Chi phí nhiên liệu tương đương với xe xăng, trong khi cơ chế hoạt động đặc biệt của xe điện giúp những chủ sở hữu tương lai của chiếc VinFast VF e34 tiết kiệm được nhiều hơn so với các loại xe sử dụng xăng, dầu.

Đổ xăng và sạc điện: Tương đương chi phí nhiên liệu





Cả thị trường ô tô Việt trong 48 tiếng qua gần như chỉ tràn ngập một cái tên duy nhất: VF e34 – mẫu xe điện đầu tiên vừa được VinFast công bố mở bán. Gần 4.000 đơn đặt hàng sau 12 giờ đầu tiên, con số kỉ lục của thị trường trong nước cho thấy sự háo hức của người dùng với mẫu xe mới này ra sao.

Vinfast

Có nhiều điều VF e34 hấp dẫn người dùng, không chỉ là mức giá quá tốt so với một chiếc xe điện hạng C (giá công bố 690 triệu đồng nhưng ưu đãi chỉ còn 590 triệu đồng kèm 1 năm miễn phí thuê bao pin cho khách đặt cọc sớm) mà còn là những chính sách chưa từng có từ VinFast. Đặc biệt là việc cho phép đặt cọc xe chỉ với 10 triệu đồng và có thể hoàn cọc vô điều kiện nếu không có nhu cầu tiếp tục.

Vinfast

Một trong những yếu tố tạo nên sức hút của VF e34 là chi phí vận hành tiết kiệm. Không ít người dùng trên các diễn đàn đã thử bóc tách, tính toán và kết quả cho thấy, tổng chi phí để vận hành xe điện nhiều khả năng sẽ thấp hơn xe chạy xăng, dầu đáng kể.


Trước hết, về chi phí nhiên liệu, mẫu VF e34 theo công bố của nhà sản xuất sử dụng bộ pin có dung lượng 42kWh với quãng đường di chuyển mỗi lần sạc đầy là 300km. Như cách gọi quen thuộc của người Việt, có thể hiểu rằng, để sạc đầy 1 chiếc VF e34, người dùng sẽ cần trả chi phí của 42 số điện. Với mức di chuyển trung bình của người dùng khoảng 1.400 km/tháng, người dùng sẽ tiêu tốn chưa tới 200 số điện.

Vinfast

Anh Nguyễn Thế Anh (Hải Phòng), một trong số gần 4.000 khách hàng đặt cọc sớm, tính toán, hiện tại trung bình mỗi tháng nhà anh dùng hết 400 số điện với chi phí khoảng 900.000 đồng. Nếu phụ trội thêm khoản sạc cho xe điện, anh chỉ cần trả thêm khoảng 500.000 đồng mỗi tháng. Số tiền này theo anh là phù hợp.

Vinfast

Cộng với khoản thuê bao pin theo chính sách hỗ trợ của VinFast (1,45 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km, nếu vượt quá, mức chi trả thêm là 998 đồng/km), theo vị khách hàng trên, tổng chi phí để xe di chuyển hàng tháng khoảng 2 triệu đồng.

“Đây là mức tương đương với chi phí đổ xăng trung bình một tháng của nhiều gia đình và mức này hoàn toàn chấp nhận được”, vị khách hàng nói.

Tiết kiệm nhờ ưu thế đặc biệt của xe điện


Phân tích thêm về những khoản chi phí khác như bảo trì, bảo dưỡng, chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng cho biết, đây điểm mạnh của xe điện và chắc chắc mẫu VF e34 của VinFast sẽ tiết kiệm hơn xe sử dụng xăng, dầu.

Vinfast

Theo giải thích của ông, đặc tính của động cơ đốt trong (của các loại ô tô chạy xăng, dầu) là có hệ thống pít-tông chuyển động tịnh tiến liên tục cùng trục khuỷu quay tròn, tạo ra độ rung lớn cho toàn bộ chiếc xe.

Sự chấn động này không những dẫn tới tiếng ồn lớn ở các loại xe chạy xăng, dầu mà còn ảnh hưởng tới tuổi thọ các linh kiện nên cần bảo dưỡng, thay thế phụ tùng định kỳ. Theo vị chuyên gia, ô tô điện được thiết kế đơn giản hơn rất nhiều với nguồn năng lượng trực tiếp từ hệ thống pin, giảm tối đa tiếng ốn và sự rung lắc, có thể ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống trong xe.

Đặc biệt, vì không cần quá trình đốt cháy như xe chạy xăng dầu nên xe điện không cần hệ thống xử lý khí thải phức tạp như xe chạy xăng và các chi tiết như màng lọc cũng có tuổi thọ lâu hơn rất nhiều.

Vinfast

Theo ông Đồng, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy, chi phí bảo dưỡng phát sinh với xe điện thường chỉ tương đương khoảng 25-30% so với chi phí xe xăng. Đơn cử, một số xe của Nhật chạy đến 40.000 km sẽ có chi phí bảo dưỡng khoảng 15-18 triệu tùy từng gia đình. Tuy nhiên, với các mẫu xe điện, vì ít phải thay thế linh kiện, tuổi thọ các chi tiết dài nên thường chỉ mất khoảng 4-5 triệu đồng. Số tiền chênh lệch theo ông là không nhỏ.

Bởi thế, tổng cộng các khoản phát sinh, bao gồm cả nhiên liệu và bảo dưỡng, bảo hành, ô tô điện theo vị chuyên gia mới chính là phương tiện tiết kiệm hơn.

“Nhiều người lầm tưởng rằng ô tô điện gắn với giá cao, chi phí tốn kém nhưng thực tế là ngược lại”, ông Đồng nhận định.

Đặc biệt với ô tô điện VinFast VF e34, mức giá ban đầu (590 triệu đồng) đang được nhà sản xuất hỗ trợ quá tốt. Vì vậy, ông Đồng cho rằng, trong ngày tiếp theo, sẽ có thêm nhiều người đặt hàng mẫu xe điện đầu tiên của Việt Nam với con số còn lớn hơn nhiều lần./.


TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất