Không ai muốn mua một chiếc xe sang mà kém an toàn cả
Một cuộc khảo sát gần đây do chuyên trang đánh giá Consumer Reports thực hiện kết luận sự an toàn vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi muốn mua xe mới, và đây là một điều rất dễ hiểu. Mặc dù những chiếc xe ngày nay, đặc biệt là những xe được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái phòng tránh tai nạn hiện đại được coi là an toàn hơn bao giờ hết, vẫn có tới 36.750 người dân Mỹ tử vong do tai nạn xe vào năm 2018.
Những chiếc xe SUV, đặc biệt là xe crossover đã trở thành sự lựa chọn của rất nhiều gia đình Mỹ. Việc lựa chọn được một mẫu xe thuộc nhóm các mẫu xe an toàn nhất là điều vô cùng quan trọng. Bài viết sau liệt kê 9 chiếc SUV hạng sang 2019 đạt điểm số cao nhất về sự an toàn từ Viện Bảo hiểm an toàn Xa lộ (IIHS) trong ngành xe hơi.
Tất cả các hãng xe đều được trao tặng danh hiệu Top Safety Pick+ của IIHS. Điều này có nghĩa rằng, mỗi chiếc xe đều đạt điểm “tốt” trong mỗi bài kiểm tra va chạm nghiêm ngặt của IIHS. Những bài kiểm tra bao gồm đánh giá cho độ chống chịu phía trước vị trí người lái, độ chống chịu vị trí người ngồi trước, va chạm hai bên xe, độ mạnh mái che và đệm tựa đầu. Sau va chạm, những chiếc xe được kiểm tra và đánh giá dựa trên thiệt hại về cấu trúc xe, thương tích của người sử dụng xe được đánh giá dựa trên thiết bị cảm biến đo trên người nộm và sự chuyển động của người nộm bị ảnh hưởng khi va chạm xảy ra. IIHS cho biết những chiếc xe nào nhận được đánh giá tốt từ những bài kiểm tra của họ có thể giảm 46% khả năng tử vong cho người dùng do va chạm phía đầu xe so với những chiếc xe bị đánh giá kém.
Thêm vào đó, IIHS đánh giá hệ thống phanh trước tự động của những chiếc xe mới nhằm xác định hiệu quả xe trong phòng tránh tai nạn trong bài kiểm tra được tiến hành khi xe chạy ở tốc độ 19,31km/h và 24,14 km/h. Trên mỗi chiếc xe sẽ có một kỹ sư lái chiếc xe chạy thẳng tới một cơ thể thổi phồng bằng hơi đặt cố định được thiết kế để kiểm tra phần sau chiếc xe. Để đạt chuẩn, hệ thống phanh tự động khẩn cấp của xe phải “xuất sắc” về chất lượng. Điều này có nghĩa rằng nó có khả năng phòng tránh các va chạm hoặc có khả năng giảm tốc độ xe một cách hiệu quả trong cả hai bài thử nghiệm.
9 mẫu xe sang giành được điểm số cao từ Viện Bảo hiểm an toàn Xa lộ (IIHS)
Đạt được điểm cao nhất trong những bài kiểm tra này là đủ để chiếc xe lọt tốp Top Safety Pick, mặc dù không có “điểm cộng thêm”. Để nhận được TSP+ đầy đủ, một chiếc xe phải được trang bị hoặc cung cấp những lựa chọn về đèn pha có điểm số cao nhất trong những bài kiểm tra của tổ chức. Đây là một yếu tố quan trọng nhưng thường bị bỏ qua trong độ an toàn của một chiếc xe. Gần một nửa số vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Mỹ và vào ban đêm và hơn ¼ tại nạn xảy ra ở những đoạn đường không có ánh sáng đèn. Mặc dù có những tiến bộ trong công nghệ chiếc sáng, IIHS phát hiện ra rằng hầu hết những chiếc xe mới được bán ngày nay không được trang bị đèn pha đạt chuẩn.
9 chiếc xe SUV hạng sang được đánh giá an toàn nhất năm 2019 có kích thước từ nhỏ đến lớn và bao gồm một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện-chiếc Audi e-tron. Tuy nhiên, không phải tất cả các mẫu SUV hạng sang mẫu 2019 này đều đã được kiểm tra. IIHS tập trung vào những mẫu xe có số lượng lớn vì thế mà thường bỏ qua những chiếc xe có giá cao hơn và thuộc dòng xe ít số lượng hơn như Mercedes-Benz G-Class và Maserati Levante được bán với số lượng ít. Thêm vào đó, cũng mất một khoảng thời gian để IIHS có thể bắt kịp được với những mẫu xe vừa được ra mắt hay được thiết kế lại.
Thêm một điều nữa: điểm số đánh giá cho các thử nghiệm về va chạm phần trước xe chỉ có thể được so sánh giữa các xe có cùng kích thước và trọng lượng. Điều này là do thử nghiệm va chạm phần trước xe vào một vật cản cố định thể hiện sự cố va chạm giữa hai xe có cùng trọng lượng. Tất cả những thứ khác đều bằng nhau, một chiếc xe lớn hơn và nặng hơn sẽ chống chịu tốt hơn khi va chạm với một chiếc xe nhỏ và nhẹ hơn. Tuy nhiên các bài thử nghiệm tác động phần cạnh bên xe trên thực tế có thể dùng để so sánh giữa các loại xe có kích thước xe khác nhau vì tất cả các phương tiện đều bị tác động bởi cùng một lực bởi cùng một vật cản đang di chuyển.
Acura RDX
Acura RDX là một chiếc xe crossover hạng trung thú vị và hợp lý để lái. RDX đạt điểm cao (tốt) từ Viện Bảo Hiểm an toàn Xa lộ trong 6 bài thử nghiệm va chạm riêng biệt và hệ thống Phanh Giảm thiểu Va chạm được đánh giá cao với khả năng tránh được hiện tượng xe bị chúi đầu khi xe đang chạy thử nghiệm ở tốc độ 19 km/h và 40 km/h. Điều này là quá đủ để RDX lọt vào tốp Top Safety Pick+. Nhưng để được đứng vị trí hàng đầu trong Top Safety Pick+, vị trí cao nhất của IIHS, thì chiếc xe phải được trang bị đèn pha LED chất lượng cao với sự hỗ trợ của hệ thống chống lóa thuộc dòng Standard, Technology và A-Spec. Hệ thống được trang bị trên phiên bản Advance chỉ được đánh giá là chấp nhận được (Acceptable).
Audi E-Tron
Chỉ có một trong hai chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện lọt vào danh sách Top Safety Pick+ (chiếc còn lại là chiếc xe sendan Tesla Model 3), mẫu xe Audi E-Tron 2019 mới có thể chạy 328 km trên mỗi lần sạc, với các động cơ điện tạo sự đột phá giúp xe đạt 402 mã lực. Nó đạt điểm cao trong các thử nghiệm va chạm IIHS và lọt vào xếp hạng Top Safety Pick+ nhờ phong cách cụm đèn pha LED tiêu chuẩn được đánh giá cao với sự hỗ trợ của hệ thống đèn pha chống lóa. Thêm vào đó, hệ thống phanh tự động Audi Pre Sense Front của xe được đánh giá là “Superior” (xuất sắc) về khả năng chống va chạm.
Đánh giá xe Audi E-Tron 2019
Audi Q3
Chiếc Audi Q3 nhỏ gọn là một nghệ sĩ hào phóng và năng động trong số những chiếc SUV crossover cỡ nhỏ. Với thiết kế TSP+, chiếc xe được trang bị cụm đèn pha chiếu sáng LED được đánh giá cao với sự hỗ trợ của hệ thống đèn pha chống lòa đi kèm với các phiên bản Premium Plus và Prestige. Đèn pha LED loại phản chiếu thuộc phiên bản Premium cơ sở bị đánh giá là kém. Hệ thống phanh tự động Pre Sense Front của Q3 được đánh giá cao và có hiệu suất vượt trội.
BMW X3
BMW X3 về cơ bản là một sự thay thế với kiểu dáng cao hơn và thực tế hơn so với chiếc 3-Series – chiếc xe cũng đạt điểm cao về độ an toàn từ IIHS. Dù chiếc xe đạt điểm “Tốt” trong tất cả 6 bài thử nghiệm va chạm của IIHS thì nó sẽ chỉ được công nhận trong danh sách Top Safety Pick+ khi có trang bị hệ thống cảnh báo va chạm phía trước và hệ thống phanh tự động giảm thiểu tốc độ va chạm ở thành phố (hệ thống tốc độ thấp) là một phần của gói Driving Support Plus cho mẫu X3, hoặc là hệ thống cảnh báo va chạm phía trước và hệ thống phanh tự động khẩn cấp mở rộng đi kèm với gói Driving Support Plus. Chiếc xe đạt chuẩn TSP+ khi trang bị các hệ thống trên và đèn pha tự động thích ứng Adaptive Led thuộc dòng xDrive 30i đi kèm trong gói Executive tùy chọn. Cả đèn pha Led chống lòa tiêu chuẩn và phiên bản chống lòa tùy chọn đi kèm với gói Convinience được xếp hạng “Tiệm cận”.
BMW X5
BMW X5 là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đam mê lái xe, và thường phải để trẻ nhỏ ngồi lại trong xe. Chiếc xe đạt điểm “Tốt” về khả năng phòng tránh va chạm và cung cấp hai hệ thống phanh trước tự động xếp loại “Cực kỳ tốt”; hệ thống trợ giúp lái xe chủ động và phòng tránh va chạm phía trước với khả năng giảm thiểu va chạm ở tầm xa bao gồm gói Driving Assistance Professional hoặc gói Active Assistant + ACC. Chiếc xe được coi là thuộc tốp Top Safety Pick+ khi được trang bị với cụm đèn pha tự động thích ứng Adaptive Led cho hai phiên bản Executive là xDrive40i và xDrive50i, hoặc với đèn pha Icon Adaptive với gói đèn la-ze trên tất cả các dòng của hãng. Bộ tiêu chuẩn của X5 xếp loại “Poor” (kém).
Đánh giá xe BMW X5 2019
Lexus NX
Mẫu crossover hạng trung của Lexus NX được cho là mẫu xe có kiểu dáng độc đáo nhất trong số các mẫu SUV crossover hạng sang hàng đầu do IIHS đánh giá với lưới tản nhiệt phía trước hình con voi ma mút với các đường cong và nếp gấp ấn tượng. Tuy nhiên, chỉ có mẫu xe được sản xuất sau tháng 1/2019 được liệt kê trong Top Safety Pick+. Về điểm cộng, các cụm đèn pha tiêu chuẩn LED của NX với hệ thống chống lòa được đánh giá “Tốt” nhờ có cụm đèn pha Triple-Beam LED tự động thích ứng đi kèm với gói tùy chọn AFS. Hệ thống Pre-Collision tiêu chuẩn của xe với chức năng Pedestrian Protection – tránh va chạm người đi bộ, được xếp hạng Superior.
Mercedes-Benz GLC
Chiếc Mercedes-Benz GLC có nội thất không thể chê bai đem lại cảm giác “khoái” cho người ngồi và cung cấp một danh sách dài những tính năng tiện lợi, an toàn. Chiếc xe đạt điểm “Tốt” trong các bài thử nghiệm của IIHS và lọt loại chiếc xe tiêu chuẩn nhờ vào hệ thống phanh tự động phòng tránh va chạm. Thêm vào đó, hệ thống phanh an toàn đón đầu Pre-Safe Brake với chức năng nhận diện người đi bộ cũng đạt điểm cao nhất, hệ thống này đi kèm với gói Premium 3 của GLC. GLC đạt chuẩn TSP+ khi được trang bị cụm đèn LED thích ứng có hỗ trợ chống lóa trong gói Advanced Lighting. Các bộ tùy chọn trong gói đèn pha LED đầu và đuôi xe đạt loại Accepable (chập nhận được), trong khi đó chất lượng của tia sáng chỉ đạt điểm “Tiệm cận”(thấp).
Mercedes-Benz GLE
Mercedes-Benz GLE là người anh em của Mercedes-Benz GLC được đề cập ở trên và là chiếc xe đạt những điểm cao nhất về khả năng chống va chạm. Chiếc xe cần có các tùy chọn cho đèn pha và hệ thống phanh tự động phía trước để xếp hạng Top Safety Pick+ của IIHS. Bộ đèn pha LED thích ứng với hỗ trợ chống lòa bao gồm gói Premium 2 hoặc Premium 3. Cụm đèn pha chuẩn bị đánh giá là “Poor” (kém). Xe cũng phải được trang bị hệ thống hỗ trợ phanh chủ động được đánh giá là “Superior” (Cực kỳ tốt) với chức năng Cross-Traffic (cảnh báo va chạm) đi kèm trong gói Premium 3.
Volvo XC40
Volvo XC40 là một chiếc crossover nhỏ hấp dẫn với đầy đủ các tiêu chí của một chiếc xe thuộc Top Safety Pick+ nhờ vào khả năng phòng tránh va chạm và hệ thống phanh tự động City Safety được xếp loại Superior. Chiếc xe đạt giải TSP+ với trang bị đèn pha chống lòa LED thuộc loại “Good” (Tốt) có sẵn trong gói Advanced và có thể lắp trên các phiên bản Momentum, R-Design và Inscription của Volvo. Đèn pha tiêu chuẩn XC40 bị xếp hạng “Poor” (kém).