Đối với những người yêu Porsche, “GT3” mang một ý nghĩa đặc biệt. Vốn đã là một chiếc xe đua đường phố ngay từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1999, vai trò của Porsche 911 GT3 ngày nay giống như một ốc đảo cơ khí giữa một Thế giới xe đang “số hoá”, “điện hoá” từng ngày. Có lẽ vì vậy nên Porsche đã bắt mọi người phải đợi một khoảng thời gian dài để được diện kiến 911 GT3 thế hệ mới. Dù đã được hé lộ thoáng qua từ đầu năm 2020, nhưng phải tới nay chiếc xe mới chính thức ra mắt.
Nếu như chỉ quan tâm tới những con số hiệu năng động cơ, bạn nên dừng đọc bài viết này ở đây, vì 911 GT3 sẽ không phải là chiếc xe dành cho bạn. Trên thực tế, động cơ 4.0l 6 xi-lanh nằm ngang của nó chỉ được tinh chỉnh lại từ thế hệ cũ, cho công suất chỉ nhỉnh hơn chỉ 10 mã lực – đạt 503 mã lực (510PS) và mô-men xoắn 469Nm. Ngay cả một chiếc 911 992 cơ bản nhất hiện tại cũng dư sức vượt qua những con số này nếu như được cân chỉnh lại bởi một hãng độ nào đó.
Tuy nhiên cái mà phần còn lại của dòng 911 không thể có được, nhưng chỉ riêng 911 GT3 sở hữu đó là sự nhạy bén của một cỗ máy nạp khí tự nhiên. Với giới hạn vòng tua máy lên tới 9.000rpm, nó cũng sẽ cho bạn những âm thanh gần giống như đang điều khiển một chiếc superbike hiệu năng cao hơn là xe hơi. Rõ ràng cỗ máy gần như giống hệt chiếc xe đua 911 GT3 Cup sẽ đem tới những cảm xúc đặc biệt.
Để chiều lòng những fan xe thể thao thuần chất, Porsche vẫn sẽ bán 911 GT3 với 2 lựa chọn hộp số là sàn 6 cấp hoặc ly hợp kép 7 cấp PDK. Bạn có thể cho rằng thời buổi này không còn ai muốn chạy xe số sàn, nhưng điều này không đúng với trường hợp của 911 GT3 khi bản thân tập khách hàng của chiếc xe cũng đã khác biệt so với phần còn lại của Thế giới. Với thế hệ gần đây nhất, vẫn có tới 40% tổng số khách hàng mua GT3 lựa chọn số sàn. Thậm chí ở một số thị trường như Mỹ, 70% lượng bán của dòng xe được trang bị số tay.
Nhưng ngay cả khi lựa chọn hộp số PDK, Porsche cũng đã trang bị cho 911 GT3 thế hệ mới một cần số tương tự bản số sàn để đem tới cảm giác chuyển gần tương đương. Với hộp số PDK, Porsche công bố 911 GT3 có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 317km/h. Trong khi đó các bản số sàn tăng tốc chậm hơn – đạt mốc trên trong 3,9 giây nhưng đổi lại là tốc độ tối đa 320km/h.
Điều thực sự thú vị ở đây là Porsche 911 GT3 2022 nhanh hơn 17 giây so với người tiền nhiệm của khi nói về thời gian hoàn thành một vòng ở đường đua Nurburgring khi chỉ mất 6:59,927 phút (so với 7:12,7 của 991.2 GT3). Thời gian này được xác lập với lốp đua thương mại tùy chọn – vốn trước đây chỉ dành cho 911 GT3 RS 991.2 với thành tích 6:56,4 giây hồi năm 2018. Nếu như ngay cả một chiếc 911 GT3 thường đã nhanh vậy, liệu bản RS 992 thế hệ mới sẽ còn nhanh tới mức nào nữa? Đó sẽ là chuyện của tương lai.
Nhưng có một điều rõ ràng rằng thành tích trên đường đua của GT3 thế hệ mới có được là nhờ vào các giải pháp khí động học ưu việt. Chiếc xe có bộ bodykit mới với các cánh khuếch tán và không thể bỏ qua đó là cánh đuôi dạng cổ ngỗng kiểu xe đua. Theo Porsche ngay cả ở cấu hình bình thường, 911 GT3 thế hệ mới đã đạt lực nén không khí xuống mặt đường lớn hơn tới 50% – và con số này sẽ tăng lên 150% nếu như chuyển chiếc xe sang chế độ hiệu năng cao.
Một trong những điểm nổi bật nhất của 911 GT3 mới có thể được tìm thấy dưới lớp vỏ khi chassis của thế hệ 911 992 cho phép Porsche mở rộng vệt bánh trước thêm 4,83cm. Hệ thống treo trước lần đầu tiên có dạng wishbone kép để tăng độ ổn định khi vào cua ngay cả khi trên các bề mặt không bằng phẳng, và giúp cho việc đánh lái trở nên trực tiếp và chính xác hơn. Treo sau vẫn sử dụng thiết kế đa liên kết, nhưng với nhiều khớp bi hơn ở cả phía trước và phía sau. Nhìn chung, hệ thống treo trên 911 GT3 là “hàng thửa” khác hoàn toàn so với các bản 911 khác.
Porsche cho biết mặc dù chuyển sang nền tảng 992 lớn hơn, 911 GT3 mới vẫn có trọng lượng gần như tương đương với phiên bản tiền nhiệm. Các mẫu xe được trang bị hộp số sàn chỉ nặng 1.418kg, trong khi hộp số PDK nặng hơn một chút, ở mức 1.435kg. Để đạt được điều đó, Porsche đã phải sử dụng nhiều vật liệu nhẹ cho thân xe hơn bao giờ hết trên 911 GT3. Chúng bao gồm mui xe, cánh đuôi và cánh lướt gió cố định dưới cản hiện được làm bằng nhựa gia cố sợi carbon (CFRP), trong khi tất cả các cửa sổ được làm bằng kính cách nhiệt nhẹ.
Các chi tiết khác bao gồm vô-lăng đa chức năng dành riêng cho GT3 với đường kính 360mm, được bọc trong vải Race-Tex và lần đầu tiên xuất hiện nút chuyển chế độ lái. Khách hàng cũng có thể lựa chọn ghế Sports Seats Plus có thể điều chỉnh 18 hướng hoặc ghế ôm lưng hoàn toàn bằng sợi carbon nhẹ hơn 11,8kg. Cuối cùng, bảng đồng hồ kỹ thuật số sẽ có thêm chế độ hiển thị các thông số hiệu năng dành riêng cho GT3.
Hiện tại Porsche chưa công bố giá bán cho 911 GT3 thế hệ mới, nhưng hãng cho biết chiếc xe sẽ được bán ra tại Mỹ từ mùa Thu năm nay.