số ly hợp kép là có 2 dãy số chẵn lẻ riêng biệt nên nhảy cấp số nhanh hơn hộp số tự động bình thường phải chuyển từng cấp, từng cấp một.
Thêm một điểm trừ phần hộp số trên EcoSport đó là dù có 6 cấp nhưng Ford chọn cấp số truyền ở dải tốc độ thấp thiên về cảm giác bốc hơn là êm ái nên chiếc xe đi sẽ giật giật giống như trên những xe hộp số tự động chỉ 4 cấp. Bạn có thể nhận biết điều này bằng cách khi xe đang đứng yên và chỉ cần nhấn mạnh chân ga là sẽ cảm nhận được 2 bánh trước bị trượt do mô men truyền đến quá lớn, thể hiện rõ nhất là đầu xe sẽ hơi run lên. Nhưng ở dải tốc độ lớn hơn 80 km/h thì các bạn sẽ sớm nhận ra sự yếu thế về mặt sức mạnh của động cơ nhỏ.
Tay lái và hệ thống treo
Tay lái trên EcoSport là loại trợ lực điện, với độ nặng nhẹ biến thiên theo tốc độ. Cơ bản thì tay lái này cực nhẹ, phù hợp với việc di chuyển trong đô thị cần xoay chuyển nhiều hay chị em cũng sẽ thích điều này vì thao tác đỡ vất vả. Mặc dù hơi nhẹ so với quy định và phản hồi từ mặt đường cảm nhận khá mờ nhạt nhưng nhìn chung tay lái trên EcoSport mang lại cảm giác tương đối ổn và không bị hệ thống trợ lực can thiệp quá nhiều.
Trường hợp bạn sợ tay lái quá nhẹ khó nhận biết tình trạng mặt đường có thể gây ra sự thiếu an toàn thì Ford đã trang bị hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP tiêu chuẩn. Hệ thống ổn định thân xe điện tử can thiệp khá hiệu quả, giúp người lái tránh được những tình huống thiếu lái (understeer), về lý thuyết thì EcoSport sẽ dễ mắc phải như đã phân tích ở phần trên. Trong phép thử độ tăng tốc khi vào cua và độ bám đường theo chỉ số g (road holding skid pad test/lateral acceleration g) thì EcoSport ghi được 0,71 g.
Vì là một chiếc SUV đô thị nên hệ thống treo của EcoSport hơi nghiêng về cảm giác cứng. Đúng với truyền thống của Ford hệ thống treo này cho cảm giác rất chắc chắn khi đi qua những mặt đường xấu. Tuy nhiên, độ nghiêng thân xe (body roll) vẫn chưa được Ford xử lý tốt nên cảm giác xe bồng bềnh cộng với hiện tượng giật giật ở dải tốc độ thấp khi đi trong thành phố sẽ sớm chuyển thành cảm giác say xe cho những ngồi bên trong. Trước đây mình đã lái thử EcoSport trong một buổi Test Drive do Ford tổ chức thì những người đi chung xe đều xác nhận hiện tượng say xe này, và khi mượn được xe thử lâu hơn thì anh em trong nhóm đánh giá xe dù đã đi xe hơi rất nhiều nhưng cũng không tránh khỏi cảm giác lâng lâng do say xe chỉ sau một buổi chạy sang Quận 2 shoot hình. Có thể một khi đã đi quen xe thì cảm giác say này sẽ dần giảm bớt.
Cách âm, điều hòa, phanh
Bù lại thì Ford xử lý khoảng tiếng ồn, rung động hay còn gọi là NVH (Noise – Vibration – Harness) trên EcoSport khá tốt. Tiếng khoang máy khó nghe được từ vị trí lái ở dải vòng tua dưới 4.000 vòng.phút, nếu không thì nó cũng đã bị tiếng pô kích thích lấn át. Cũng nói thêm là tiếng pô grừ grừ đôi khi chỉ sướng với người cầm lái, những người còn lại trong xe nghe tiếng pô ù ù một thời gian dài sẽ khá mệt. Tuy nhiên một chút âm nhạc sẽ nhanh chóng khắc phục điều này.
Cách âm môi trường bên ngoài cũng được Ford tăng cường thêm nên không có gì để chê. Đối với một người nhạy cảm với tiếng ồn gầm rào rào như mình mà sau chặng đường test khoảng 150 km qua nhiều điều kiện mặt đường mà không có phàn nàn gì thì bạn có thể đoán được chất lượng cách âm gầm của EcoSport cũng không đến nỗi tệ.
Điều hòa là điểm cộng sáng giá cho EcoSport. Hệ thống điều hòa có khả năng làm mát rất nhanh. Chiếc xe thử nghiệm không dán bất cứ loại phim cách nhiệt nào, nhưng sau khi mình đậu xe giữa trưa nắng và bắt đầu đề máy chạy thì chỉ 2 phút sau cả khoang xe đã mát rượi. Quá trình này trên những xe khác thường mất từ 5-10 phút.
Hệ thống phanh trên EcoSport sử dụng loại đĩa cho 2 bánh trước và tang trống cho 2 bánh sau. Tuy nhiên nhờ sử dụng bánh lớn 205/60 và có hệ thống chống bó cứng phanh ABS nên trong quá trình sử dụng hệ thống phanh làm việc rất ổn định và cho cảm giác tin cậy.
Kết luận
Đơn giản mà nói thì Ford EcoSport là 1 phiên bản Fiesta phù hợp hơn cho Việt Nam. Bên cạnh việc được thừa hưởng cảm giác lái đầy phấn khích, mức tiêu hao nhiên liệu của những mẫu xe nhỏ, vô số những công nghệ an toàn, tiện nghi tiên tiến của Ford thì EcoSport đã bổ sung thêm yếu tố đa dụng, dễ vận hành và một không gian bên trong rộng rãi hơn cho mọi người.
Nếu còn gì Ford có thể làm tốt hơn nữa thì đó là họ nên xử lý lại hệ thống treo giảm bớt độ nghiêng thân xe và điều chỉnh lại hộp số mượt hơn để giúp cho những ai hay say xe đỡ mệt hơn khi di chuyển nhiều trong điều kiện đô thị. Và mình nghĩ sẽ còn tuyệt hơn nữa nếu EcoSport có thêm cấu hình dẫn động 4 bánh và động cơ tăng áp EcoBoost tiên tiến.
Ưu điểm:
– SUV phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam
– Nhiều trang bị tiện nghi, an toàn
– Cảm giác lái thú vị
– Không gian rộng rãi, đa dụng
Nhược điểm:
– Độ nghiêng xử lý chưa tốt dễ gây cảm giác say xe
– Hộp số độ trễ lớn, không mượt ở tốc độ thấp