Tìm hiểu chung về hãng xe BMW? BMW của nước nào?
BMW là hãng xe đến từ nước Đức, hãng xe này được thành lập ngày 7 tháng 3 năm 1961. Chiếc xe đầu tiên của BMW được ra đời vào năm 1929. Sau một thời gian phát triển, hãng xe xếp thứ 3 trong 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới. Nhắc đến BMW, người ta nhớ ngay đến hình tượng những chiếc xe sang trọng, với mức giá không hề rẻ và khả năng vận hành cực kỳ ổn định, bền.
Tuy nhiên, với người bán ô tô, hoặc những người chơi ô tô lâu năm, họ đánh giá xe của BMW tuy được trang bị công nghệ tiên phong mới nhất, nhưng độ bền thì không bằng các hãng xe đến từ Nhật Bản. Vậy nên, đa số những người mua BMW đều là những người có kinh tế khá giả, và chỉ sử dụng xe trong thời gian 3 năm là đổi xe mới
Cách đọc đúng tên hãng xe và ý nghĩa logo của BMW
Hẳn là tại Việt Nam, khi nhắc đến BMW, nhiều người sẽ liên tưởng ngay tới cách đọc “bê-mờ-vê”. Thực chất, đây là cách đọc không hề sai, bởi theo tiếng Đức, chữ W sẽ đọc thành V, và cách đọc đúng của Đức sẽ là “bey-em-vey”. Sang nước Anh, ta lại có cách đọc khác là “be-em-double-u”, tuy nhiên do đây là hãng xe Đức, nên cách đọc chuẩn nhất vẫn là “bey-em-vey”.
Cho đến thời điểm này, vẫn có khá nhiều tranh cãi về ý nghĩa logo của hãng xe này, có người cho rằng logo của BMW được lấy ý tưởng từ cánh quạt đang chạy của máy bay. Ý nghĩa này là bởi động cơ của BMW tiền thân được tạo ra bởi Franz Josef Popp chính là động cơ may bay. Ông là người chuyên làm động cơ máy bay trong chiến tranh, sau chiến tranh Franz Josef Popp chuyển qua làm động cơ ô tô.
Tuy nhiên, cũng có một ý nghĩa khác cũng khá hợp lý mà nhiều người cho rằng đây mới là ý nghĩa đúng của chiếc xe, đó là cờ của vùng Bavaria, nơi sản xuất các mẫu xe của BMW. Trên logo có hai màu xanh da trời và trắng, cũng chính là hai màu chủ đạo trên cờ của Bavaria.
Dù hiểu theo cách nào, cả hai ý nghĩa đều hợp lý và có nguồn gốc, câu chuyện đằng sau, bạn hiểu theo 1 trong 2, hay cả hai đều được.
Những dấu mốc trong lịch sử phát triển của hãng xe BMW
Lịch sử của BMW bắt đầu từ năm 1913 với ba nhà sáng lập là Gustav Otto, Franz Josef Popp và Karl Friedrich Rapp.
- Tháng 3/1916, công ty Rap Motoren Werke được sát nhập với Gustav Otto và đổi tên công ty thành Bayerische Motoren Werke (BMW). Năm 1917, động cơ máy bay đầu tiên của BMW với 6 xy-lanh được đưa vào sản xuất. Sau đó, họ bị cấm sản xuất động cơ máy bay do hiệp định Versaillies vào năm 1919 và trở lại vào năm 1922. Ở thời điểm đó, BMW đã liên tục lập hơn 29 kỷ lục trong lĩnh vực hàng không.
- Năm 1923 là năm chiếc motor đầu tiên của BMW ra đời – R32. Đây là chiếc xe có động cơ nằm ngang công suất 83 hp tại 3.300 vòng/phút và tốc độ tối đa 95km/h. Không chỉ có doanh số ấn tượng mà BMW còn ghi tên mình vào lịch sử với việc áp dụng hệ thống giảm xóc ống lồng chấn thuỷ lực, hệ thống mà các xe mô tô hiện nay đều đang sử dụng, với biến thể là hệ thống giảm sốc hành trình ngược.
- Chiếc BMW nhãn hiệu Dixi 3/15 PS ra đời năm 1928, đánh dấu sự khởi đầu trong việc sản xuất ô tô. Chiếc xe sử dụng mui trần có động cơ 734cc 4 xy-lanh, công suất tối đa là 15 hp và tốc độ tối đa là 80 km/h.
- Tới năm 1936, mẫu xe nổi tiếng nhất trong lịch sử của BMW ra đời, đó là chiếc BMW 328, được thiết kế bởi Peter Szymanowski. BMW 328 được sản xuất chủ yếu để tham gia các giải đua, và dành chiến thắng tại giải Mille Miglia, Italy năm 1938, có lẽ đây chính là lý do khiến BMW là mẫu xe thể thao được ưa chuộng nhất Thế Chiến Thứ 2. Thời gian sau đó, chiếc xe nổi tiếng trên cả đường trường.
Kể từ năm 1936 đến năm 1962, quá trình phát triển của BMW có nhiều sự thay đổi thăng trầm, với nhiều mẫu xe đi vào lịch sử như BMW 1500. Những sự kiện đáng chú ý sau đó có thể kể đến:
- Năm 1972, thế hệ đầu tiên của series 5 hay E12 được trình làng
- Năm 1975, 3 Series (E21) ra đời, dòng xe thành công nhất của BMW
- Năm 1977, 7 Series (E23) được trình làng
- Năm 1981: BMW trở thành nhà sản xuất ô tô châu Âu đầu tiên thành lập chi nhánh công ty tại Nhật Bản.
- Năm 1990, BMW tái gia nhập ngành công nghiệp sản xuất động cơ máy bay sau khi thành lập BMW Rolls-Royce GmbH cùng với hãng Rolls-Royce.
- Năm 1992 là một năm đáng nhớ khi BMW vượt qua Mercedes tại thị trường Châu Âu
- Năm 1993: Mở nhà máy sản xuất BMW Spartanburg tại Mỹ.
- Năm 1998, sau một thời gian đàm phán về việc mua lại thương hiệu Rolls-Royce, BMW đã chính thức làm chủ Rolls-Royce từ tập đoàn Volkswagen, việc chuyển giao hoàn toàn diễn ra vào năm 2003
Đánh giá thị trường xe BMW tại Việt Nam
Tại Việt Nam, với những người mê xe, thương hiệu ô tô BMW đã không còn xa lạ, và cũng không hề kém cạnh các đối thủ cũng đến từ nước Đức như Mercedes-Benz, Audi hay Porsche. Thế nhưng, hãng xe đình đám này lại gặp khá nhiều trắc trở để thâm nhập cũng như khẳng định vị thế ở thị trường Việt Nam. Khác với các hãng xe sang khác, tính đến thời điểm hiện tại BMW đã phải đổi tới 3 nhà phân phối khác nhau.
Từ năm 1992, BMW đã tiến chân vào thị trường Việt Nam với Liên doanh ô tô Hoà Bình (VMC) trở thành nhà lắp ráp và phân phối chính thức. Tuy nhiên, trong suốt 10 năm, kết quả kinh doanh của hãng xe này tại thị trường Việt Nam khá ì ạch, không mấy khả quan, nên BMW đã ngừng hợp tác với VMC để tìm một nhà phân phối khác xứng tầm hơn.
Tới năm 2005, Euro Auto là lựa chọn tiếp theo của BMW tại Việt Nam, phân phối độc quyền các thương hiệu như BMW, MINI, BMW Motorrad… Dù kết quả kinh doanh có biến chuyển tốt và có nhiều khởi sắc, nhưng do các bê bối về gian lận thuế, buôn lậu, một lần nữa BMW lại đổi nhà phân phối. Kể từ 2018 tới nay, Thaco là nhà phân phối chính thức với nhiều kế hoạch dài hạn nhằm cạnh tranh thị phần với Mercedes.
Xe BMW dễ rớt giá ở thị trường Việt Nam
Cho dù là dòng xe hạng sang, nhưng BMW cũ lại rất dễ bị mất giá tại Việt Nam. Thậm chí, nhiều mẫu xe cũ chỉ có thể bán lại với giá 200 triệu đồng. Thế nhưng, đây chính là thực tế đầy nghịch lý không chỉ với riêng BMW mà còn đối với nhiều dòng xe cao cấp khác. Nguyên do là bởi:
Thị phần của BMW tại Việt Nam chưa quá lớn, đặc biệt là sau cú ngã của Euro Auto, việc định giá cho những mẫu xe cũ, đời sâu khó mà cao được.
Tuy ngoại thất được đánh giá tốt, nhưng nội thất bên trong của BMW lại không quá nổi bật, cũng như được đánh giá cao như các hãng xe hạng sang khác tại Việt Nam, đặc biệt là các hãng xe đến từ Nhật Bản.
Thay thế linh kiện, phụ tùng không chỉ đắt đỏ mà còn khó kiếm. Đây là một điều tất yếu sẽ xảy đến khi bạn mua xe mới, hay xe cũ. Đối với BMW, giá của các linh kiện này không chỉ cao mà còn khó kiếm. Vậy nên xe cũ của BMW rất dễ hạ giá.
Một số mẫu xe đình đám của BMW bạn có thể tham khảo đa dạng từ xe sedan, xe hatchback, cụ thể là: BMW 2-Series Convertible, BMW 2-Series Couple, BMW 3-Series Hatchback, BMW 3-Series Sedan, BMW 3-Series Wagon, BMW 4-Series Sedan, BMW 4-Series Convertible,…
Hy vọng với bài viết này, bạn đã biết BMW là của nước nào? Đồng thời đưa ra được lựa chọn thích hợp nếu định bén duyên với hãng xe sang này.