Mẫu sedan vừa mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần sang trọng của Porsche sẽ khiến mỗi giây phút trong khoang lái là một trải nghiệm tuyệt vời cho cả người lái lẫn hành khách với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.
Chiếc Panamera mà tôi có dịp trải nghiệm thuộc phiên bản nâng cấp 2021, xe có giá bán tiêu chuẩn là 5,3 tỷ đồng. Tuy nhiên mẫu xe này đã được trang bị thêm một số trang bị tùy chọn, nổi bật nhất có thể kể đến như màu sơn cam ánh kim có giá 242 triệu đồng, bộ đèn pha led có tính năng cua theo góc lái với chi phí hơn 120 triệu. Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả. Khi nhắc đến những trang bị đắt giá trên chiếc xe này, đứng đầu trong số các tùy chọn chính là bộ mâm 21 inch giá 340 triệu, nội thất hai tông màu đen – nâu có giá 291 triệu đồng, ống xả thể thao màu đen cũng có giá lên tới 230 triệu đồng hay hay thứ trang bị làm xao xuyến mọi con tim mê tốc độ là gói kích hoạt thể thao (Sport Chrono Package) giá 128 triệu và một số trang bị khác…
Porsche Panamera mang nhiều nét thiết kế của mẫu xe thể thao 911
Vì thế giá bán sau cùng của mẫu xe này lên tới 7,21 tỷ đồng. Có thể nói, các khách hàng của Porsche đều là những người rất “chịu chơi và chịu chi” bởi vì mỗi chiếc Porsche nào khi đến tay khách hàng đều có them trang bị đi kèm, tùy vào mức độ “xuống tiền” của người mua.
Ngoại thất: Kế thừa từ huyền thoại 911
Trong phân khúc Gran Turismo, Porsche Panamera ngay lập tức thể hiện rõ sự vượt trội so với hàng loạt đối thủ bằng thiết kế độc đáo. Sự rộng rãi và thoải mái của chiếc sedan hạng sang được bảo đảm bởi chiều dài tổng thể cũng như chiều dài cơ sở không hề thua kém mẫu SUV Cayenne. Các thông số chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.049 x 1.937 x 1.423 mm (DxRxC). Không chỉ dừng lại ở đó, Porsche còn quan tâm đến từng yêu cầu của khách hàng và chỉ lắp ráp xe khi có đơn đặt hoàn chỉnh. Bên cạnh đó là rất nhiều trang bị tuỳ chọn được cung cấp.
Ở phiên bản nâng cấp lần này, Panamera được nhận được một loạt các tinh chỉnh về thiết kế, xe được hãng cung cấp gói thiết kế Sport Design ở dạng tiêu chuẩn. Cụ thể khu vực cản trước hai hốc gió thiết kế mới hình đa giác được gia tăng kích thước. Một thanh ngang được kéo dài khắp cản trước, bên dưới chia làm 2 thanh ngang nhỏ đặt tại vi trí 2 hốc gió. Thiết kế này giúp đầu xe trở nên tươi mới, tôn lên vẻ nổi bật hơn so với phiên bản hiện hành. Thay đổi rõ rệt nhất tới từ đuôi xe, dải đèn LED hiệu ứng “chạy” trải dài toàn bộ chiều rộng mặt sau.
Porsche Panamra 2021 có dải đèn LED hiệu ứng “chạy” trải dài toàn bộ chiều rộng mặt sau.
Một chiếc Porsche nguyên bản đã tương đối hoàn hảo, nhưng mỗi chủ nhân thường sẽ mạnh tay nâng cấp “đứa con cưng” bằng những trang bị tuỳ chọn khác nhau để chiếc xe ghi dấu ấn cá nhân đặc trưng riêng của từng người.
Nếu như phần đầu và thân xe phô diễn nét hiện đại với thiết kế gọn gàng, hốc hút gió lớn hơn đi kèm dãy đèn led chạy ban ngày có chức năng báo rẽ thì phần đuôi của Panamera mới sẽ khiến nhiều người phải “mê mệt”.
Cụm đuôi sau của Panamera “lột xác” hoàn toàn so với thế hệ trước nhờ thiết kế vuốt thấp xuống hơn hẳn, hệt như những chiếc xe coupe. Cụm đèn hậu nổi khối và hầm hố hơn hẳn và được kết nối bằng dãy đèn LED báo phanh tạo nên sự liền lạc. Cuối cùng là cánh gió giúp tăng thêm lực ép thân xe xuống mặt đường khi di chuyển ở tốc độ cao không thua kém những chiếc xe thể thao hai cửa.
Nội Thất: Sang trọng nhưng không kém phần thể thao
Thiết kế nội thất trên Panamera thế hệ trước được đánh giá khá độc đáo do lấy cảm hứng từ dòng điện thoại Vertu cao cấp với bảng điều khiển trung tâm dày đặc các phím bấm.
Nội thất của xe là sự kết hợp giữa hiện đại và sự sang trọng.
Nhưng bước sang thế hệ mới, cụm điều khiển trung tâm đã có một số thay đổi, tiêu biểu là những nút bấm trên nền đen không kém phần đẹp mắt. Vô-lăng 3 chấu có thiết kế thể thao GT được bọc da sang trọng. Cụm 5 đồng hồ hình tròn với các vòng tròn bên trong màu xám có thiết kế lạ mắt. Màn hình trung tâm giải trí được nâng cấp từ 10 inch lên 12,3 inch, tích hợp đầy đủ các tính năng hiện đại nhất của một chiếc xe sangđi cùng đó là hệ thống âm thanh 14 loa Bose.
Phần ghế sau có chức năng chỉnh điện.
Hàng ghế trước được chỉnh điện 18 hướng đi kèm thiết kế ôm sát lưng người ngồi rất thoải mái, bên cạnh đó là các chức năng như massage và nhớ ghế. Màn hình cảm ứng trung tâm là cả một “thế giới” chức năng như định vị, kết nối điện thoại, điều chỉnh điều hoà, massage.
Nhưng điều làm tôi và những người mê tốc độ thích thú nhất là khả năng thiết lập đường đua và cho ra các thông số thành tích. Một tính năng khá tuyệt vời khi các trường đua tại Việt nam trong tương lai sẽ ngày càng gia tăng về số lượng, hướng đến việc phát triển môn đua xe thể thao.
Hàng ghế sau cũng ấn tượng không kém với cửa gió và màn hình điều khiển riêng, rèm che nắng chỉnh điện. Và đặc biệt là người ở bên hàng ghế phụ phía sau có thể điều chỉnh ghế trước để tạo sự thoải mái khi không lái xe.
Xe cũng được trang bị thêm “cửa hít”, bạn chỉ cần dùng một lực vừa phải để đóng cửa xe, sau đó cửa sẽ được tự động kéo sát vào và khoá lại. Tính năng này giúp tránh tình trạng đóng cửa xe không chặt hoặc thao tác dùng quá nhiều sức có phần kém sang trọng.
Sedan hạng sang có công suất 330 mã lực
Panamra sử dụng khối động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 2.9 lít, cho ra công suất 330 mã lực tại 5.400 đến 6.400 vòng/phút và mô men đạt 450 Nm tại 1.800 đến 5.000 vòng/phút. Porsche vẫn trung thành với hộp số 8 cấp ly hợp kép PDK nhờ thế mà mẫu xe này dể dàng tang tốc từ 0-100 chỉ trong 5,6 giây và đạt tốc độ tối đa được giới hạn điện từ là 270 km/h.
Dù đang di chuyển trên phố hay trên xa lộ, sau khi đã yên vị ở ghế lái, Panamera luôn cách tạo cho người lái cảm xúc như thể bạn chuẩn bị xuất phát trên đường đua. Vô-lăng cảm biến theo tốc độ của xe làm việc khá chính xác, độ nặng sẽ tăng dần theo tốc độ di chuyển của xe và nhẹ nhàng khi phải điều khiển chiếc xe dài 5m qua những tuyến đường đông đúc trong thành phố. Bên cạnh đó, hệ thống cảm biến và camera tiên tiến sẽ giúp người điều khiển luồn lách tốt hơn và tránh khỏi va quẹt với các phương tiện khác.
Đưa cỗ máy tốc độ này lên đoạn đường cao tốc dài 50 km từ Tp.Hồ Chí Minh đến Long Thành, tốc độ 120 km/giờ dường như chẳng thấm tháp vào đâu với Panamera. Cảm giác như bị hẫng vì vừa vào đầu đường đã thấy trạm thu phí và chưa kịp nhìn các thông số trên màn hình trung tâm đã thấy biển báo hết cao tốc, ra nút giao thông Long Thành.
Sự ổn định và êm ái của Panamera khiến người điều khiển cảm thấy xe chỉ như đang di chuyển với vận tốc 60 km/h trong khi vẫn đang vận hành nhàn nhã tại 120 km/h vì động cơ chỉ cần hoạt động có 1500 vòng/phút để giúp xe duy trì vận tốc này và cũng chẳng cần đến và mômen 550 Nm ngay tại 1.750 vòng/phút. Tại vận tốc tối đa cho phép, chiếc Panamera vẫn sẵn sàng lao đi nhanh hơn nữa và ép người điều khiển vào lưng ghế với bất kỳ cú ép ga nào.
Những nơi có thể giúp chiếc Panamera có thể “hết ga, hết số” chỉ có thể là đường đua hoặc xa lộ không giới hạn tốc độ Autobahn tại quê hương của Porsche, nơi chiếc Panamera có thể “đều ga” 250km/h chứ không phải 120km/h. Nói thế, nhưng những người đam mê xe thể thao hướng đến gia tốc hơn là tốc độ, cảm giác tăng tốc từ 0-100km/h của một chiếc xe mạnh 330 mã lực mới là thứ “gây nghiện”.
Ở hàng ghế sau, những hành khách đi cùng tôi đã chìm vào giấc ngủ do sự êm ái tuyệt vời ngay khi đang di chuyển tại 120 km/h. Hành khách có thể duỗi thẳng chân mà vẫn còn khoảng trống và thoải mái tận hưởng những bản nhạc giao hưởng từ hệ thống âm thanh hàng hiệu của Bose.
Tổng kết
Với Panamera, Porsche đã đem đến cho khách hàng một chiếc sedan êm ái đầy sang trọng nhưng vẫn là một cỗ máy tốc độ hoàn hảo mang đến sự phấn khích khi các “ông chủ” muốn tự mình “cầm cương” 330 chú ngựa luôn luôn sẵn sàng phi nước đại bất cứ lúc nào !
Ảnh chi tiết Porsche Panamera 2021