Các mẫu xe dòng 150cc đang là phân khúc mang về lợi nhuận “béo bở” cho những nhà sản xuất xe hai bánh tại thị trường Đông Nam Á. Trong số đó, những chiếc sportbike thu hút được một lượng lớn nhóm khách hàng trẻ tuổi mới bắt đầu chạy xe. Hiện tại, dòng sportbike 150cc tại Việt Nam đang là cuộc đua “tam mã” giữa ba “ông lớn” tới từ Nhật Bản, cụ thể là Yamaha R15 ver3, Honda CBR150R và Suzuki GSX-R150. Tất cả những mẫu xe này đều có kiểu dáng thể thao và mức giá bán phù hợp cho những người mới tìm hiểu về xe mô tô.
Yamaha YZF-R15 ver3 (giá bán: 70 triệu đồng)
YZF-R15 ver3 thuộc phân khúc sportbike cỡ nhỏ của Yamaha nên mẫu xe này được thừa hưởng những DNA của dòng R-Series. Bộ quây bên ngoài mang tính khí động với nhiều khe thoát gió cùng các đường nét thiết kế góc cạnh. Phần đầu của R15 được trang bị hai cặp đèn pha LED đối xứng và một hốc hút gió “giả” nằm chính giữa. Bên trên đầu xe là kính chắn gió cỡ lớn cải thiện khả năng núp gió cho người điều khiển.
Chiếc sportbike 150cc của Yamaha được trang bị phuộc trước USD đường kính 38mm và phuộc sau monoshock. Tay lái của R15 v3 đặt thấp khiến tư thế ngồi của người lái tương đối chồm về phía trước, ngoài ra cụm chẳng ba và ốp bình xăng được khoét lỗ có nét tương đồng người đàn anh R1. Hệ thống khung sườn vẫn là loại khung Delta Box quen thuộc và phanh đĩa thủy lục với heo trước 2 piston đi kèm đĩa đơn. Bảng đồng hồ của R15 là màn hình LCD đơn sắc hiện đại rộng ngang. Chiều cao yên xe là 810mm phù hợp cho những cao chiều cao tầm 1m7.
Điểm nổi bật nhất của Yamaha R15 ver3 là khối động cơ SOHC, dung tích 155,1 cc, làm mát bằng dịch và được trang bị công nghệ van biến thiên VVA sản sinh công suất tối đa 19 mã lực tại 10.000 rpm và mô-men xoắn cực đjai 14,7Nm tại 8.500rpm thông qua hộp số 6 cấp, bên cạnh đó là bộ nồi chống khóa bánh Assist & Slipper Clutch. Với công nghệ mới của khối động cơ, R15 ver3 vẫn sẽ giữ được khả năng tăng tốc mạnh mẽ ở dải tua thấp đến trung bình và cải thiện tình trạng “đuối” ở nước hậu.
Honda CBR150R ( giá bán phiên bản 2020: 85 triệu đồng)
Hiện CBR150R là một trong ba mẫu sportbike chưa được bán chính hãng tại thị trường Việt Nam, nếu muốn sở hữu chiếc xe này người dùng phải mua qua các nhà nhập khẩu tư nhân. Mới đây phiên bản 2021 của CBR150R đã chính thức được Minh Long Motor đưa về nhưng chưa công bố mức giá bán chính thức, trong khi phiên bản cũ đang có mức giá cao nhất so với hai đối thủ còn lại trong cùng phân khúc.
Ngoại hình của CBR150R 2021 gần như bê nguyên thiết kế từ người đàn anh CBR250RR, đặc biệt là cụm đèn pha LED 4 “mắt”. Hình dáng bộ quây gió thiết kế với nhiều đường cắt xẻ hầm hố. Ngoài thiết kế mới, mẫu sportbike cỡ nhỏ này hiện đã được trang bị cặp phuộc trước upside-down SFF-BP thế hệ mới của Showa với đường kính 37mm. Mặc dù hệ thống phanh và mâm vẫn giữ nguyên so với đời cũ nhưng CBR150R 2021 vẫn vượt trội hơn R15 và GSX-R150 ở trang bị phanh ABS, khách hàng cũng có thể lực chọn phiên bản không ABS.
Cung cấp sứng mạnh cho xe là khối động cơ xi-lanh đơn DOHC 150cc, làm mát bằng dung dịch cho ra công suất 16,8 mã lực tại 9.000 rpm và mô-men xoắn cực đại 14,4Nm tại 7.000 rpm. Để không thua kém đối thủ R15 ver3, Honda đã trang bị thêm cho chiếc xe của mình một bộ ly hợp chống khóa bánh.
Suzuki GSX-R150 (giá bán: 75 triệu đồng)
So với hai đối thủ còn lại, thiết kế bên ngoài của Suzuli GSX-R150 không có quá nhiều nổi bật, ngoại hình của mẫu xe này tương đối mảnh mai và nhỏ gọn. Tuy nhiên GSX-R150 có tư thế ngồi mang tính khí động học cao khiến khả năng lướt gió tốt hơn.
Về trang bị có lẽ mẫu xe của Suzuki có phần hơi lép vế khi chỉ được trang bị phuộc trước ống lồng và phuộc sau monoshock của Showa. Trên xe đã được trang bị màn hình LCD hiển thị đầy đủ thông tin. Điểm đặc biệt của GSX-R150 so với các đối thủ đó là xe được trang bị hệ thống khóa smartkey.
Mặc dù không được trang bị công nghệ nhưng sức mạnh của GSX-R150 vẫn tỏ ra vượt trội với khối động xi-lanh đơn, DOHC, dung tích 150cc, làm mát bằng dung dịch cho ra công suất tối đa 18,9 mã lực tại 10.500 rpm và mô-men xoắn cực đại 14Nm tại 9.000 rpm thông qua hộp số 6 cấp.