Honda Việt Nam vừa công bố bảng tổng kết hoạt động năm tài chính 2021 (từ tháng 4/2020 tới tháng 3/2021). Trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thị trường xe máy đang bão hoà, Honda đã bán được tổng cộng khoảng hơn 2,1 triệu xe trong năm tài chính 2021, giảm 17% so với kỳ trước. Trong đó, doanh số bán hàng của HVN đạt mức là hơn 2,1 triệu xe, giảm 18% so với năm tài chính 2020. Thị phần đạt 78,6%. Tổng dung lượng thị trường Việt Nam năm tài chính 2021 đạt khoảng gần 2,7 triệu xe, giảm 17% so với kỳ trước.
Giữa thời kỳ khó khăn, Honda cũng đạt được những thành tựu nhất định ở mảng xe máy:
-
ghi dấu ấn tại phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ với WINNER X; tổng doanh số cộng dồn từ khi ra mắt (tháng 7/2019) tới thời điểm hiện tại đạt hơn 226.000 xe.
-
Ra mắt nhiều mẫu xe và phiên bản mới (Vision, SH Mode); áp dụng những công nghệ hiện đại (khung dập hàn thông minh eSAF, đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng AHO,…)
-
Duy trì hệ thống Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và Trạm Dịch vụ và Phụ tùng do Honda ủy nhiệm (HSF), mở mới Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ (WSS);
-
Tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, tổng giá trị đạt được là hơn 368 triệu USD;
-
Nỗ lực xây dựng văn hóa đua xe thể thao chuyên nghiệp và an toàn tại Việt Nam với việc tiếp tục tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam 2020 (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC), trong đó lần đầu tiên đưa vào thi đấu hạng mục Vietnam Talent Cup dành cho VĐV lứa tuổi 15-18, đồng thời tài trợ cho các đội đua Honda tại các đấu trường đẳng cấp châu lục và thế giới.
Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng nhờ có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu từ Chính phủ, đặc biệt là việc ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 28/06 đến hết ngày 31/12/2020, thị trường ô tô du lịch tại Việt Nam vẫn giữ đà tăng trưởng dương, mặc dù mức tăng trưởng chưa thực sự ấn tượng so với các kỳ trước.
Trong năm tài chính 2021, tổng dung lượng thị trường ô tô của Honda tại Việt Nam đạt hơn 423.000 xe, tăng trưởng 8% so với kỳ trước; trong đó, mảng xe du lịch đạt gần 337.000 xe, tăng trưởng 11% so với kỳ trước. Hoạt động kinh doanh ô tô trong kỳ của HVN có sự tăng trưởng trong Quý 3 và Quý 4 nhưng do chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, lại bị hạn chế về nguồn cung nên kết thúc năm tài chính 2021, doanh số bán hàng ô tô của HVN giảm gần 13% so với kỳ trước với gần 26.000 xe bán ra. Bên cạnh đó là các thành tựu như:
-
Ra mắt Honda CR-V phiên bản mới với Honda SENSING – Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam, ra mắt Honda City thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới cùng phiên bản thể thao RS (Road Sailing);
-
Mở thêm 4 Nhà phân phối ô tô mới, nâng tổng số Nhà phân phối ô tô Honda trên toàn quốc lên 42;
-
Công bố và triển khai Chiến dịch quảng bá thương hiệu Honda Ôtô “Feel The Performance”, giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm khả năng vận hành vượt trội của các mẫu xe Honda;
-
Tiếp tục củng cố thương hiệu Honda với các giá trị cốt lõi: Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ – Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội.
Ngoài những kết quả kinh doanh nêu trên, Honda Việt Nam cũng đã có những hoạt động đóng góp xã hội khác nhau trong năm tài chính 2021:
-
Tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường theo định hướng “Ba Không” (KHÔNG phát thải CO2; KHÔNG có rủi ro năng lượng; KHÔNG có rủi ro trong sử dụng tài nguyên và thải bỏ chất thải). Triển khai phối hợp với các cơ quan nhà nước thực hiện các hoạt động về bảo vệ môi trường;
-
Tăng cường các hoạt động đào tạo kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cho người dân cả nước, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, nâng số lượng người được đào tạo lên đến gần 18,4 triệu người, tăng 25% so với năm tài chính 2020;
-
Đánh dấu những nỗ lực của HVN trong việc phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Cục Cảnh sát Giao thông – Bộ Công an trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là trẻ em về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông với chiến dịch Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một. Với chủ đề “Giữ trọn Ước mơ”, sau 03 năm triển khai từ năm học 2018 – 2019 đến nay, chương trình đã trao tặng gần 6 triệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn, góp phần tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em từ 35-37% trước năm 2018 lên 79% vào cuối năm 2020;
-
Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trở lại với phiên bản mới phát sóng trên truyền hình dành cho đối tượng từ 3 đến 5 tuổi. Ngoài ra, chương trình giáo dục về An toàn giao thông dành cho lứa tuổi mầm non được triển khai thí điểm trực tiếp tại 5 tỉnh/thành phố, bao gồm: Hải Phòng, Cần Thơ, Lâm Đồng, Phú Thọ, Nghệ An, giúp tỷ lệ nhận thức về ATGT ở lứa tuổi này đạt 76% vào cuối năm 2020;
-
Tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ giáo dục như: trao tặng Giải thưởng Honda cho sinh viên xuất sắc các trường đại học trên cả nước không chỉ trong lĩnh vực khoa học công nghệ mà còn các lĩnh vực khác, tài trợ học bổng cho học sinh tiểu học và hỗ trợ trang thiết bị thư viện tại các trường tiểu học;
-
Tích cực phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng: Chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi đại dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do lũ lụt;
-
Tài trợ cho các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam với hy vọng chung tay đóng góp vì sự phát triển của nền bóng đá nước nhà ngày một lớn mạnh, sẵn sàng chinh phục những thử thách mới;
Kết thúc năm tài chính 2021, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, cùng với đó là những biến động riêng đối với thị trường Ô tô xe máy, HVN vẫn luôn nỗ lực không ngừng và đã gặt hái được những thành công trên cả lĩnh vực kinh doanh ô tô và xe máy, đồng thời đóng góp tích cực cho xã hội, mang lại cho khách hàng thêm nhiều niềm vui, đạt mục tiêu trở thành một Công ty được xã hội mong đợi. HVN sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kế hoạch phát triển trong năm tài chính 2022 (từ tháng 4/2021 – tháng 3/2022):
-
Nỗ lực đạt được sản lượng bán hàng cao hơn so với ở cả ba lĩnh vực xe máy, ô tô và sản phẩm máy động lực.
Mảng kinh doanh xe máy – Honda Việt Nam:
-
Dẫn dắt ngành công nghiệp xe máy để thúc đẩy phục hồi thị trường sau và thậm chí cả trong thời điểm đại dịch COVID-19;
-
Duy trì hệ thống HEAD, HSF, WSS và Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda;
-
Khả năng gia tăng xuất khẩu xe nguyên chiếc;
-
Tiếp tục đầu tư phát triển hoạt động đua xe thể thao thông qua tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam (VMRC 2021) với dự kiến 6 chặng đua, nâng cấp hạng mục thi đấu UB130cc lên 150cc, đội đua Honda Racing Vietnam trở lại giải thi đấu quốc tế khi tình hình COVID-19 ổn định, qua đó tiếp tục tranh tài tại giải ARRC 2021 với mục tiêu lọt top 3 tại hạng mục AP250. Ngoài ra, HVN sẽ tiếp tục tài trợ cho các đội đua Honda tại các đấu trường đẳng cấp khu vực và thế giới.
Mảng kinh doanh ô tô – Honda Việt Nam:
-
Tăng trưởng sản lượng bán hàng với các hoạt động đa dạng, bao gồm: Giới thiệu sản phẩm mới, mở rộng hệ thống Nhà phân phối, tổ chức các sự kiện lái thử, tăng cường chất lượng dịch vụ, đi cùng các giá trị: Bền bỉ – Chất lượng – Tin cậy;
-
Cung cấp các sản phẩm với các giá trị cốt lõi Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ – Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội.
Các hoạt động đóng góp xã hội:
-
Duy trì và thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường theo định hướng “Ba Không”;
-
Tiếp tục thực hiện tầm nhìn 2030 là dẫn đầu trong nỗ lực hiện thực hóa một “xã hội không có tai nạn giao thông”, tích cực mở rộng phạm vi các hoạt động đào tạo nâng cao nhận thức về an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn với mục tiêu tăng số lượng người được tham gia các chương trình đào tạo lên hơn 18,8 triệu người;
-
Tiếp tục phát sóng chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trên truyền hình dành cho đối tượng mầm non từ 3-5 tuổi; đồng thời mở rộng triển khai chương trình giáo dục ATGT cấp mầm non cùng tên cho 100% trường mầm non tại 23 tỉnh/thành trên cả nước với mục tiêu nâng cao hơn nữa tỷ lệ nhận thức về ATGT cho các em;
-
Tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ giáo dục như trao tặng Giải thưởng Honda, sân chơi Ý tưởng trẻ thơ, tài trợ học bổng, hỗ trợ trang thiết bị thư viện, trao tặng xe ô tô và máy móc cho trường nghề tại Vĩnh Phúc nhằm hỗ trợ công cụ giảng dạy; (Tùy vào tình hình thực tế của dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, HVN sẽ cân nhắc triển khai các hoạt động phù hợp, tuân thủ theo chí đạo của Chính Phủ).
-
Cam kết đồng hành cùng Chính phủ và người dân Việt Nam trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng;
-
Tiếp tục hợp đồng tài trợ 3 năm cho các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam với hy vọng chung tay đóng góp vì sự phát triển của nền bóng đá nước nhà ngày một lớn mạnh, sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới;