Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc tháng 5/2021 và chuyển sang tháng 6 – tháng mà Ford Việt Nam sẽ chính thức bán ra bản lắp ráp trong nước của mẫu bán tải ăn khách Ford Ranger. Theo đó, một số đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc Ranger bản lắp ráp, trước mắt là bản Wildtrak cao nhất cùng giá bán không đổi so với bản nhập khẩu, giữ nguyên mức 925 triệu đồng.
Đại lý hé lộ giá bán của Ford Ranger Wildtrak bản lắp ráp sẽ không khác gì bản nhập Thái.
Đây cũng là điều dễ hiểu bởi trước đó, đại diện của Ford Việt Nam đã “rào trước” về việc giá bán của Ford Ranger bản lắp ráp sẽ không chênh lệch nhiều so với xe nhập khẩu. Cụ thể, vị này cho hay tỉ lệ nội địa hóa ban đầu khi lắp ráp mẫu xe bán tải này sẽ chỉ là 10%, còn nguyên nhân của việc chuyển từ nhập khẩu nguyên chiếc sang lắp ráp trong nước là thuận theo chính sách phát triển toàn cầu của hãng xe Mỹ.
Trước thông tin này, nhiều người dùng đã đổ xô đi mua Ford Ranger vào tháng 4 vừa qua bất chấp việc mẫu bán tải này bị bán kênh giá tới 70 triệu đồng tại một số đại lý. Nguyên nhân của hiện tượng này xuất phát từ xu hướng sính ngoại, cho rằng sản phẩm lắp ráp trong nước không tốt bằng xe nhập khẩu. Chính vì lẽ đó, một đại lý tại Hà Nội khi nhận cọc Ford Ranger Wildtrak bản lắp ráp còn hứa hẹn giảm trực tiếp 20 triệu xuống còn 905 triệu đồng, đồng thời tặng kèm gói phụ kiện trị giá 7 triệu đồng.
Việc người dùng Việt ưa xe nhập, “chê” xe lắp không mấy hiếm lạ tại thị trường Việt Nam, ví dụ điển hình nhất chính là Honda CR-V và Mitsubishi Xpander. Trong đó, Honda CR-V từng là sự lựa chọn số 1 phân khúc C-SUV trong suốt 2 năm nhập khẩu Thái Lan nhưng kể từ khi chuyển sang lắp ráp trong nước vào giữa năm 2020 với bản nâng cấp giữa vòng đời, CR-V không còn xuất hiện nhiều trên top xe bán chạy và thậm chí không còn là ô tô “đắt khách” nhất của Honda Việt Nam.
Đối với Mitsubishi Xpander, nhà sản xuất khá cẩn thận khi chỉ lắp ráp 1 bản AT cao nhất của mẫu MPV giá rẻ này vào giữa năm 2020 nhằm đón ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ và vẫn bán song song cùng 2 bản MT, AT nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Tuy nhiên trong thời gian có ưu đãi kể trên, khi nhìn vào số liệu hàng tháng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) thống kê, người dùng lại không đổ xô đi mua bản lắp ráp của Xpander như mong đợi của hãng mà vẫn bất chấp tất cả đến với bản nhập khẩu.
Quay trở lại với trường hợp của Ford Ranger, mẫu xe này đã chiếm lĩnh phân khúc bán tải tại Việt Nam quá lâu với kết quả bán hàng mỗi tháng thường xuyên áp đảo tổng doanh số các mẫu xe còn lại. Vậy nên dự đoán rằng khi chuyển sang lắp ráp, sức tiêu thụ của Ford Ranger có khả năng sẽ không còn huy hoàng như thời nhập khẩu nhưng có lẽ vẫn sẽ tiếp tục là sự lựa chọn số 1 trong phân khúc bán tải.