Tính toán chi phí giữa xe điện của Vinfast và xe xăng, theo chuyên gia ôtô Trương Đăng Tân, nếu so với xe ôtô sử dụng xăng thì xe điện của Vinfast sẽ rẻ hơn khoảng 700 nghìn đồng/tháng.
Xe điện rẻ hơn xe xăng?
Ngày 24.3, VinFast chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu xe điện đầu tiên VF e34 với giá 690 triệu đồng/chiếc. Xe sử dụng pin dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường 300km, sạc nhanh 15 phút, đi được 180km… là những tính năng đặc biệt của dòng xe này.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn về việc liệu chi phí cho xe điện của Vinfast có rẻ hơn xe xăng? Về vấn đề này, chuyên gia ôtô Trương Đăng Tân – Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Học viện Quốc tế – cho biết, theo như công bố của nhà sản xuất, xe điện e34 mẫu VF sử dụng pin dung lượng 42 kWh có giá sản xuất khoảng 200 triệu đồng, chiếm khoảng 42% giá sản xuất e34.
Hiện Vinfast có chính sách cho thuê pin với mức giá 1,45 triệu đồng/tháng cho 1.400km. Vượt 1.400km khách hàng phải trả thêm 998 đồng/km.
Về tính toán chi phí, theo ông Trương Đăng Tân, nếu so với xe ôtô sử dụng xăng thì xe điện của Vinfast sẽ rẻ hơn khoảng 700 nghìn đồng/tháng.
Cụ thể, lấy mốc trung bình 1.400km, nếu đi xe đổ xăng, tính trung bình 100km sẽ mất khoảng 10 lít xăng RON 95 x 20.000đ/lít = 200.000 đồng. Với 1.400km xe xăng sẽ mất khoảng 2.8 triệu đồng.
Với xe điện của Vinfast, cũng ở mức 1.400km/tháng, người dùng sẽ phải chi khoảng 670.000 đồng tiền điện mỗi tháng (theo tính toán của nhà sản xuất). Nếu cộng chi phí thuê pin là 1.450 triệu đồng và sạc điện 670.000 đồng thì chi phí sử dụng mỗi tháng mất 2,12 triệu đồng.
Tất nhiên, những con số tính toán này vẫn chỉ mang mức tương đối bởi giá xăng có thể thay đổi và thực tế giá xăng RON 95 ở thời điểm hiện tại chưa tới 19.000.000 đồng/lít.
Tại sao phải thuê pin?
Theo ông Trương Đăng Tân, sở dĩ Vinfast có chính sách cho thuê pin để vận hành là vì nhà sản xuất muốn giảm giá thành của sản phẩm.
“Xe điện khác xe xăng ở chỗ phải sử dụng pin để nạp điện, và pin cũng là một trong những thành phần đắt nhất của xe điện (200 triệu đồng). Do vậy việc bỏ pin khỏi giá thành sản phẩm giúp giá xe rẻ hơn, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Ngoài ra, việc cho thuê pin cũng giúp khách hàng không phải lo về vấn đề tuổi thọ pin bị ảnh hưởng, phải thay pin khi hết bảo hành”, ông Tân nói.
Chuyên gia ôtô này cho biết, mặc dù, nhà sản xuất Vinfast đang khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước, với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ôtô điện ở 63 tỉnh thành, tuy nhiên, vấn đè này không thực sự phù hợp với những khu vực vùng núi.
VinFast VF e34 là mẫu ôtô điện thuộc phân khúc C, từng được công bố vào tháng 1.2021 với tên mã VF31, được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 110 kW, sử dụng một bộ pin dung lượng 42 kWh, có thể đi được quãng đường 300 km sau mỗi lần sạc đầy. Để minh chứng cho đẳng cấp, chất lượng và tạo sự an tâm cho khách hàng, VinFast tiên phong áp dụng chính sách bảo hành lên tới 10 năm cho xe VF e34.