Lần đầu tiên tại Việt Nam, Yamaha đã mang tới triển lãm Moto Expo 2021 đang được tổ chức tại Hà Nội một mẫu mô tô sử dụng trí tuệ nhân tạo – đó là Yamaha Motoroid. Mẫu xe này lần đầu được ra mắt tại sự kiện Tokyo Motor Show vào năm 2017, tại đây Motoroid được coi là bản concept đặc biệt nhất trong số tất cả các mẫu xe mà Yamaha trưng bày.
Yamaha cho biết mục đích hãng sử dụng trí tuệ nhân tạo vào chiếc Motoroid để thể hiện tinh thần “Kando” đến người dùng. “Kando” trong tiếng Nhật mang ý nghĩa là một chuỗi những cảm xúc hài lòng và phấn khích khi chúng ta bắt gặp một giá trị phi thường. Ngay từ tên gọi, hãng xe Nhật Bản đã thể hiện ý tưởng “robot trên 2 bánh xe” với Motoroid (từ ghép của Motorcycle – xe môtô và Android – robot giống người).
Bằng cách sử dụng hàng loạt các cảm biến, Motoroid có khả năng nhận dạng người lái, hiểu được những chuyển động của chủ sở hữu cũng như ghi nhận các mệnh lệnh. Theo Yamaha, Motoroid có khả năng tự thích ứng với các phong cách lái xe khác nhau và thậm chí tự điều chỉnh để phù hợp với người lái.
Về tổng thể, Yamaha Motoroid có kiểu dáng của một mẫu xe đến từ tương lai và khá gọn gàng. Chiếc xe thiết kế ra chỉ dành cho một người ngồi, nhiều chi tiết sử dụng vật liệu carbon để tối ưu trọng lượng. Mặc dù vậy nó vẫn có trọng lượng tới 214kg. Motoroid được tích hợp phần động cơ điện vào may-ơ bánh sau ăn khớp với gắp sau. Cung cấp điện năng cho động cơ điện hoạt động ở bánh sau là cụm pin Li-ion với 6 khối pin bố trí đối xứng 2 bên và lộ ra ngoài.
Giảm xóc trước của Motoroid là phuộc đôi trong khi phuộc sau dạng monoshock được đặt bên dưới gắp sau và nối với khung chính. Cặp mâm của xe thiết kế tương đối độc đáo. Vành trước 6 chấu thể thao còn vành sau thiết kế dạng lưới lục giác; đi kèm cặp lốp trơn của Bridgestone với kích thước lốp trước 140/70-17 và lốp sau 190/55-17. Phanh trước đĩa đơn đi kèm heo 4 piston và phanh sau hoạt động theo cơ cấu phanh điện.
Chi tiết thu hút nhiều sự chú ý nhất nằm ở phần đầu xe với hệ thống lái khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe thông thường. Trên tay lái có các nút bấm tích hợp hai bên ghi đông cho phép người điều khiển thực hiện các chức năng khác nhau. Bên phải của đầu xe có một máy chiếu nhỏ HUD Projector, bên trái là camera “Tracking Cam” – hệ thống camera dò đường. Hình ảnh thu về từ camera sẽ được truyền về bộ xử lý để đưa ra những phán đoán về các vật thể phía trước và thực hiện các tính năng an toàn nếu cần thiết.
Điểm ấn tượng mà trí tuệ nhân tạo đem tới cho Motoroid đó là hệ thống tự lái, và có thể coi đây là một trong những mẫu xe hai bánh đầu tiên ứng dụng công nghệ này. Dù có khả năng tự lái nhưng Motoroid vẫn được trang bị bánh phụ hai bên thân xe để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên. Giống như đối thủ Honda có công nghệ Riding Assist, Motoroid cũng có khả năng tự cân bằng với hệ thống có tên Amces.
Tuy nhiên Yamaha Motoroid mới chỉ dừng lại ở phiên bản thử nghiệm với mục đích giới thiệu các công nghệ hiện đại nhất mà Yamha đang sở hữu. Chắc phải rất lâu nữa mẫu xe này mới được thương mại hoá và đưa ra ngoài thị trường – đấy là giả dụ trường hợp Yamaha thực sự có ý định đưa Motoroid vào sản xuất. Nhưng có thể chắc chắn rằng không phải toàn bộ chiếc xe, mà chỉ những công nghệ tiên phong trên Motoroid mới tìm được đường tới tay khách hàng trong tương lai.