Đa số chúng ta sẽ hoảng loạn khi gặp tai nạn giao thông, tuy nhiên nếu giữ bình tĩnh và hành động thật nhanh, bạn có thể cứu sống tính mạng của chính mình và người khác.

Chuẩn bị thật tốt cho mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra

Trước khi lái xe, bạn cần có sự chuẩn bị thật đầy đủ. Đầu tiên là điều chỉnh tựa đầu ghế sao cho tựa vào đầu chứ không tựa vào cổ. Người điều khiển xe phải ngồi cách vô lăng ít nhất 15 cm để khi túi khí bung ra sẽ không bị thương. Đây là tư thế lái xe ô tô chuẩn nhất theo các chuyên gia. Tuyệt đối không được quên thắt dây an toàn, không để đai vai ra sau lưng. Đeo dây an toàn đúng cách sẽ cứu sống bạn khi tai nạn xảy ra.





Trong trường hợp xảy ra tai nạn, bạn cần giữ mặt hướng về phía trước, nhìn thẳng, ngồi thẳng để lưng tựa vào ghế. Điều này giúp lực tác động của vụ tai nạn được phân phối lên bề mặt lớn nhất có thể. Hãy nỗ lực gồng tay để giữ chặt vô lăng xe, tuyệt đối không để cong cổ tay.

Kiểm tra bản thân và người đi cùng xem có bị thương không

Nếu có người bị đau, hãy gọi xe cấp cứu ngay lập tức. Nhiều người không biết khi bị tai nạn giao thông gọi số nào. Tại Việt Nam, số điện thoại để gọi xe cấp cứu là 115. Đối với số điện thoại cấp cứu, bạn không cần phải thêm mã vùng ở đầu số mà chỉ cần bấm 115 là được. Việc giữ bình tĩnh là rất cần thiết bởi khi kết nối với tổng đài, bạn cần bình tĩnh để cung cấp các thông tin cần thiết cho người trực tổng đài. Hoảng loạn sẽ khiến bạn bị nhầm thông tin hoặc cung cấp sai thông tin quan trọng. 

tư thế lái xe ô tô chuẩn, xe ô tô
tư thế lái xe ô tô chuẩn, xe ô tô

Khi xảy ra tai nạn cần gọi cấp cứu và công an ngay


Các thông tin quan trọng cần cung cấp như sau:

  • Địa chỉ nơi tai nạn diễn ra. Nếu bạn bị tai nạn ở nơi hẻo lánh, hãy hỏi địa chỉ của người dân ở đó hoặc tìm con đường gần nhất để đọc tên. 
  • Số điện thoại bạn đang sử dụng để gọi cho tổng đài. 
  • Một số thông tin về tai nạn: nạn nhân tầm tuổi bao nhiêu; nạn nhân bất tỉnh hay còn tỉnh táo; nạn nhân còn thở hay đã ngưng thở…

Tuyệt đối không động vào nạn nhân nếu không cần thiết bởi có thể nạn nhân đã bị thương vùng não hoặc vùng xương sống, nếu tác động sai cách có thể khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. 

Gọi điện thoại báo CSGT 

Dù có thương vong hay không thì việc gọi CSGT cũng rất cần thiết. Cảnh sát sẽ kiểm tra hiện trường tai nạn và hỗ trợ bạn. 

Giữ bình tĩnh và lịch sự

Nhiều người sẽ nổi nóng khi gặp tai nạn giao thông. Sự cáu giận khiến họ tranh cãi với chủ phương tiện đa va chạm với họ. Hãy bình tĩnh, đừng vội vàng tranh luận, đồng thời cũng đừng đổ lỗi cho ai. Cư xử lịch sự sẽ có lợi cho việc giải quyết tai nạn sau này. 

Chờ xe cứu thương

Khi đã cung cấp đủ thông tin cho tổng đài, bạn sẽ nhận được hướng dẫn chi tiết để xử lý khi xảy ra tai nạn giao thông đúng cách tạm thời trong lúc chờ xe cứu thương tới. Bạn cần tiếp tục quan sát hiện trường tai nạn để xem còn nguy cơ nào sắp xảy ra như xăng bị rò rỉ, động cơ vẫn hoạt động hay không. Nếu động cơ đang hoạt động thì hãy tìm cách tắt động cơ.


Nếu xe bốc cháy nhỏ thì cần dập lửa ngay lập tức. Tuyệt đối không hút thuốc hay đốt lửa xung quanh khu vực xảy ra tai nạn ô tô vì lửa có thể bắt vào xăng bị rò rỉ và gây ra cháy nổ. Bên cạnh đó, bạn có thể kêu gọi mọi người xung quanh tạo ra lối đi thông thoáng, đủ rộng rãi để xe cứu thương có thể tiếp cận hiện trường tai nạn nhanh chóng nhất.

tư thế lái xe ô tô chuẩn, xe ô tô
Kêu gọi giữ hiện trường thông thoáng để xe cứu thương tới

Kêu gọi giữ hiện trường thông thoáng để xe cứu thương tới

Trao đổi thông tin với người lái xe va chạm với xe của bạn

Nếu xe ô tô của bạn gặp tai nạn với một xe khác, hãy tìm hiểu và thu thập các thông tin của người lái xe kia. Ví dụ như giấy chứng nhận bảo hiểm; bằng lái xe… Ngoài ra, hãy chụp ảnh biên bản tai nạn của công an giao thông để làm bằng chứng cho việc đòi bồi thường sau này.  

Chụp ảnh hiện trường

Nếu không có vấn đề gì thì nên giữ nguyên hiện trường tai nạn xe cho tới khi lực lượng chức năng xuất hiện. Trừ khi bạn cần phải thay đổi hiện trường xe để cứu người bị thương, trong trường hợp này thì hãy chụp ảnh lại hiện trường cũ.

tư thế lái xe ô tô chuẩn, xe ô tô
Giữ nguyên hiện trường để cảnh sát làm việc

Giữ nguyên hiện trường để cảnh sát làm việc

Ghi nhớ các nhân chứng trong vụ tai nạn

Hãy ghi nhớ các nhân chứng trong vụ tai nạn. Lời khai của họ rất quan trọng nếu có khiếu nại xảy ra. Bạn có thể giữ họ lại cho tới khi lực lượng chức năng tới. 

Thuê tư vấn pháp luật (nếu cần) 

Đối với những vụ tai nạn có tính chất nghiêm trọng, bạn có thể phải thuê tư vấn pháp luật để nắm bắt tình hình và đưa ra hướng đi tốt nhất, có lợi cho bạn nhất. 

Gọi điện thoại cho công ty bảo hiểm 

Việc thông báo cho công ty bảo hiểm là rất cần thiết. Thông báo ngay khi sự việc xảy ra là điều kiện tiên quyết cần làm để công ty bảo hiểm bắt đầu quy trình giám định bồi thường bảo hiểm.

tư thế lái xe ô tô chuẩn, xe ô tô
Nhanh chóng liên hệ với công ty bảo hiểm

Nhanh chóng liên hệ với công ty bảo hiểm

Kiểm tra tình trạng sức khoẻ sau đó

Dù sau khi xảy ra tai nạn, bạn cảm thấy mình bình thường như thế nào thì vẫn cần kiểm tra lại sức khỏe. Có rất nhiều chấn thương mà một thời gian sau bạn mới có thể nhận ra, lúc đó đã quá muộn. Do đó hãy đến bệnh viện và kiểm tra tổng thể sau khi xảy ra tai nạn giao thông. 

Minh Duyên 

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

Hồi năm 2019, một trong những trò chơi điện tử nổi nhất năm đó là Death Stranding, nhập vai anh shipper chuyển hàng tới cho từng người trong thế giới giả tưởng nơi con người bị chia cách. Về gần đến cuối game, anh em được xây dựng những cung…

Xem chi tiết: Smartphone đã có đế sạc không dây, đến bao giờ công nghệ tương tự dùng được cho ô tô điện?

Vừa 'khui thùng' Toyota Land Cruiser 2021, đại gia Việt chịu chơi chi hơn 500 triệu độ theo phong cách độc với lưới tản nhiệt khổng lồ như xe đời mới

Gói độ có tên Limgene khiến chiếc Toyota Land Cruiser trông hầm hố hơn, lột xác khỏi phong cách "nồi đồng cối đá" vốn có của mẫu SUV này.

Xem chi tiết: Vừa 'khui thùng' Toyota Land Cruiser 2021, đại gia Việt chịu chơi chi hơn 500 triệu độ theo phong cách độc với lưới tản nhiệt khổng lồ như xe đời mới

Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập tăng hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Xem chi tiết: Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?

Tò mò về cách hoạt động của cái chìa khóa trên con Mazda 6 của mình, mình có đi tìm hiểu và thấy nhiều thông tin hay, chia sẻ với anh em trong topic này để anh em có thêm kiến thức về xe nhé. Nếu bạn nào chưa biết…

Xem chi tiết: Chìa khoá xe ô tô hoạt động như thế nào?

Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h dưới 10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Hãng xe Automobili Estrema của Ý vừa mới trình làng một chiếc hypercar chạy điện với những thông số kỹ thuật và hiệu suất nghe đến mức có vẻ hơi “phi lý” cho sản phẩm đầu tiên của mình. Siêu xe điện có tên Fulminea hứa hẹn cho công suất…

Xem chi tiết: Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h dưới 10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h trong <10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Hãng xe Automobili Estrema của Ý vừa mới trình làng một chiếc hypercar chạy điện với những thông số kỹ thuật và hiệu suất nghe đến mức có vẻ hơi “phi lý” cho sản phẩm đầu tiên của mình. Siêu xe điện có tên Fulminea hứa hẹn cho công suất…

Xem chi tiết: Đây là chiếc xe điện 2.040 mã lực, tăng tốc từ 0-320km/h trong <10s, chỉ có 61 chiếc được sản xuất

Tận dụng bãi đất trống của lão nông để đỗ xe, hôm sau các chủ xe chỉ còn nước "khóc thét"

Một lão nông ở Croatia đã khiến cho nhiều chủ xe "khóc thét" với màn "trả đũa" vì đã đậu xe trái phép ở bãi đất trồng trọt của gia đình ông.

Xem chi tiết: Tận dụng bãi đất trống của lão nông để đỗ xe, hôm sau các chủ xe chỉ còn nước "khóc thét"

Những điều thú vị về LiDAR - Công nghệ cốt lõi giúp xe tự lái trở thành hiện thực

Nếu như có đọc qua các bài viết về iPad Pro 2020 và iPhone 12 Pro thì ắt hẳn bạn đã từng nghe đến LiDAR – một công nghệ đã và đang đem lại rất nhiều lợi ích cho nhân loại. Mod @duyluan cũng đã từng viết nhiều bài về…

Xem chi tiết: Những điều thú vị về LiDAR - Công nghệ cốt lõi giúp xe tự lái trở thành hiện thực

Đã tìm ra màu sơn giúp xe ô tô giữ giá nhất - Không phải đỏ, mà là vàng !

Spotify ra mắt Car Thing - màn hình giải trí nghe nhạc cho xe ô tô, giá 80 USD, chưa bán

Cần số điện tử trên xe ô tô là gì, mang lại lợi ích gì cho người sử dụng?

[Tìm hiểu] Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Nó hoạt động ra sao?

Hai thiếu nữ lịch lãm bên xe cổ mui trần Volkswagen Karmann Ghia Cabriolet

Nằm lòng các quy tắc 2 giây và 4 giây

Màn hình HUD là gì? và cách lựa chọn màn hình HUD phù hợp với xe ô tô

Những dấu hiệu cảnh báo bạn nên thay lốp cho xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất