Suzuki Ertiga là một trong ít những mẫu xe gặt hái doanh số bán tích cực cho hãng xe Suzuki. Thế hệ thứ 2 ra mắt Việt Nam vào tháng 6/2019 thu hoạch được doanh số 2.297 trong 6 tháng trình làng.
Tiếp nối động thái tích cực, hạng tiếp tục tung ra phiên bản Sport nhưng với tình hình dịch bệnh nên chỉ “trình làng” online. So với các bản thông thường, Suzuki Ertiga Sport 2020 là biến thể bổ sung nhiều trang bị an toàn, mức giá tăng nhẹ so với bản thường và thiết kế hầu như không thay đổi.
- Thông số kỹ thuật
- Giá bán
- Ngoại thất-không quá nhiều thay đổi
- Nội thất- tương đồng với Suzuki Ertiga Limited
- Tiện nghi cơ bản
- Vận hành ổn định
- An toàn- bổ sung các tính năng hữu ích
- Kết luận
Thông số kỹ thuật
Tên xe | Suzuki Ertiga Sport 2020 |
Số chỗ ngồi | 07 |
Kiểu xe | MPV |
Xuất xứ | Nhập khẩu Indonesia |
Kích thước DxRxC | 4395 x 1735 x 1690 mm |
Chiều dài cơ sở | 2740 mm |
Động cơ | 1.5L, 4 xy lanh, 16 van |
Dung tích công tác | 1.462 cc |
Loại nhiên liệu | Xăng |
Công suất cực đại (mã lực) | 104 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 138 |
Hộp số | Tự động 4 cấp |
Hệ dẫn động | Cầu trước |
Treo trước/sau | Macpherson với lò xo cuộn/thanh xoắn với lò xo cuộn |
Phanh trước/sau | Đĩa thông gió/tang trống |
Cỡ mâm | 15 inch |
Khoảng sáng gầm xe | 180 mm |
Giá bán
Ertiga Sport có mức giá bán cao hơn chút đỉnh so với con số 559 triệu đồng, tăng 4 triệu so với bản Ertiga Limited. Xe được phân phối chính hãng tại Việt Nam gồm 3 phiên bản là Ertiga, Ertiga Limited và Ertiga Sport.
Giá xe Suzuki Ertiga Sport niêm yết: 559.000.000 đồng
- Giá lăn bánh dự kiến TPHCM: 637.000.000 đồng
- Giá lăn bánh dự kiến Hà Nội: 648.000.000 đồng
- Giá lăn bánh dự kiến tỉnh/thành phố khác: 618.000.000 đồng
Ngoại thất-không quá nhiều thay đổi
Suzuki Ertiga Sport 2020 có thiết kế tổng thể không khác gì mấy so với bản Ertiga Limited, chi tiết khác nhất nằm ở logo Ertiga Sport trên xe. Xe sử dụng bộ khung gầm có kích thước tổng thể 4395 x 1735 x 1690 mm.
Đầu xe
Phần đầu xe có lối tạo hình hiện đại nhưng vẫn còn pha lẫn phong cách MPV thực dụng trên những chiếc xe Nhật nhờ kiểu thiết kế hiền hiền, bầu bầu. Mặt ca-lăng mở rộng với điểm nhấn là các nét đứt bằng crom sáng nối dài.
Vươn rộng ra hai bên, kính đèn làm nhiệm vụ nối liền lưới tản nhiệt với cụm đèn trước để mặt trước của xe Oto Suzuki 7 chỗ này trông đồng nhất hơn. Đèn pha của xe sắc sảo, tinh tế nhưng đáng tiếc vẫn sử dụng công nghệ Halogen. Bù lại, xe được trang bị đèn LED ban ngày để tổng thể thêm phần nổi bật khi lướt bánh trên đường.
Khu vực hốc hút gió và cản trước thiết kế mở rộng để đầu xe nhìn rộng, bề thế hơn. Hốc hút gió bẻ cong hình chữ C với các nếp gấp gãy gọn kết hợp ốp nhựa đen bên ngoài thể thao, cá tính.
Thân xe
Nhìn từ một bên, Suzuki Ertiga Sport đậm chất MPV nhờ lối tạo hình cứng cáp, chắc chắn. Trụ A thoải về sau nhiều để mở rộng không gian cho khoang lái.
Các trụ B, C dựng cao theo tỷ lệ tương đồng nhằm mở rộng khung cửa sổ để người ngồi bên trong có được không gian rộng, thoáng hơn.
Toàn bộ cơ thể xe đặt trên bộ vành 15 inch hình cánh quạt 2 tone màu đen trắng đan xen vào nhau cực chất. Tuy kích thước còn khá nhỏ nhưng thiết kế mâm xe nhận được nhiều lời khen tích cực từ phía khách hàng. Trụ A đính gương chiếu hậu gập điện tích hợp báo rẽ.
Đuôi xe
Đuôi xe cũng không có nhiều điểm khác biệt so với Suzuki Ertiga Limited. Đèn hậu vẫn là dải đèn đỏ rực hình chữ L quay mặt vào nhau. In hằn trên cơ thể là các nếp nhấn trải dài theo phương ngang tạo khổ xe rộng, bề thế và vững vàng.
Nội thất- tương đồng với Suzuki Ertiga Limited
Với trục cơ sở dài 2740 mm, Xe Suzuki Ertiga Sport 2020 vẫn cung cấp cho khách hàng khoang cabin khá thoải mái tập trung ở hàng ghế 2.
Khoang lái
Khu vực khoang lái được tạo hình đẹp mắt với các chi tiết ốp giả gỗ uốn lượn đặt song song với bảng táp lô. Các cửa gió điều hòa đặt ngang trên bề mặt gồm nhiều đường sọc ngang cho hiệu ứng như cung đàn và điểm kết thúc là vô lăng D-Cut thể thao.
Bố cục bảng điều khiển trung tâm trông gọn gàng hơn hẳn khi không có nhiều nút bấm tràn lan, thay vào đó chúng gói gọn trong 2 hàng nút đơn giản. Chính diện là màn hình cảm ứng 10 inch lớn nhất phân khúc.
Khoang hành khách
Là chiếc MPV giá rẻ nên Suzuki Ertiga Sport vẫn sử dụng hệ thống ghế nỉ và chưa bổ sung tùy chọn ghế da. Khoang lái thoải mái khi có đệm ghế cao, không gian cao thoáng, tầm nhìn rộng.
Hàng ghế 2 chuyên phục vụ khách hàng nhờ không gian rộng rãi, các ghế có thể trượt lên/xuống, gập phẳng nhanh gọn bằng lẫy gạt và dư dả cho người cao 1m70.
Hàng ghế 3 không quá rộng nhưng ở mức vừa phải để người dưới 1m60 ngồi tốt. Xe vẫn duy trì được mức 5 cm từ đầu gối của người ngồi đến hàng ghế trước.
Khoang hành lý
Giống như Ertiga Limited, bản Sport cũng có khoảng cốp không mấy rộng rãi bởi dung tích tiêu chuẩn chỉ ở mức 153L. Khi gập hàng ghế 3 mở rộng thành 550L và cả hàng ghế 2 và 3 là 803L.
Tiện nghi cơ bản
Tương tự như bản Suzuki Ertiga Limited, phiên bản thể thao cũng có những trang bị như:
- Màn hình 10 inch tích hợp Apple CarPlay và Android Auto
- Khởi động bằng nút bấm
- Hộc đựng đồ có tính năng làm mát
- Cổng sạc 12V
- Dàn âm thanh 4 loa
- Điều hòa tự động cho hàng ghế trước với loạt cửa gió nằm ở trần xe phía sau
Vận hành ổn định
Suzuki Ertiga Sport sử dụng khối động cơ xăng KB15 1.5L từng góp mặt trên chiếc Suzuki XL7 sinh ra công suất 104 mã lực, sức kéo đạt 138 Nm. Hoàn thiện cho cấu hình vận hành của xe là hộp số tự động 4 cấp và dẫn động cầu trước.
Phiên bản Sport của Suzuki Ertiga 2020 có hệ thống treo trước kiểu Macpherson với lò xo cuộn/thanh xoắn với lò xo cuộn đem đến khả năng vận hành thoải mái, vững vàng hơn cho xe.
Tuy nhiên, hệ thống khung gầm và dàn treo này của xe chưa thật sự cho bạn cảm giác ấn tượng khi chạy trên cao tốc.
Khi lên dải tua cao, xe vẫn còn ì ạch, dù đạp ga liên tục và thốc số nhưng khả năng tăng tốc vẫn không quá ấn tượng. Bù lại, một bộ lốp dày 185/65R15 đem đến sự êm ái nhất định, bớt dằn xóc khi chạy qua ổ gà.
Xe có khoảng sáng gầm xe 180 mm, không quá cao để chủ nhân tự tin chinh phục những đoạn lề cao nhưng lại cho xe sự vững vàng nhất định, bớt chông chênh khi vận hành.
An toàn- bổ sung các tính năng hữu ích
Nói đến Suzuki Ertiga Sport, điểm nâng cấp lớn nhất không đến từ dáng vẻ thể thao hay động cơ bốc hơn. Mà thay vào đó là những cải tiến về công nghệ an toàn.
Ngoài những trang bị tiêu chuẩn của Ertiga Limited, xe cung cấp thêm hệ thống cân bằng điện tử (ESP) và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc để chiếc MPV này trở nên đủ đầy, hoàn thiện hơn và rút ngắn khoảng cách với Mitsubishi Xpander hay Toyota Avanza.
Các tính năng khác có trên xe bao gồm:
- Túi khí SRS phía trước
- Khóa kết nối ghế trẻ em ISOFIX
- Dây ràng ghế trẻ em
- Khóa an toàn trẻ em
Thanh gia cố bên hông xe
- Chống bó cứng phanh
- Phân phối lực phanh điện tử
- Cảm biến lùi
Kết luận
Động thái tung ra phiên bản Sport cho thấy Suzuki đã quan sát và lắng nghe phản hồi từ khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Bởi lẽ nếu chỉ dựa vào mức giá rẻ mà quên đi các tính năng an toàn cần thiết, Ertiga cũng sẽ rất “khó sống” trước một đối thủ Xpander vừa đẹp, vừa rẻ lại nhiều tiện nghi.
Hi vọng với lần nâng cấp đầy đủ hơn cho bản Sport này kết hợp cùng mức giá dễ thở khi chỉ tăng nhẹ 4 triệu đồng, Suzuki Ertiga sẽ cải thiện doanh số bán hơn nữa trong cuộc chạy đua với các đối thủ nặng ký khác.