Độ mất giá sau một thời gian sử dụng
Xe ô tô sẽ mất giá sau khi sử dụng, tuy nhiên có loại mất giá nhanh, cũng có loại sẽ giữ giá lâu hơn. Nếu ở nước ngoài, xe sẽ giảm giá trị 10% mỗi năm. Xe chạy 3 năm giá còn 70%, năm thứ 8 còn 20%, từ năm thứ 10 trở đi thì còn 10% hoặc thấp hơn. Riêng tại Việt Nam chạy ô tô ít hơn nên tỷ lệ khấu hao sẽ nhỏ hơn, thường từ 7-10%.
Bên cạnh đó cũng có một số quy ước ngầm của các trang nghiên cứu về xe cũ. Theo đó, độ mất giá sẽ tùy thuộc vào hãng xe đó có uy tín hay không. Bạn có thể tham khảo bảng tỷ lệ khấu hao các hãng xe ô tô tại Việt Nam dưới đây:
Hãng
|
Tỷ lệ khấu hao hàng năm
|
Toyota
|
15%
|
Land Rover
|
20,3%
|
Audi
|
31,1%
|
Mini
|
31,3%
|
Lexus
|
33%
|
Mitsubishi
|
34%
|
Mazda
|
34,2 %
|
Ngoài ra, tỷ lệ khấu hao cũng có thể phụ thuộc vào các yếu tố như số năm sử dụng, số km đi được, lịch sử vận hành bảo dưỡng, tình trạng xe lúc bán, mục đích sử dụng…
Chọn xe có đánh giá an toàn cao
Nếu chọn mua xe cũ, tốt nhất nên chọn những mẫu xe có trang bị an toàn cao, đời càng gần càng tốt. Các chuyên gia đánh giá rằng những mẫu xe cũ có khả năng an toàn tốt trong phân khúc xe phổ thông bao gồm: Mazda 3 2014 hoặc mới hơn, Hyundai Elantra 2018, Toyota Corolla 2018, Honda Civic 2018…
Tránh xa những loại xe cũ không nên mua
Những người có nhiều kinh nghiệm đã chỉ ra những loại xe cũ có cho tiền cũng không nên mua: xe không có giấy tờ, xe dùng để chạy dịch vụ, xe trả góp (xe thế chấp ngân hàng), xe biển Lào, xe hạng sang… Đây đều là những chiếc xe có chi phí sửa chữa bảo dưỡng tốn kém và tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, gây mất an toàn cho người dùng. Hãy nhớ tránh xa các loại xe có vấn đề liên quan đến pháp lý.
Nếu mua xe cũ, bạn chỉ nên chọn các dòng xe lướt. Đây là các dòng xe vận hành ít nhất 6 tháng và đã lăn bánh ít nhất 10.000 km. Như vậy bạn không chỉ tiết kiệm được chi phí mua xe và sửa chữa mà còn nhận lại được một chiếc xe vẫn còn mới.
Không nên mua xe đã sử dụng hơn 4 năm
Các tổ chức nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chiếc ô tô cũ có tuổi đời khoảng 4 năm là những chiếc xe cũ bán tốt nhất. Xe sử dụng trong vòng 4 năm vẫn giữ được chất lượng tốt, có mức giảm so với xe mới khoảng 27% hoặc hơn nữa. Nếu có hỏng hóc thì cũng chỉ ở mức độ vừa phải. Đa số phụ tùng, linh kiện của xe vẫn còn trong tình trạng tốt.
Sau 4 năm, xe sẽ hết hạn bảo hành và các bộ phận trên xe bắt đầu vào giai đoạn hỏng hóc cần phải sửa chữa. Lúc này, chất lượng xe cũng đã bị khấu hao đi nhiều. Trong khi đó, xe đã qua sử dụng từ 2 – 3 năm vẫn giữ được chất lượng tốt nhưng mức giá lại giảm không nhiều.
Bên cạnh đó, tỉ lệ hỏng hóc còn phụ thuộc vào độ tin cậy của mẫu (hãng xe) và cách sử dụng của chủ cũ. Riêng tại thị trường Việt Nam, phải kể đến Honda và Toyota vẫn là 2 hãng xe có nhiều mẫu xe được đánh giá là còn giữ chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý.