Có một nguyên nhân phổ biến gây lật xe là khi xe chạy ở tốc độ cao và 1 bánh xe đâm phải vật thế cứng hay đánh lái gấp.
Nếu theo lý thuyết căn bản, mọi vật đều có trọng tâm, nơi cân bằng trọng lượng của xe, trọng tâm càng thấp thì sẽ càng ổn định, và ngược lại trọng tâm càng lên cao, mọi vật càng dễ mất cân bằng bởi lực quán tính. Đó là lý do tại sao hệ thống cân bằng điện tử ra đời để duy trì khả năng cân bằng khi vận hành, đặc biệt trên các xe có gầm cao. Do vậy, việc lật xe thường xuyên ở các mẫu xe gầm cao là điều dễ hiểu.
Có thể thấy các loại siêu xe, xe thể thao hay xe đua thường có trọng tâm rất thấp, nhằm gia tăng sự ổn định khi xe chạy ở tốc độ cao. Ngược lại, những mẫu xe bán tải cao, xe SUV được sử dụng để di chuyển địa hình gồ ghề và phức tạp được thiết kế có trọng tâm cao, nên rất dễ lật khi di chuyển tốc độ cao.
Có nhiều hệ thống an toàn điện tử như ESP, VSC, TCS, ASR… để giảm thiểu nguy cơ bị lệch trọng tâm với chức năng chung là kiểm soát ổn định thân xe. Tuy nhiên những hệ thống này chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ, không thể tránh hoàn toàn tình trạng lật xe.
Vì thế tài xế nên nắm rõ giới hạn của xe mình để chạy với vận tốc an toàn nhất khi xe vào cua, chú ý đến thời điểm nhả ga và đánh lái sao cho đúng cách. Và khi di chuyển ở tốc độ cao, hạn chế tối đa việc đánh lái gấp. Dù bạn có đang điều khiển một chiếc xe đua với hàng tá hệ thống bảo vệ, nhưng nếu đánh lái gấp ở tốc độ cao, chuyện lật xe rất dễ dàng xảy ra.