Sau khi Ford Everest 2020 và Ford Ranger 2020 các phiên bản thường được ra mắt. Lô hàng đầu tiên của “siêu bán tải” Ranger Raptor 2020 cũng đã có mặt tại cảng Hiệp Phước – TP.HCM để sẵn sàng tung ra thị trường thời gian sắp tới.
Đây thực chất là phiên bản nâng cấp giữa dòng đời (Facelift) của Ranger Raptor. Do đó, diện mạo của bên ngoài sẽ không có quá nhiều sự thay đổi. Thay vào đó, hãng xe Mỹ đã tập trung bổ sung cho Ranger Raptor nhiều trang bị và tính năng mới.
- Thông số kỹ thuật
- Những điểm mới trên Ford Ranger Raptor 2020
- Giá bán
- Ngoại hình nổi bật với màu sơn mới
- Nội thất cứng cáp, chắc chắn trong từng chi tiết
- Tiện nghi-đầy đủ công nghệ mới
- Động cơ
- Vận hành
- An toàn – Bổ sung hàng loạt các tính năng mới
- Đánh giá người dùng
- Kết luận
Thông số kỹ thuật
Tên xe | Ford Ranger Raptor 2020 |
Số chỗ ngồi | 05 |
Kiểu xe | Bán tải |
Xuất xứ | Nhập khẩu Thái Lan |
Kích thước DxRxC | 5363 x 1873 x 2028 mm |
Chiều dài cơ sở | 3220 mm |
Động cơ | Diesel Bi-Turbo 2.0L i4 TDCi, |
Dung tích công tác | 1,996cc |
Loại nhiên liệu | Máy dầu |
Dung tích bình nhiên liệu | 80L |
Công suất cực đại (hp) | 210 mã lực tại 3750 vòng/phút |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 500 Nm tại 1750-2000 vòng/phút |
Hộp số | Tự động 10 cấp |
Hệ dẫn động | 2 cầu |
Treo trước/sau | Độc lập, lo xo trụ và ống giảm chấn/ống giảm xóc thể thao |
Phanh trước/sau | Đĩa |
Trợ lực lái | Điện |
Cỡ mâm | 17 inch |
Khoảng sáng gầm xe | 230 mm |
Khả năng lội nước | 850 mm |
Những điểm mới trên Ford Ranger Raptor 2020
- Đèn pha Bi-LED sử dụng khung đèn hình vuông mới thay cho đèn HID ở bản cũ
- Thêm màu sơn xanh Performance Blue mới thay cho màu xanh Lightning Blue cũ
- Bộ lốp Goodyear Wrangler DuraTrac mới thay cho lốp AT BFGoodrich KO2
- Bổ sung tính năng kiểm soát hành trình thích ứng – Adaptive Cruise Control
- Bổ sung tính năng cảnh báo chệch làn đường (LKA)
- Bổ sung hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường (LDW)
- Bổ sung tính năng hệ thống cảnh báo tài xế mệt mỏi
- Bổ sung tính năng cảnh báo va chạm phía trước
- Bổ sung tính năng phanh tự động khi phát hiện nguy cơ va chạm xe hơi và người đi bộ (AEB)
Giá bán
Giá xe Ford Ranger Raptor 2020 mới nhất (ĐVT: Triệu đồng) | ||
Phiên bản | 2.0L AT 4X4 màu xanh Performance Blue | 2.0L AT 4X4 Màu xám Conquer |
-Giá công bố | 1,198 | 1,205 |
Giá xe Ford Ranger Raptor lăn bánh tham khảo (ĐVT: Triệu đồng) | ||
-TPHCM | 1,340 | 1,348 |
-Hà Nội | 1,364 | 1,372 |
-Tỉnh/Thành | 1,321 | 1,328 |
Ngoại hình nổi bật với màu sơn mới
Thay đổi dễ nhận thấy nhất trên Ranger Raptor 2020 chính là nước sơn mới màu sơn xanh Performance Blue mới thay thế màu xanh Lightning Blue cũ. Đây cũng là màu sơn đặc trưng trên những phiên bản hiệu năng cao của bộ phận hiệu năng Ford Performance.
Bộ khung gầm mà Ranger Raptor 2020 đang sử dụng có kết cấu rất chắc chắn nhờ sử dụng thép tỷ lệ hợp kim thấp siêu cứng. Qua đó tạo sự yên tâm khi người dùng chinh phục những địa hình khắc nghiệt.
Tương tự như bản tiền nhiệm, Ranger Raptor 2020 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 5363 x 1873 x 2028 mm. So với những bản Ranger tiêu chuẩn, Raptor 2020 rộng hơn 150 mm và cao hơn 50 mm.
Đầu xe
Nâng cấp đắt giá nhất ở phần đầu xe là cụm đèn pha Bi-LED sử dụng khung đèn hình vuông mới thay thế cho đèn HID cũ. Nhờ đó, hiệu năng chiếu sáng được tối ưu, nhất là khi di chuyển trên các địa hình thiếu sáng.
Để tạo sự khác biệt so với các bản Ranger tiêu chuẩn. Xe bán tải Ranger Raptor thế hệ 2020 sở hữu mặt ca lăng rất hầm hố với 4 dòng chữ FORD được phóng to và sơn đen mạnh mẽ giúp tăng cường độ nhận diện khi nhìn từ xa.
Thân xe
Nhìn sang phần hông, điểm mới đáng chú ý là bộ lốp AT BFGoodrich KO2 ở bản cũ đã được thay thế bằng bộ lốp Goodyear Wrangler DuraTrac. Khách hàng cũng rất nhanh chóng nhận ra sự thay đổi này khi bộ lốp mới rất nổi bật với phần chữ được sơn trắng.
So với những bản Ranger tiêu chuẩn, thùng hàng của Raptor 2020 được làm lớn hơn với kích thước DxR 1560 x 1743 mm. Qua đó giúp người dùng có thể mang theo nhiều đồ dùng trong những chuyến dã ngoại.
Nhằm góp phần cải thiện tính khí động học, Raptor 2020 còn được trang bị ống thông khí gần ngay vòm bánh trước giúp làm sức cản của không khí cho thân xe. Cặp gương chiếu hậu của Raptor 2020 có khả năng gập-chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ.
Đuôi xe
Đuôi xe Raptor 2020 không có sự khác biệt so với trước, điểm nhấn chính là dòng chữ RAPTOR sơn đen. Hầu hết các chi tiết phía sau đều được làm tối màu như tay nắm cửa, cản sau. Còn đèn hậu vẫn có kiểu dáng hình trụ gồm 3 khối vuông xếp chồng giống như các bản tiêu chuẩn.
Nội thất cứng cáp, chắc chắn trong từng chi tiết
Xe bán tải Ranger Raptor 2020 có nhiều nét thiết kế tương đồng với chiếc Ranger Wildtrak nhờ bố cục gồm nhiều mảng khối tập hơn.
Hai màu sắc chủ đạo trong khoang cabin là đen và xanh dương giúp bật lên chất thể thao, nam tính của xe. Táp lô xe được phủ một lớp da bóng bẩy ở chính diện, trên cùng ốp các tấm nhựa màu đen cứng cáp phối cùng chỉ thêu xanh tương phản.
Khoang lái
Ấn tượng đầu tiên khi bước vào khoang lái là cách thiết kế đầy nam tính, trẻ khỏe đúng kiểu thách thức địa hình. Vô lăng của xe được thiết kế to bản, chắc tay cùng bố cục cứng cáp với nền đen được thêu chỉ xanh đối lập. Hướng 12 giờ có điểm chỉ màu đỏ nổi bật gợi lên cảm hứng của những chiếc xe đua.
Bảng điều khiển trung tâm Ranger Raptor bày trí rõ ràng với các mảng miếng hình khối chắc chắn. Các núm vặn xoay và font màu nền của màn hình cảm ứng cũng có màu xanh rất đẹp mắt.
Hai ghế trước của xe có mang thiết kế thể thao với đệm đùi may dày và nhô cao lên để giữ vững cơ thể trước những pha đánh lái gắt.
Lòng ghê làm lõm xuống để phần hông người ngồi vừa đủ lọt vào trong. Phần đệm lưng vai nhô cao có thêu logo Raptor độc đáo, tựa đầu lớn nhô cao nâng đỡ phần gáy khi chiếc xe chồm về phía trước.
Chất liệu da pha nỉ ngồi rất tuyệt, nó không êm đến mức bị lún bởi độ cứng của nỉ sẽ ngược với độ mềm của da giúp trọng tâm người ngồi luôn ở trạng thái vững vàng.
Nếu những chiếc bán tải máy dầu luôn tạo ra tiếng ồn trong khoang động cơ thì Raptor khắc phục nó bằng hệ thống chống ồn chủ động. Khoang lái của xe sẽ trở nên yên tĩnh, thoải mái hơn bởi hệ thống sẽ phát ra những âm thanh triệt tiêu tiếng ồn.
Khoang hành khách
Lùi về phía hàng ghế hai, không gian có phần hạn chế hơn vì phần lớn diện tích đều tập trung cho 2 ghế trước để trải nghiệm lái luôn đạt mức tốt nhất có thể. Xe có ghế lái chỉnh điện 8 hướng giúp bạn tìm được tư thế thoải mái, ưng ý nhất trước khi nhấn ga off-road.
Hàng ghế sau ngồi còn dốc lưng- điểm yếu của đa phần những chiếc bán tải cỡ trung. Các chi tiết bao quanh như tapi cửa, thành cửa đều là nhựa. Hàng ghế sau thiết kế 3 tựa đầu và hoàn toàn hợp lý để chở 3 người có vóc dáng nhỏ.
Khu vực ghế sau không có cửa gió điều hòa và điều này minh chứng 1 điều mua Siêu bán tải Raptor là bạn đang bỏ tiền để sở hữu phần cơ khí và khả năng vận hành của xe thay vì công nghệ!
Tiện nghi-đầy đủ công nghệ mới
Khả năng làm mát của chiếc “khủng long siêu bán tải” được khách hàng đánh giá cao với hệ thống điều hoà nhiệt độ tự động 2 vùng. Dù không có cửa gió sau nhưng với không gian cabin nhỏ, dàn máy lạnh của Ford dư sức làm mát đến cả người ngồi sau.
Công nghệ giải trí đắt giá nhất của Raptor là hệ thống SYNC Gen3 hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói. Điều khiển Apple Carplay, Android Auto, kết nối điện thoại thông minh giúp những chuyến đi săn địa hình trở nên thú vị hơn với sự can thiệp của công nghệ.
Bên cạnh đó, xe còn có những tính năng khác như:
- Màn hình cảm ứng 8 inch
- Điều khiển giọng nói SYNC Gen3
- Bản đồ dẫn đường
- AM/FM, kết nối USB, Bluetooth
- Dàn âm thanh 6 loa
- Chìa khoá thông minh, khởi động bằng nút bấm
Động cơ
Ford Raptor 2020 vẫn sử dụng khối động cơ cũ Bi-Turbo Diesel 2.0L i4 TDCi. Cỗ máy này cho ra công suất 210 mã lực tại 3750 vòng/phút, mô men xoắn 500 Nm tại 1750-2000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 2 cầu.
Vận hành
Để được mệnh danh là “siêu bán tải” Việt Nam, Ranger Raptor 2020 đã chứng tỏ năng lực thông qua hệ thống kiểm soát đường địa hình với 6 chế độ lái. Cụ thể gồm:
- Chế độ Baja: dành cho địa hình sa mạc, chế độ này sẽ giúp cải thiện độ bám của lốp, đồng thời rút ngắn thời gian chuyển số.
- Chế độ vận hành trên bề mặt Tuyết/Cỏ/Sỏi: hoạt động với sự hỗ trợ của hệ dẫn động 4 bánh tốc độ cao (4H) và khoá vi sai cầu sau điện.
- Chế độ Bùn/Cát: hoạt động với sự hỗ trợ của hệ dẫn động 4 bánh tốc độ cao (4H), khoá vi sai cầu sau điện và tay lái trợ lực điện để kiểm soát các bánh xe.
- Chế độ địa hình Đá: hoạt động với sự hỗ trợ của khoá vi sai cầu sau điện và dẫn động 4 vành tốc độ chậm (4L).
- Chế độ Normal-Bình thường để di chuyển hàng ngày trong phố
Để 6 chế độ trên có thể vận hành trơn tru, mượt mà, hệ thống giảm xóc đóng một vai trò rất quan trọng.
Ngoài hệ thống treo trước/sau tiêu chuẩn độc lập, lo xo trụ và ống giảm chấn/ống giảm xóc thể thao. Raptor 2020 còn có thêm bộ giảm xóc hiệu FOX 2.5 inch giúp tăng 30% độ nhún so với bản tiêu chuẩn
Khả năng lội nước của Raptor 2020 khó mẫu xe nào vượt qua khi “siêu bán tải” có thể lội nước sâu lên tới 850 mm.
An toàn – Bổ sung hàng loạt các tính năng mới
Hệ thống an toàn là phần được Ford cải tiến nhiều nhất trên Raptor 2020 với hàng loạt các tính năng được bổ sung như:
- Kiểm soát hành trình thích ứng – Adaptive Cruise Control
- Cảnh báo chệch làn đường (LKA)
- Hỗ trợ duy trì làn đường (LDW)
- Hệ thống cảnh báo tài xế mệt mỏi
- Cảnh báo va chạm phía trước, phanh tự động khi phát hiện nguy cơ va chạm xe hơi và người đi bộ (AEB)
Với số lượng công nghệ như hiện tại, có thể mạnh dạng nói rằng Raptor 2020 là mẫu bán tải sở hữu nhiều công nghệ nhất hiện nay. Bên cạnh đó, xe còn có những tính năng an toàn tiêu chuẩn như:
- 6 túi khí
- Camera lùi
- Cảm biến đỗ xe phía sau
- Chống bó cứng phanh
- Phân phối lực phanh điện tử
- Cân bằng điện tử
- Giảm thiểu lật xe
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Hỗ trợ đổ đèo
- Cruise control
Đánh giá người dùng
Anh Vũ (otosaigon.com): “Tôi rất thích hệ thống treo Fox (Fox Racing Shox) trên Ranger Raptor, sử dụng đi lại thông thường tôi cảm nhận nó êm hơn so với các mẫu bán tải trong cùng phân khúc, ngoài ra khả năng đáp ứng của hệ thống treo rất tốt khi chạy tốc độ cao.” https://www.otosaigon.com/threads/cam-nhan-tu-nguoi-dung-ve-ford-ranger-raptor-2018-sau-14-500km.8922482/
Kết luận
Với sức mạnh động cơ khủng khiếp cùng khả năng off-road đáng nể, Ford Ranger Raptor 2020 rõ ràng không phải là một chiếc bán tải dùng để chở hàng.
Ranger Raptor 2020 thực sự là mẫu “siêu bán tải” dành cho những khách hàng có cá tính mạnh, thích khám phá và trải nghiệm những cung đường địa hình. Nếu cố gắng tìm ra điểm trừ, đó chỉ có thể là giá bán còn khá cao khiến việc tiếp cận còn khó khăn.
Ưu điểm
- Diện mạo hầm hố, bắt mắt nhất trong phân khúc
- Off-road mạnh mẽ với 6 chế độ lái đường địa hình
- Lội nước đáng gờm lên tới 850 mm cao nhất phân khúc
- Nhiều tính năng an toàn và hệ thống hỗ trợ lái
Nhược điểm
- Giá xe Ford Ranger Raptor thế hệ 2020 khá cao