Bất kỳ người yêu xe nào cũng đều biết rằng Porsche là một người khổng lồ trong Thế giới xe đua, với vô số chiến thắng tại đủ các thể thức và giải đua khác nhau. Và tất cả những điều này đã bắt đầu từ 550 – mẫu xe đua sản xuất thương mại đầu tiên của hãng. Dù chỉ được sản xuất từ năm 1953 tới 1956 với số lượng 90 chiếc nhưng trong thời gian đó, Porsche 550 đã nhanh chóng “làm trùm” các giải đua ở thể thức động cơ 1.1 – 1.5l. Ngay trong lần đầu tiên thi đấu, nó đã giành chiến thắng và dòng xe này thường xuyên chiếm top 3 ở bất kỳ giải đấu nào.
Với giá trị quan trọng trong lịch sử thương hiệu, không ngạc nhiên khi Porsche muốn tạo ra một hậu duệ đích thực cho 550. Nhưng như chúng ta đã biết, cho tới tận thời điểm hiện tại hãng vẫn chưa tạo được ra một mẫu xe nào tương tự như vậy. Tuy nhiên trên thực tế, ý tưởng về một chiếc 550 cho Thế giới hiện đại đã được hãng ấp ủ từ lâu. Những thông tin đầu tiên về chiếc xe với tên mã là 551 đã được nhắc tới từ tận năm 2012.
Mặc dù vậy, 551 có thể đã được Porsche ấp ủ từ trước đó. Những nguồn tin nội bộ ở thời điểm năm 2012 cho biết chiếc xe dựa trên cơ sở mẫu mui trần BlueSport Concept của tập đoàn mẹ Volkswagen – vốn đã được ra mắt từ đầu năm 2009. Trong giai đoạn 2012, Porsche đang tập trung để chuẩn bị ra mắt những dòng xe chiến lược như Macan hay Panamera thế hệ mới, chính vì vậy dự án 551 đã buộc phải bị gác lại.
Những nguồn tin nội bộ thời đó cho biết rằng sau khi Porsche đã ra mắt xong những dòng xe chiến lược nêu trên, phiên bản thương mại của 551 có thể được ra mắt trong khoảng 2016 – 2018. Nhưng cuối cùng chiếc xe vẫn chưa thể tìm được đường đến với các showroom cho tới tận ngày nay. Có lẽ một lần nữa, Porsche lại phải tập trung vào những dự án quan trọng hơn để bắt kịp với tốc độ thay đổi của thị trường – chẳng hạn như chiếc xe điện Taycan.
Lần gần đây nhất mà cái tên 551 được các nhà thiết kế của Porsche chú ý đó là vào năm ngoái, khi họ đã tạo ra một mô hình tỷ lệ thật của chiếc xe. Cùng với nhiều ý tưởng khác, chiếc 551 này – hay còn gọi là Vision Spyder – đã được giới thiệu trong cuốn sách Porsche Unseen. Mặc dù được coi là hậu duệ trực tiếp của chiếc 550 Spyder trong quá khứ, nhưng sự tương đồng của 551 chỉ nằm ở thiết kế không mui toàn phần, kích thước nhỏ nhắn, kết cấu siêu nhẹ và 2 ô thoát nhiệt trên nắp máy phía sau.
Khác với người tiền nhiệm với thân xe cong tròn tinh tế được gò từ nhôm, 551 Spyder sở hữu thiết kế dữ dằn và góc cạnh hơn nhiều. Chiếc xe sở hữu phần cản trước với các hốc gió khổng lồ phần nào đó gợi nhớ tới 911 GT2 RS, cùng với phần đuôi dành hoàn toàn cho các cánh khuếch tán khí động học. Là một chiếc spyder, nó cũng có kính gió tối giản như 550 Spyder.
Trong khi đó một bộ khung nhôm ở phía sau sẽ giúp bảo vệ người lái và hành khách trong trường hợp xe lật. Bộ khung nhôm này cùng với cụm đèn pha LED dọc và các hốc gió hai bên thân càng khiến cho 551 Vision Spyder có vẻ ngoài góc cạnh hơn. Là một chiếc xe mui trần nên khác với nhiều mẫu concept trong Porsche Vision, chúng ta có thể nhìn thấy nội thất của 551. Mặc dù vậy khu vực này cũng không có gì đáng nói vì chỉ sở hữu một vô-lăng 3 chấu, cùng 2 ghế kiểu xe đua.
Như các bạn có thể thấy trong một số tấm hình của bài viết này, Porsche đã treo biển số “Little Rebel” và dán con số 131 trên thân xe. Đây là những sự tri ân đặc biệt cho diễn viên quá cố James Dean – đảm nhận vai chính trong bộ phim “Rebel Without a Cause” vào năm 1955 và đồng thời là khách hàng nổi tiếng nhất của 550 Spyder. Chiếc 550 được ông ưu ái gọi là “Little Bastard”, dán số hiệu 130. Và vào ngày 30/9/1955, James Dean đã tử nạn sau một vụ tai nạn giao thông trên chính chiếc xe này.
Với 551 Vision Spyder, Porsche cũng không đưa chiếc xe vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên trong tương lai gần, những dòng xe của hãng có thể sẽ sở hữu một số chi tiết thiết kế lấy cảm hứng từ mẫu concept này.