Trong những ngày đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận chiếc Ferrari Roma đầu tiên. Đây là siêu xe có thiết kế truyền thống nhưng có tới 4 chỗ ngồi. Cái tên Roma bắt nguồn từ thành phố Rome của Ý. Chiếc xe sau khi được thông quan đã có mặt tại một showroom kinh doanh siêu xe và xe siêu sang có tiếng tại Hà Nội. Hiện chiếc xe đã ra biển trắng và thuộc sở hữu của một chủ nhân sống tại TP.HCM, dù đăng ký biển Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ferrari Roma được xếp vào phân khúc GT (Grand Tourer) giá mềm của Ferrari. Được gọi như vậy bởi vì Roma có giá khởi điểm là 222.620 USD, rẻ hơn những 100.000 USD so với Ferrari 812 Superfast, có giá vào khoảng 340.000 USD. Đối thủ trên thị trường của Roma là McLaren GT hay Aston Martin DB11 Coupe, Porsche 911 Turbo….
Chiếc Ferrari Roma này là chiếc đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đặc biệt hơn là chiếc đầu tiên ở châu Á sở hữu màu sơn xanh Blu Tour de Force. Bộ mâm của Roma có tên gọi Matt Grigio Corsa Diamond Cut dạng 5 chấu kép, kích cỡ 20 inch với logo ngay trung tâm bánh xe làm bằng sợi carbon. Cùm phanh gốm với đĩa phanh màu đen sản xuất đặc biệt đảm bảo xe có thể vận hành ở tốc độ cao. Cùng với đó, Ferrari Roma sử dụng hệ thống treo Magneride với bộ giảm chấn từ trường kết hợp với các thanh chống lật.
Nhìn trực diện phần đầu, Ferrari Roma có nắp ca-pô kéo dài với những đường gân nổi đầy cơ bắp, mui xe hạ thấp. Theo nhà sản xuất, tất cả phần đầu xe được chế tác từ một khối kim loại tạo ra hiệu ứng khiến người ta liên tưởng đến đầu cá mập. Đèn pha/cos dạng tầng của Ferrari Roma được phân tách bởi dải đèn định vị ban ngày thanh mảnh. Dĩ nhiên, đèn của Roma đã được hãng xe Italia tiêu chuẩn bằng công nghệ LED.
Phía sau, cụm đèn hậu mảnh tách biệt 2 phần dạng LED. Ống xả đôi 2 bên cân xứng, cùng bộ khuếch tán sau khí động học với những đường chia gió đặc trưng của siêu xe không thể thiếu trên Ferrari Roma.
Đặc biệt, đây là một trong số ít những chiếc Ferrari được trang bị cánh gió tự động nâng hạ được, bộ gánh gió này được giấu tinh tế ngay sau nắp khoang hành lý của xe, và dòng chữ Ferrari quen thuộc được gắn trên phần cánh gió này
Khoang cabin 2 chỗ ngồi của Ferrari Roma toát lên vẻ đẹp sang trọng hơn là chất thể thao như trên các siêu xe V8 khác của Ferrari. Khoang lái cuốn hút với kiểu đường bao phân chia tách biệt giữa người lái và hành khách. Bộ ghế của Roma được thiết kế kiểu Daytona với chất liệu da màu đỏ Bordeaux. Mẫu siêu xe mới nhất của thương hiệu “ngựa chồm” cũng mang đến hàng ghế trước chỉnh điện, có thể gập để người dùng bước vào hàng ghế sau. Dù vậy, hàng ghế sau gần như không có không gian để chân và sẽ dành cho trẻ em.
Thiết kế cụm chuyển số và chế độ vận hành của Roma thực sự độc đáo với phân chia làm 3 lẫy gạt và ngay dưới đó là cụm điều khiển cảm ứng chạm cho các chức năng khác, đây là thiết kế hiện hành xuất hiện lần đầu trên mẫu xe hybrid đình đám SF90 Stradale và có lẽ sẽ làm hướng thiết kế mũi nhọn của hãng trong thời gian tới.
Roma sử dụng vô-lăng D-Cut với chất liệu carbon và da. Trên đây, nhà sản xuất tích hợp nhiều phím bấm chức năng như lẫy chuyển số, nút khởi động Start/Stop, chỉnh chế độ lái, chế độ xi-nhan, chức năng đàm thoại rảnh tay, ga tự động,… và hầu hết được cảm ứng hoá. Bảng đồng hồ của xe dạng màn hiển thị kỹ thuật số, trong khi phía bên tap-lô trước mặt hành khách cũng có một màn hình hiển thị nhỏ theo chiều ngang cho phép nắm bắt một vài thông tin.
Ở phía sau, Ferrari Roma đã thay thế động hồ bằng loại điện tử hoàn toàn có kích thước lên tới 16 inch. Đáng chú ý, xe còn tích hợp công nghệ Human Machine Interface hiển thị bản đồ, thông tin vận hành và cả camera lùi. Ngoài ra, siêu xe này còn nhiều tiện nghi khác như phanh tay điện tử, gương chiếu hậu trong chống chói tự động, ghế chỉnh điện….
Sức mạnh cho Ferrari Roma đến từ cấu hình động cơ V8 3.9 lít tăng áp đặt trước/giữa được hiệu chỉnh công suất ở mức 620 mã lực trong dải tua 5.750 – 7.500 v/ph, mô-men xoắn cực đại 760Nm trong dải tua 3.000 – 5.750 v/ph. Động cơ kết hợp với hộp số ly hợp kép DCT 8 cấp mới, cho khả năng tăng tốc 0-100km/h mất 3,4 giây và tốc độ tối đa xe có thể vươn tới là 320 km/h.
Xe cung cấp 5 chế độ lái bao gồm: Race, Manettino-Wet, Comfort, Sport và ESC Off. Bên cạnh nhiều công nghệ an toàn cơ bản, Ferrari Roma còn mang phong cách xe F1 với loạt tính năng khác như: Hệ thống kiểm soát ổn định điện tử, kiểm soát động lực học Ferrari Dynamic Enhancer, kiểm soát chống trượt trượt 6.0 gồm: E-Diff, F1-Trax, SCM-E Frs…