Giống như hậu duệ Porsche Taycan, Vision Turismo cũng là một mẫu coupe 4 cửa chạy điện nhưng có thiết kế gần với siêu xe 918 Spyder.

Với Porsche Taycan, hãng xe thể thao danh tiếng nước Đức đã chính thức tham gia vào thị trường xe điện hồi năm ngoái, nhưng câu chuyện dẫn tới chiếc coupe 4 cửa đột phá này đã bắt đầu từ lâu hơn thế. Tất cả khởi nguồn khi nhà thiết kế chính Michael Mauer của Porsche nhìn thấy bản phác thảo của chiếc hypercar hybrid 918 trên bảng vẽ. Và trong một khoảnh khắc ngắn, ông thấy nó trông có vẻ rất hợp với kiểu dáng bốn cửa.

Porsche Taycan, Porsche Vision Turismo, xe điện, ô tô điện, xe ý tưởng, động cơ điện, xe thể thao, coupe 4 cửa

“Khi đi ngang qua, tôi nhìn thấy một bản sơ đồ của Porsche 918 trên bàn vẽ của một nhà thiết kế trong studio của chúng tôi. Một đường đã được vẽ lại bằng bút dạ để thể hiện rõ đường cong thân xe thuôn xuống”, Mauer nhớ lại. “Từ khóe mắt của tôi, nó trông giống như một điểm nối với cửa sau. Tôi đã rất ngạc nhiên!”. Đó là ý tưởng chính đã khiến Mauer nảy ra ý định tạo ra một thiết kế coupe 4 cửa dựa trên cơ sở kiểu dáng của 918 Spyder.
Porsche Taycan, Porsche Vision Turismo, xe điện, ô tô điện, xe ý tưởng, động cơ điện, xe thể thao, coupe 4 cửa

Thiết kế này sau đó đã được gọi bằng tên mã 960 hay Vision Turismo, nhưng nó mới chỉ là một phần câu chuyện dẫn tới sự ra đời của Taycan. Phần còn lại đó là những thách thức về việc đặt động cơ ở đâu trên mẫu xe ý tưởng này. Như chúng ta đã biết, 918 Spyder có động cơ V8 đặt giữa thân xe. Tuy nhiên với một mẫu coupe 4 cửa, điều này chỉ có thể thực hiện được nếu máy có kích thước rất nhỏ như Koenigsegg Gemera, hoặc đẩy lùi về phía sau.
Porsche Taycan, Porsche Vision Turismo, xe điện, ô tô điện, xe ý tưởng, động cơ điện, xe thể thao, coupe 4 cửa

Chính vì vậy ban đầu, Mauer đã nghĩ tới động cơ đặt giữa nhưng lùi về phía sau, hoặc đặt hẳn ở phía sau như dòng 911. Kết cấu động cơ đặt trước bị loại trừ, vì sẽ khiến Vision Turismo về cơ bản không khác gì so với dòng Panamera. Nhưng nếu đặt động cơ ở đằng sau, chiếc xe sẽ buộc phải hy sinh sự thoải mái hoặc kích thước cabin dành cho những hành khách ngồi sau. Sau khi bàn về Vision Turismo với các đồng đội khác, Mauer đã phát hiện ra giải pháp: đó là dùng động cơ điện.
Porsche Taycan, Porsche Vision Turismo, xe điện, ô tô điện, xe ý tưởng, động cơ điện, xe thể thao, coupe 4 cửa

Mauer nói thêm: “Xét tới câu hỏi về tỷ lệ thân xe và sự lên ngôi của chủ đề các phương tiện di chuyển bằng điện, chúng tôi phát hiện ra rằng ý tưởng này có thể được thực hiện tốt hơn với một hệ thống truyền động chạy điện toàn phần”. Rõ ràng đây là một sự lựa chọn hợp lý: từng mô-tơ điện có kích thước rất nhỏ để có thể bố trí nằm trên mỗi trục bánh, kết hợp với pin đặt ở sàn xe sẽ đem lại cả không gian rộng rãi trong cabin lẫn thể tích khoang chứa đồ lớn.
Porsche Taycan, Porsche Vision Turismo, xe điện, ô tô điện, xe ý tưởng, động cơ điện, xe thể thao, coupe 4 cửa

Cuối cùng, ý tưởng về một chiếc coupe 4 cửa chạy điện đã tiếp tục được phát triển thêm nữa để trở thành một mẫu xe ý tưởng khác là Mission E ra mắt hồi năm 2015 – chính là phiên bản ý tưởng của Taycan hiện tại. Trong khi đó, Vision Turismo chưa bao giờ tới được với giai đoạn thử nghiệm. Mặc dù vậy, Mauer cùng đội ngũ các nhà thiết kế của Porsche đã kịp tạo ra một mô hình tỷ lệ 1:1 của nó. Trong cuốn sách Porsche Unseen, Vision Turismo đã lần đầu được công bố trước công chúng.
Porsche Taycan, Porsche Vision Turismo, xe điện, ô tô điện, xe ý tưởng, động cơ điện, xe thể thao, coupe 4 cửa

Nhìn vào mô hình tỷ lệ thật của Vision Turismo, bất kỳ ai cũng nhận ra sự tương đồng giữa nó với siêu xe 918 Spyder. Bộ mâm 7 cây của nó chia sẻ chung với một mẫu concept khác là Panamera Sport Turismo hồi năm 2012 cho thấy Vision Turismo đã được “thai nghén” từ giai đoạn này. Ra đời trước khi Mauer cùng các cộng sự nghĩ về động cơ điện, chiếc xe có phần đuôi với 2 hốc hút gió lớn nằm dưới kính chắn gió và hai bên cửa sau, để làm mát động cơ đốt trong dự tính được đặt ở vị trí này.
Porsche Taycan, Porsche Vision Turismo, xe điện, ô tô điện, xe ý tưởng, động cơ điện, xe thể thao, coupe 4 cửa

Tuy nhiên, điều kỳ dị nhất của Vision Turismo đó là nó có thiết kế thân xe bất đối xứng. Ở bên phải, chúng ta có thể tìm thấy hình ảnh của Panamera Executive thông qua cửa kính bên vuốt thuôn và kéo dài về phía sau. Trong khi đó, bên còn lại có cửa kính bên phía sau vát góc trông gần như y hệt một mẫu coupe 4 cửa.
Porsche Taycan, Porsche Vision Turismo, xe điện, ô tô điện, xe ý tưởng, động cơ điện, xe thể thao, coupe 4 cửa

Không chỉ tạo cảm hứng dẫn tới chiếc Taycan, Vision Turismo còn có những đặc trưng nay đã trở thành một phần ngôn ngữ thiết kế đang được Porsche áp dụng. Đó là đèn pha trước với 4 bóng LED Projector, đèn hậu LED kéo dài ngang đuôi xe và chữ Porsche nổi nằm chính giữa.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Đối với những người đang sở hữu một chiếc McLaren 720S nhưng lại trót thích cả Senna hàng hiếm, hãng độ Darwinpro đã có cách giải quyết vô cùng hợp lý, đó là chế tạo một bộ bodykit Senna cho 720S.

Xem chi tiết: "Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Sau khi hoàn thiện chiếc La Voiture Noire cách đây không lâu, Bugatti tiếp tục ra mắt với một siêu phẩm mới là Chiron Super Sport. Bugatti Chiron Super Sport là phiên bản nâng cấp của dòng Chiron Super Sport 300+ từng ra mắt vào năm 2019. Cụ thể, phiên…

Xem chi tiết: Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Mô hình Lamborghini Sian được chế tạo từ 400.000 mảnh ghép Lego với kích thước tương đương xe thật và có khối lượng 2.200 kg. Nếu bộ lắp ghép tỷ lệ 1:8 của Lamborghini Sian chưa đủ chi tiết và đẹp mắt, người chơi mô hình có thể lựa chọn…

Xem chi tiết: Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Siêu xe McLaren 765LT đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng, quá giang hay là định cư hẳn đây?

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

"Quái vật" Pikes Peak mới của Bentley sẵn sàng lập kỷ lục mới

Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Lamborghini Urus từng thuộc sở hữu của Minh 'nhựa' xuất hiện tại Hà Nội với điểm mới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất