Còn nhớ cách đây tròn 1 năm tại triển lãm VMS 2019, Ford Việt Nam đã trưng bày Ford Escape thế hệ mới, đồng thời xác nhận sẽ bán ra dòng xe này ở nước ta vào một thời điểm trong năm 2020. Hiện tại chỉ còn 2 tháng là kết thúc năm 2020, nhưng chúng ta vẫn chưa được thấy dòng xe này xuất hiện tại các showroom. Trong khi đó trên Thế giới, Escape đã trở thành một nền tảng để Ford thử nghiệm các công nghệ tự lái tiên tiến nhất hiện tại của mình.
Sau khi trình diễn công nghệ tự động đỗ xe trên Escape vào tháng 8, Ford lại vừa bắt tay với công ty trí thông minh nhân tạo Argo AI để ra mắt nền tảng xe tự lái thứ 4 của mình. Những công nghệ này đã được trang bị trên chiếc Escape Hybrid mới nhất. Thú vị hơn, Ford cho biết Escape Hybrid là kiến trúc sẽ đem dịch vụ xe tự hành của hãng đi vào hoạt động. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ thấy xe tự lái thế hệ thứ 4 như một phần của dịch vụ chia sẻ ô tô vào một thời điểm nào đó trong tương lai.
Theo Ford, các hệ thống thế hệ mới được lắp đặt trên những chiếc Escape thử nghiệm đã sẵn sàng để có thể tung ra thị trường và kinh doanh. Điều này cho phép các kỹ sư của hãng có thể liên tục thử nghiệm và tinh chỉnh trong những năm tới trước khi chính thức ra mắt dịch vụ chia sẻ xe tự hành. Toàn bộ những kinh nghiệm thu được sẽ “có thể được tích hợp trực tiếp vào dịch vụ xe tự hành ngay khi nó được đưa vào hoạt động để phục vụ khách hàng”.
So với thế hệ cũ, gói các cảm biến LiDAR trên chiếc Escape Hybrid thử nghiệm mới cùng các radar và camera đều hiện đại hơn rất nhiều. Nhờ đó chiếc xe có thể nhận diện mọi vật thể xung quanh một cách chính xác và nhanh chóng hơn – bất kể vật thể đó đang đứng yên hay di chuyển. “Bộ não” phía sau chúng là hệ thống máy tính có khả năng xử lý mạnh mẽ, được cấp nguồn nhờ vào khối pin tiêu chuẩn làm mát bằng chất lỏng gắn dưới sàn của Escape Hybrid.
Ford cũng chú ý đến việc cải thiện hệ thống làm sạch cảm biến bằng cách sử dụng kinh nghiệm thử nghiệm trên đường đạt được với các xe thế hệ trước. Nhóm đã phát triển các khoang làm sạch không khí ẩn, cưỡng bức bao quanh ống kính máy ảnh và cảm biến LiDAR để đảm bảo trường nhìn của chúng rõ ràng; đồng thời cung cấp phạm vi làm sạch 360 độ. Ngoài ra, Ford đã tăng số lượng vòi phun và diện tích phủ để cải thiện quá trình làm sạch bằng chất lỏng và tăng áp suất để hỗ trợ tốc độ làm sạch.
Ford cho biết họ sẽ dần tích hợp những chiếc Escape Hybrid thế hệ thứ tư vào các nỗ lực thử nghiệm cùng với đội xe sedan Fusion Hybrid tại nhiều bang ở Mỹ Austin, Detroit, Miami, Palo Alto, Pittsburgh và Washington, D.C.