Điều khiển xe đi trên đường đèo dốc quanh co chính là một trong những thử thách "khó nhằn" nhất của tài xế, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm đi đường. Dưới đây là một số lưu ý giúp tài xế điều khiển xe một cách an toàn qua những cung đường đèo dốc.

Kiểm tra xe và chuẩn bị trước khi lên đường

Trước khi di chuyển, tài xế cần cẩn trọng xem xét, kiểm tra “xế cưng” của mình để giảm thiểu rủi ro khi đang di chuyển. Những yếu tố quan trọng nhất chính là hệ thống phanh – treo – lái…





Đặc biệt, nếu chuẩn bị đi qua những con đèo dài và hiểm trở thì tài xế nên đưa xe đến garage để kiểm tra toàn bộ. Ở đó, những chuyên viên nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn kiểm tra toàn bộ các chi tiết quan trọng như hệ thống phanh (mực dầu phanh, độ mòn má phanh…), áp suất và tình trạng lốp, dầu trợ lực lái… Việc kiểm tra giúp cho xe ở trong tình trạng vận hành tốt nhất và giúp bạn tự tin hơn trước khi lên xe.

Bên cạnh đó, bạn hãy vạch ra một lộ trình tỉ mỉ, có những quãng thời gian và điểm dừng chân. Vì mỗi con đèo thường rất dài, việc nghỉ ngơi không chỉ giúp bạn đỡ mệt mỏi sau quãng đường dài, mà còn giúp chiếc xe của bạn được nghỉ ngơi trước khi tiếp tục chinh phục những con đường khó.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, kinh nghiệm lái xe, Kinh nghiệm lái ô tô khi đi đường đèo dốc, Đường đèo dốc

Những lưu ý khi điều khiển xe trên đèo

Khi lên dốc


Đối với xe số sàn (MT), tài xế hãy gạt cần ở những số thấp (1, 2, 3) để tối ưu lực kéo từ động cơ giúp xe leo dốc dễ dàng hơn.

Đối với xe số tự động (AT, CVT hay DCT), bạn chỉ cần để cần số ở vị trí D, tùy tốc độ và điều kiện vận hành thực tế mà hộp số sẽ chuyển tới số thích hợp. Các nhà sản xuất cũng thường khuyến cáo người lái xe số tự động không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều. Vì vậy, hãy để mọi việc cho hộp số tự động làm.

Tuy nhiên, nếu muốn tự điều khiển xe, bạn có thể chuyển cần số sang chế độ số tay và gạt cần vào vị trí (-) để giảm số cho phù hợp với điều kiện và tải trọng thực tế của xe.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, kinh nghiệm lái xe, Kinh nghiệm lái ô tô khi đi đường đèo dốc, Đường đèo dốc

Khi xuống dốc, đổ đèo

Khi đổ đèo thì không chỉ có lực kéo từ động cơ, mà trọng lực và lực quán tính cũng góp phần thúc đẩy xe đi nhanh hơn. Vì thế nhiều tài xế có xu hướng rà phanh liên tục khi đổ dốc để ghìm xe lại. Tuy nhiên đây lại là một sai lầm, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy.


Việc rà phanh liên tục có thể khiến hệ thống phanh bị quá nhiệt, gây cháy má phanh, sôi dầu phanh khiến hệ thống phanh mất tác dụng tạm thời cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, khi xuống dốc, hãy hạn chế tối đa việc dùng phanh và chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết.

Nếu ít phanh thì xe sẽ lao nhanh xuống dốc theo quán tính. Vì vậy tài xế cần biết sử dụng hộp số đúng kỹ thuật, tận dụng chính sức cản từ động cơ để phanh xe một cách an toàn.

Sử dụng hộp số đúng cách khi đi đèo

Nhiều tài xế mới được khuyên rằng “lên dốc bằng số nào, xuống dốc bằng số đó”. Đây là một kinh nghiệm khá hữu ích. Tuy nhiên bạn cũng không nên hiểu một cách quá máy móc và rập khuôn vì không phải con dốc nào cũng có độ dốc khi lên và xuống giống nhau.

Vì vậy, hãy tùy vào độ dốc thực tế, tình trạng địa hình và mặt đường cũng như lượng xe cộ tham gia giao thông mà quyết định sẽ để cần số ở vị nào. Tốc độ an toàn khi xuống dốc là tốc độ mà người lái vẫn làm chủ được và ít phải dùng phanh, nghĩa là chủ yếu dùng ga.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, kinh nghiệm lái xe, Kinh nghiệm lái ô tô khi đi đường đèo dốc, Đường đèo dốc

Đối với xe số sàn (MT), hãy nhả ga, đệm phanh, về số thấp (1, 2, 3). Chỉ như vậy là xe đã có thể tận dụng phanh động cơ để hãm xe lại một cách hiệu quả.

Đối với các dòng xe số tự động (AT), ngoài các vị trí truyền thống còn có thêm các vị trí của cần số được đánh số, số lượng các vị trí số này phụ thuộc vào số lượng số của hộp số. Về cơ bản: những vị trí được đánh dấu bằng số này (3,2, L) thường dùng để phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.

Lưu ý không được đi bằng số N ( số mo, số 0). Việc thả trôi xe xuống dốc để tiết kiệm nhiên liệu cũng tiềm ẩn nhiều hiểm nguy vì khi không còn lực kéo từ động cơ, lốp xe sẽ giảm độ bám với mặt đường, cộng thêm tốc độ cao sẽ rất khó xử lý khi đến khúc cua hoặc có sự cố bất ngờ.


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất