Các kỹ sư của Ford nhận ra sự cấp thiết trong việc tối ưu hóa công nghệ kích hoạt giọng nói của SYNC®, bằng cách giản lược thông tin đầu vào xuống chỉ còn một câu lệnh.

Hệ thống SYNC của Ford hiểu các khẩu lệnh của người dùng bằng cách nào?

Hệ thống SYNC đã trở thành tiêu chuẩn trên các dòng xe Ford ngày nay.

Sau nhiều lần chứng kiến những hậu quả đến từ việc lái xe mất tập trung, đội ngũ kỹ sư của Ford đã quyết định phát triển một công nghệ mới để giúp các tài xế tập trung điều khiển xe một cách an toàn. Và sau một thời gian nghiên cứu và hợp tác cùng Microsoft, công nghệ nhận diện giọng nói với tên gọi SYNC đã được Ford giới thiệu rộng rãi với khách hàng trong sự kiện triển lãm Detroit Motor Show diễn ra vào tháng 1/2007.





Đến nay, sau 13 năm phát triển, hệ thống nhận diện giọng nói SYNC đã có bước phát triển vượt bậc – trở thành một trong những hệ thống kích hoạt bằng giọng nói trực quan và tiên tiến nhất hiện nay. Trước đây, hệ thống này được bán ra dưới dạng tuỳ chọn nhưng đến thời điểm này, nó đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe khác nhau của Ford.

Các thế hệ của hệ thống SYNC trên xe Ford

Hệ thống SYNC của Ford hiểu các khẩu lệnh của người dùng bằng cách nào?

Thế hệ đầu tiên của hệ thống Ford SYNC xuất hiện trên các dòng xe hãng từ tháng 7/2007 mang đến cho người lái khả năng kết nối điện thoại của họ với xe hơi qua Bluetooth. Hệ thống giải trí đa phương tiện cũng có thể được kết nối bằng USB, sau đó trình phát nhạc có thể được chọn trực tiếp trên hệ thống thông tin giải trí.

Hệ thống SYNC 1.0 đã trải qua một số cập nhật kể từ khi phát hành, bao gồm màn hình được sửa đổi có các tính năng khác như SatNav và camera lùi trên các mẫu máy cao cấp hơn. Về bản thân, công nghệ này không thực sự đột phá, nhưng nó chắc chắn đã mở đường cho nhiều thứ mà Ford phát triển tiếp sau đó.

Hệ thống SYNC của Ford hiểu các khẩu lệnh của người dùng bằng cách nào?

Hệ thống Ford SYNC 2 được phát triển với tên gọi MyFord Touch.


Đến tháng 1/2010, Ford ra mắt hệ thống MyFord Touch và đây được coi là thế hệ thứ 2 của Ford SYNC. MyFord Touch sử dụng thông qua hệ thống thông tin giải trí bằng màn hình cảm ứng, có nhiều tính năng giúp trải nghiệm kết nối trong xe của bạn trở nên hữu ích và dễ sử dụng hơn.

SatNav là tiêu chuẩn trên SYNC 2 và người dùng cũng có thể điều khiển điều hòa không khí thông qua màn hình cảm ứng hoặc thậm chí là các lệnh bằng giọng nói, cũng như các điều khiển truyền thống.

Hệ thống SYNC của Ford hiểu các khẩu lệnh của người dùng bằng cách nào?

Hệ thống Ford SYNC 3 sử dụng hệ điều hành mới có khả năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

Cuối năm 2014, Ford giới thiệu hệ thống SYNC thế hệ 3 (SYNC 3) thay thế cho MyFord Touch được thiết kế đơn giản và hiệu quả hơn và do đó chạy trên một hệ điều hành mới QNX của BlackBerry thay cho Microsoft. Hệ thống SYNC 3 có thể kết nối với các ứng dụng được chọn mà bạn có thể điều khiển bằng màn hình cảm ứng và điều khiển giọng nói.

Nó cũng bao gồm Apple CarPlay và Android Auto, cho phép bạn kết nối điện thoại qua USB và sử dụng các tính năng như SatNav và âm nhạc thông qua màn hình cảm ứng. Điều này cũng có thể được thực hiện thông qua trợ lý ảo gốc điện thoại của bạn, như Siri. Điều này giúp đơn giản hóa mọi thứ và giúp sử dụng các tính năng điện thoại của bạn an toàn hơn và ít gây mất tập trung hơn.

Hệ thống SYNC của Ford hiểu các khẩu lệnh của người dùng bằng cách nào?

Hệ thống Ford SYNC 4 lần đầu tiên được giới thiệu trên mẫu xe điện Ford Mustang Mach E.

Tháng 10/2019, thế hệ thứ 4 của Ford SYNC được công bố thông qua việc ra mắt mẫu xe Ford Mustang Mach E. Dự kiến, chiếc xe thương mại đầu tiên được ứng dụng hệ thống SYNC 4 sẽ là mẫu Ford F-150 2021.

Hệ thống SYNC đã hiểu lời nói của chúng ta như thế nào?


Thiết kế cốt lõi SYNC là hệ thống nhận diện và ra lệnh bằng giọng nói – hoạt động giống như một bộ não nhận diện giọng nói. Cụm dữ liệu ngôn ngữ tích hợp với phần mềm giải mã sẽ chia nhỏ âm thanh để phân tích và hiểu từng câu mệnh lệnh của người dùng.

Hệ thống SYNC của Ford hiểu các khẩu lệnh của người dùng bằng cách nào?

Hệ thống SYNC được thiết kế để đáp ứng với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Cụm dữ liệu ngôn ngữ là một danh sách lớn các từ ngữ hoặc câu lệnh được lập trình để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ như câu lệnh “Gọi John Doe”, sẽ được ghi nhận bằng hơn 25 ngôn ngữ trên hệ thống SYNC. Ngoài ra, một lượng lớn câu lệnh tương ứng với các tính năng (có thể kích hoạt bằng giọng nói trong) trên xe cũng được lưu trữ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ của SYNC.

Bên cạnh đó, phần mềm giải mã giọng nói sẽ lọc ra đặc tính âm thanh của từng câu lệnh để khớp với danh sách các từ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ. Sau đó, hệ thống tìm kiếm trong cụm dữ liệu ngôn ngữ để tìm ra mệnh lệnh (được lưu sẵn) có đặc tính âm thanh tương tự, qua đó giúp hệ thống SYNC của Ford hiểu được khẩu lệnh yêu cầu từ người sử dụng.

Giọng nói thuộc các vùng miền khác nhau trên cùng một quốc gia cũng được lưu ý. Ở những ngôn ngữ được hỗ trợ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Thái… có rất nhiều phương ngữ và giọng nói khác nhau giữa các vùng miền, vì vậy dữ liệu ngôn ngữ cũng được cập nhật đa dạng để nâng cao khả năng nhận diện một câu lệnh của hệ thống.

Đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển

Đến thế hệ SYNC 3, bà Yvonne Gloria – lãnh đạo nhóm phát triển công nghệ nhận dạng giọng nói của Ford cho biết: “Sự đơn giản chính là chìa khóa dẫn đến thành công của hệ thống SYNC. Tất cả những gì chúng tôi làm là đặt mình vào suy nghĩ của một khách hàng, chứ không phải của một kỹ sư. Chính vì vậy, chúng tôi đã phát triển phần mềm này để phục vụ những mục đích cụ thể và thực tế của khách hàng.”

Hệ thống SYNC của Ford hiểu các khẩu lệnh của người dùng bằng cách nào?

Người dùng xe Ford sẽ bớt bị phân tâm hơn khi lái xe nhờ sự đơn giản và dễ dùng của hệ thống SYNC.

Sự tiến hoá không ngừng trên thế giới đã giúp các kỹ sư trong nhóm nỗ lực từng ngày để tinh chỉnh và mở rộng các tính năng của SYNC.Bằng cách phân tích hành vi sử dụng SYNC của khách hàng, các kỹ sư tiếp tục phát triển hệ thống trở nên trực quan và thân thiện hơn như tinh giản các tác vụ, hoặc đơn giản hóa việc truy cập. Qua quá trình đó, hơn 80% các câu lệnh của SYNC đã có thể thực hiện chỉ với một bước.

Thông qua các nghiên cứu và phân tích chuyên sâu qua mạng không dây của SYNC 3, các kỹ sư có thể ghi nhận một nguồn dữ liệu âm thanh đều đặn về cách khách hàng sử dụng SYNC 3 cho các mục đích khác nhau. Từ đó, họ có thể phát hiện các lỗi phổ biến mà người dùng hay gặp phải, từ đó, sắp xếp và cải tiến các tác vụ phù hợp hơn, thay vì bỏ mặc người dùng tự xoay sở.

Ông Stephen Cooper, trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ nhận diện giọng nói SYNC 3 chia sẻ thêm: “Chúng tôi liên tục theo dõi các phản hồi từ thị trường mục tiêu để nâng cấp tính năng và tạo ra các phiên bản cập nhật mới nhất. Công việc này sẽ liên tục được duy trì cho đến khi vòng đời sử dụng của sản phẩm kết thúc. Tất cả dữ liệu được thu thập đều phải có sự chấp thuận của người dùng.”

Tương lai của công nghệ kích hoạt bằng giọng nói

Bà Gloria cho rằng có rất nhiều cơ hội được mở ra cho các phương tiện được trang bị SYNC, nhằm nâng tầm trải nghiệm của tài xế. Đặc biệt, công nghệ hiện nay đang phát triển nhanh chóng và các màn hình giải trí cỡ lớn trên xe sẽ dần thay thế những nút bấm truyền thống, tạo nên một sân chơi đầy tiềm năng cho công nghệ kích hoạt bằng giọng nói trong tương lai.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Ngỡ ngàng với thùng sau siêu tiện dụng của bán tải “tiểu Ranger” Ford Maverick, chất đồ mà như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất