Financial Times đưa tin, Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đang từng bước đưa thương hiệu xe VinFast lên vị thế mới trên bản đồ công nghiệp ô tô thế giới.
Không chỉ dừng lại ở đó, tập đoàn này còn có kế hoạch thâm nhập vào Mỹ, một trong những thị trường xe hơi cạnh tranh nhất toàn cầu. Bên cạnh đó, VinFast không chỉ bán xe bình thường mà còn các loại xe cao cấp, bao gồm cả xe điện – phân khúc vẫn đang tạo dựng chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Đầu năm nay, VinFast đã chính thức nhận được giấy phép thử nghiệm xe tự hành trên tất cả đường phố công cộng của bang California. Đặc biệt, gần đây VinFast thông tin rằng hãng có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ, sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ô tô (R&D) tại San Francisco với nhân sự ban đầu là 50 người.
Mục tiêu của hãng chính là chinh phục người tiêu dùng tại thị trường lớn thứ hai thế giới. Điều này cũng được ví như câu nói nổi tiếng của vị tướng La Mã Julius Caesar “Veni, vidi, vici” (ta đến, ta thấy, ta chinh phục). Hoặc có thể nói rằng: “Veni, Vidi, VinFast”.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup cho biết sẽ chi 2 tỷ USD từ tài sản riêng cho VinFast để bán ô tô điện sang Mỹ năm 2021. VinFast cũng đang xem xét phương án IPO tại Mỹ hoặc sáp nhập với công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC). Tuần trước, hãng thông tin hiện đang làm việc với các nhà tư vấn bao gồm JPMorgan và Deutsche Bank để chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết tại Mỹ.
“Công ty sẽ đưa ra một thông báo thích hợp khi có bất kỳ giao dịch nào xảy ra”, Vingroup chia sẻ với Financial Times khi được hỏi về khả năng niêm yết.
Hồi tháng 4, Reutres đưa tin, VinFast hướng đến mức định giá khoảng 60 tỷ USD và Credit Suisse đã được chỉ định dẫn đầu giao dịch. Đợt IPO VinFast có thể huy động ít nhất 2 tỷ USD trong một thỏa thuận đã được lên kế hoạch cho quý 2/2021. Đáng chú ý, VinFast chỉ bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2019 và bán được 30.000 chiếc vào năm 2020.
Kế hoạch của Vingroup được đưa ra khi Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích sự phát triển của các công ty tư nhân lớn, có khả năng xây dựng thương hiệu quốc gia.
TS. Lê Hồng Hiệp, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Singapore – ISEAS Yusof Ishak nhận định: “Chính phủ Việt Nam đang tập trung thúc đẩy công nghiệp hóa, đồng thời ngành công nghiệp ô tô là lĩnh vực then chốt để Việt Nam có thể tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, cũng như phát triển thương hiệu xe hơi toàn cầu. Đây cũng là biểu tượng cho sự trỗi dậy của Việt Nam”.
Trong quá khứ, tăng trưởng của Việt Nam được thúc đẩy phần lớn bởi các nhà đầu tư nước ngoài. Song đến nay, quốc gia này đã sẵn sàng đưa hàng hóa “Made in Vietnam” và mang bản sắc Việt Nam ra toàn thế giới.
Một trong những doanh nghiệp không thể không nhắc đến trong quá trình này chính là Vingroup. Trong một thập kỷ qua, Vingroup đã mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ (VinMart), điện thoại và TV (VinSmart), hay các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo (AI)… Ngoài ra, thương hiệu xe Việt này cũng công bố việc mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW và ký kết với nhà thiết kế Pininfarina (Italy) để tạo ra những chiếc xe đầu tiên.
Song hiện nay, Vingroup đã quyết định rút lui khỏi một số thị trường nhằm tập trung vào lĩnh vực ô tô. Đầu năm ngoái, tập đoàn này thông tin đã rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Ngoài ra, mảng bán lẻ VinCommerce của Vingroup cũng đã được Tập đoàn Masan mua lại. Trước đó, Bloomberg ước tính Vingroup có thể huy động được 3 tỷ USD từ kế hoạch IPO mới ở Mỹ, qua đó trở thành doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Việt Nam.
Ông Michael Dunne, Giám đốc điều hành của ZoZo Go, công ty tư vấn ô tô, khẳng định: “Tương tự như bất kỳ startup lĩnh vực EV (ô tô điện) nào, VinFast cũng sẽ gặp phải những thách thức, khó khăn khi thâm nhập thị trường Mỹ“.
“Bạn sẽ thuyết phục người Mỹ lựa chọn một hãng xe non trẻ bằng cách nào?”. Hơn nữa, đối với ô tô điện, thách thức về cơ sở hạ tầng sạc cũng là một yếu tố đáng lo ngại. Tuy nhiên, ông Michael kết luận, VinFast có thể tận dụng lợi thế khi chính quyền Tổng thống Biden đang thúc đẩy sự phát triển của xe điện, đồng thời đây cũng là thị trường mới. “Thời điểm này chính là cơ hội của VinFast để thuyết phục khách hàng, trước khi thị trường ngày càng trở nên đông đúc”.