Bình ắc quy là thiết bị quan trọng trong xe ô tô, vì vậy việc tìm hiểu về bình ắc quy cũng như cách thay ắc quy ô tô cũng là một điều cần thiết. Cùng Carmudi tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.

Mục lục





1. Bình ắc quy ô tô là gì

2. Cấu tạo và công dụng bình ắc quy ô tô

3. Khi nào nên thay ắc quy ô tô


4. Những điểm nên lưu ý khi thay ắc quy ô tô

5. Cách thay ắc quy ô tô tại nhà

Bình ắc quy ô tô là gì?

Bình ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng trong xe ô tô bởi nó giữ vai trò tích trữ điện, từ đó cung cấp nguồn điện cho các thiết bị tiêu thụ điện trong xe.

Hiện tại, bình ắc quy được chia thành hai loại: bình ắc quy khô và bình ắc quy nước. Với bình ắc quy khô, người dùng không cần bảo dưỡng trong quá trình sử dụng, chỉ sử dụng cho đến khi hết điện. Ngược lại, với bình ắc quy nước, người dùng cần châm thêm nước cất trong quá trình sử dụng.

Cấu tạo và công dụng bình ắc quy ô tô

Bình ắc quy ướt

Bình ắc quy ướt có thiết kế hình chữ nhật, bên trong được chia thành nhiều ô. Mỗi ô chứa lá chì cùng với dung dịch axit H2SO4 loãng nồng độ phù hợp. Dù là axit loãng, tuy nhiên đặc tính của axit là ăn mòn và có mùi khó chịu nên người sử dụng cần phải cẩn thận. Bởi có chứa chất lỏng bên trong nên bình có tên gọi là ắc quy ướt.


xe ô tô, Vios 2015, BMW X7, Toyota, SUV, Mercedes Benz, Kia, Chevrolet, ô tô mới, ô tô cũ, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, thay ắc quy ô tô, Ắc quy ô tô, Các trang bị trên ô tô

Ưu điểm bình ắc quy ướt
Nhược điểm bình ắc quy ướt
  • Cung cấp dòng điện tốt và ổn định

  • Giá thành khá rẻ vì cấu tạo đơn giản

  • Có thể sử dụng cùng với những thiết bị điện lạnh cần nguồn điện như quạt

  • Khi vẫn có thể hồi phục nguồn điện dù để lâu

  • Phải châm nước định kỳ 3 tháng/ 1 lần

  • Tuổi thọ thấp hơn so với dòng ắc quy khô

  • Nắp thường sẽ bị gỉ sét bởi lượng axit bốc hơi

Bình ắc quy khô

Đây là dòng ắc quy được cải tiến từ ắc quy nước với thiết kế bao bọc kín, không cần thay nước định kỳ. Bình ắc quy khô vẫn chứa axit H2S04 như bình ắc quy nước, tuy nhiên axit được sử dụng dưới dạng gel thay vì dạng lỏng. Vì vậy, được đặt tên là bình ắc quy khô để dễ phân biệt.

xe ô tô, Vios 2015, BMW X7, Toyota, SUV, Mercedes Benz, Kia, Chevrolet, ô tô mới, ô tô cũ, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, thay ắc quy ô tô, Ắc quy ô tô, Các trang bị trên ô tô

Ưu điểm bình ắc quy khô
Nhược điểm bình ắc quy ướt
  • Không bị tắt nguồn điện dù có để lâu

  • Không cần thay hoặc châm điện dịch trong quá trình sử dụng

  • Với thiết kế kín, giúp giữ chặt khí của axit bên trong bình, không gây khó chịu cho người sử dụng

  • Có thể phát ra dòng điện lớn nhưng không ảnh hưởng đến quá trình kích điện

  • Thường được nhập khẩu từ nước ngoài nên giá thành cao hơn so gới ắc quy nước

  • Nguồn điện hết đột ngột không có dấu hiệu giảm từ từ như bình ắc quy nước. Vì vậy, cần chuẩn bị sẵn bình ắc quy trong xe phòng ngừa những trường hợp sự cố bất ngờ

Khi nào nên thay ắc quy ô tô?

Sau đây là những dấu hiệu để nhận biết khi cần thay bình ắc quy ô tô:

  • Thời gian khởi động xe lâu hơn bình thường, hoặc thậm chí người lái cần bấm nút khởi động hoặc vặn chìa khóa nhiều lần. Trường hợp này, người lái có thể cảm nhận được xe yếu hẳn đi. Lúc này, chủ xe nên dùng kẹp và sạc cùng với bình ắc quy nhiều điện hơn, sau đó nổ máy tại chỗ trong vòng 30 phút. Sau đó, người lái tắt máy và khởi động lại xe để tiếp tục hành trình.
  • Nếu đã được sạc điện nhưng xe vẫn không thể khởi động máy nhanh thì rất có thể bình ắc quy vừa hết điện vừa hư. Trường hợp này, người lái nên thay ắc quy ô tô mới tránh việc làm hỏng lây các bộ phận khác.
  • Còi xe cũng có thể giúp người lái nhận dạng bình ắc quy xe có yếu hay không. Nếu còi xe không còn vang và to như lúc bình thường, người lái xe nên kiểm tra tình trạng bình ắc quy xe, nếu phát hiện hỏng hóc có thể thay ắc quy ô tô mới để xe có thể hoạt động tốt hơn.
  • Đèn xe cũng là bộ phận cảnh báo tình trạng bình ắc quy của xe. Trong trường hợp người lái thấy đèn pha của xe tối đi rõ rệt hoặc chiếu sáng với cường độ không đều, có khi loé lên rồi tắt thì bình ắc quy của xe đang có vấn đề. Người lái nên nạp thêm nguồn điện cho bình ắc quy của xe hoặc đem đến tiệm sửa chữa để kiểm tra.
  • Ắc quy bị phồng cũng là báo hiệu để người lái đưa xe đi kiểm tra hoặc đơn giản là thay binh acquy xe oto mới. Đây cũng là báo hiệu dễ thấy nhất bởi ắc quy sẽ bị sưng phù lên.

Những điểm nên lưu ý khi thay ắc quy ô tô

1. Dung lượng của ắc-quy

Khi thay ắc quy oto cần chú ý đến dung lượng của bình đầu tiên bởi đây chính là khả năng tích trữ điện của bình và có đơn vị tính là Ah. Vì vậy, khi thay binh ắc quy xe oto cần tham khảo thợ có kiến thức chuyên môn cáo hoặc dựa vào bình ắc quy cũ được lắp đặt sẵn trong xe. Tránh trường hợp sử dụng bình ắc quy cung cấp điện năng lớn hơn so với lượng điện năng xe cần, điều này sẽ gây hư hỏng toàn bộ hệ thống xe.

2. Thông số kỹ thuật đo dòng khởi động

Thông số dòng khởi động được định nghĩa là cường độ dòng điện tối đa mà bình ắc quy có thể đáp ứng trong vòng 30 giây ở 0 độ C cũng như điện áp cũng mỗi ngăn bình ắc quy đạt được mức tối thiểu là 1,2. Dòng khởi động mạnh sẽ cung cấp đủ năng lượng để hệ thống đánh lửa có thể khởi động động cơ. Vì vậy, đây cũng là một điểm đáng chú ý khi thay bình ắc quy ô tô.

3. Kích thước ắc-quy

Bình ắc quy có công suất cao hay thậm chí phù hợp với động cơ của xe như kích thước của bình ắc quy lại không vừa với xe cũng không thể sử dụng được. Thế nên, khi chọn thay ắc quy ô tô cần phải chọn loại có kích thước phù hợp với xe của mình. Ví dụ, Vios 2015 sẽ phù hợp với những bình ắc quy có kích thước khoảng 197 x 129 x 201 nhưng BMW X7 cần bình ắc quy kích thước khoảng 394 x 175 x 190.

4. Lựa chọn thương hiệu

Thương hiệu bình ắc quy cũng là một điểm đáng chú ý bởi hầu hết các bình ắc quy có thương hiệu tuy giá sẽ cao hơn nhưng tuổi thọ của bình sẽ cao hơn so với những bình ắc quy không có thương hiệu hay tên tuổi. Và để trả lời câu hỏi ắc quy oto bao lâu phải thay; theo giám định kỹ thuật của Đức (GTÜ), người sử dụng nên thay ắc quy ô tô sau 4 – 6 năm sử dụng.

Không những về tuổi thọ của ắc quy, mà chất liệu tạo thành bình ắc quy cũng là điểm nên chú ý. Những thương hiệu lớn, nguyên liệu sử dụng cho bình ắc quy chất lượng hơn, vì vậy sẽ không gây ảnh hưởng đến xe của bạn. Dù là dòng xe mắc tiền như ToyotaSUV, xe ô tô Mercedes Benz hay dòng xe rẻ tiền hơn như xe ô tô Kia, xe ô tô Chevrolet, bạn cũng cần sử dụng bình ắc quy chất lượng để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình cũng như cho xe.

Cách thay ắc quy ô tô tại nhà

Để có thể thay ắc quy ô tô tại nhà, người sử dụng cần thực hiện những bước sau để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình cũng như thay ắc quy đúng cách cho xe của mình:

  • Bước 1: Đầu tiên cần tắt bộ đánh lửa cũng như đeo bao tay bảo hộ, tránh những trường hợp dẫn điện không mong muốn xảy ra.
  • Bước 2: Định hình cực âm trên bình ắc quy. Theo thiết kế thông thường, cực âm sẽ được bảo vệ bởi nắp màu đen và được ký hiệu dấu trừ ở gần đầu cắm. Cực dương thường sẽ được bảo vệ bằng nắp đỏ và có ký hiệu dấu cộng.
  • Bước 3: Xác định kích thước của ống điếu cần sử dụng để có thể tháo ốc ở cực âm. Lưu ý, bạn phải luôn bắt đầu từ cực âm trước và tháo ốc trên cực âm bằng cách xoay ngược chiều đồng hồ, vặn lại theo chiều ngược lại. Sau khi nới lỏng ốc ở cực âm, bạn hãy kéo đầu kẹp cực âm ra khỏi bình ắc quy để không bị vướng khi thao tác.
  • Bước 4: Thực hiện thao tác tương tự với cực dương của bình. Lưu ý, bạn không được để đầu kẹp chạm vào phần kim loại trên xe bởi điều này có thể gây hư các mạch điện trong xe.
  • Bước 5: Bước cuối cùng trong quá trình thay ắc quy oto tai nha, bạn tháo chân giữ bình ắc quy trong khay, nâng bình ắc quy thẳng tay ra khỏi khay. Sau đó, vệ sinh khay cũng như cáp điện với dung dịch muối nở (baking soda) loãng, để khô ráo nước và thay bình ắc quy ô tô mới vào khay. Cuối cùng, siết chặt các đầu kẹp, nối cáp điện vào tuần tự cực dương đến cực âm và vặn chặt ốc trên mỗi cực.

xe ô tô, Vios 2015, BMW X7, Toyota, SUV, Mercedes Benz, Kia, Chevrolet, ô tô mới, ô tô cũ, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, thay ắc quy ô tô, Ắc quy ô tô, Các trang bị trên ô tô

Trên đây là những lưu ý khi thay ắc quy ô tô, thông tin khoảng thời gian ắc quy oto bao lâu phải thay và hướng dẫn cách có thể tự thay ắc quy ô tô tại nhà. Hy vọng bạn có thể biết thêm cách thay ắc quy oto phù hợp và hiệu quả nhất với bạn. Nếu quý khách có nhu cầu mua ô tô mới, mua bán ô tô cũ hay mua xe hơi trả góp, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Carmudi Việt Nam

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

BMW X7 "facelift" lộ diện trên đường chạy thử

Sau 3 năm ra mắt kể từ 2018, SUV full-size BMW X7 bản nâng cấp vô tình được các nhiếp ảnh gia chụp khi đang trên đường chạy thử với những thay đổi nhỏ về thiết kế so với mẫu hiện tại.

Xem chi tiết: BMW X7 "facelift" lộ diện trên đường chạy thử

BMW X7 đời 2022 chạy thử trên đường đua

Thiết kế ngoại thất của BMW X7 đời 2022 được nâng cấp khá nhiều.

Xem chi tiết: BMW X7 đời 2022 chạy thử trên đường đua

"Hàng độc" BMW X7 M50i đầu tiên cập bến Việt Nam, chốt giá 10 tỷ đồng

Cách đây không lâu, những hình ảnh khui công của chiếc SUV BMW X7 M50i đầu tiên tại Việt Nam đã thu hút không ít sự quan tâm của giới chơi xe trong nước. Được biết, mẫu SUV cỡ lớn về nước dưới dạng nhập khẩu tư nhân thông qua…

Xem chi tiết: "Hàng độc" BMW X7 M50i đầu tiên cập bến Việt Nam, chốt giá 10 tỷ đồng

Siêu phẩm BMW X7 M50i đầu tiên về Việt Nam, đối thủ Mercedes GLS 580

Phiên bản đầu bảng của X7 xuất hiện tại Việt Nam thông qua một doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân. Xe dùng động cơ V8 4.4L cho công suất 523 mã lực. Giá bán của xe không được tiết lộ nhưng có thể cao hơn mức 10 tỷ đồng. Sau…

Xem chi tiết: Siêu phẩm BMW X7 M50i đầu tiên về Việt Nam, đối thủ Mercedes GLS 580

Chi tiết BMW X7 M50i giá 10 tỷ đồng tại Việt Nam

Phiên bản BMW X7 M50i cao cấp nhất sử dụng động cơ V8 4.4L công suất 523 mã lực, giá đồn đoán trên dưới 10 tỷ đồng.

Xem chi tiết: Chi tiết BMW X7 M50i giá 10 tỷ đồng tại Việt Nam

Siêu phẩm BMW X7 M50i đầu tiên về Việt Nam, đối thủ Mercedes GLS 580

Phiên bản đầu bảng của X7 xuất hiện tại Việt Nam thông qua một doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân. Xe dùng động cơ V8 4.4L cho công suất 523 mã lực. Giá bán của xe không được tiết lộ nhưng có thể cao hơn mức 10 tỷ đồng.

Xem chi tiết: Siêu phẩm BMW X7 M50i đầu tiên về Việt Nam, đối thủ Mercedes GLS 580

Cận cảnh BMW X7 Full option đầu tiên về Việt Nam, giá ngang Lexus LX570 Super Sport

BMW X7 phiên bản M50i đầu tiên tại Việt Nam đã về nước cách đây ít hôm đang thu hút sự chú ý từ cộng đồng mê xe Đức, giá dự đoán có thể ngang ngửa với đối thủ Lexus LX570 Super Sport tại Việt Nam. Mới đây, một đơn…

Xem chi tiết: Cận cảnh BMW X7 Full option đầu tiên về Việt Nam, giá ngang Lexus LX570 Super Sport

BMW X7 tăng công lực lên đến 621 mã lực nhờ gói độ Dahler

Hãng độ Dahler đến từ Thụy Sĩ đã từng thực hiện rất nhiều bản độ tăng sức mạnh dựa trên các dòng xe BMW và giờ đây, chiếc SUV đầu bảng X7 sẽ tiếp tục gia nhập vào danh sách đó.

Xem chi tiết: BMW X7 tăng công lực lên đến 621 mã lực nhờ gói độ Dahler

Ảnh chi tiết BMW X7 M50i độc nhất tại Việt Nam, mạnh hơn 500 mã lực, giá 10 tỷ đồng

BMW X7 option “full tận nóc” về Việt Nam, đắt ngang Lexus LX 570

BMW X7 phiên bản cao nhất đầu tiên về Việt Nam

BMW X7 M50i về Việt Nam có giá hơn 10 tỉ đồng

BMW X7 phiên bản cao nhất đầu tiên về Việt Nam đã có chủ: Option "full tận nóc", động cơ V8 uy lực

BMW X7 M50i có mặt tại Việt Nam với giá trên 10 tỷ đồng

Dahler giới thiệu gói độ thể thao dành cho BMW X7, tăng công suất lên đến 621 mã lực

SUV hạng sang BMW X7 tại Việt Nam thì nhiều, nhưng kiếm đâu ra phiên bản thể thao này?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất