- Sau khi tham khảo thông tin, tư vấn từ kỹ thuật thì mình biết được thông tin khá sốc, đó là nhớt hộp số BMW không cần thay, họ gọi là “Lifetime”, mình sẽ nói rõ hơn về cái khái niệm này của họ ở bên dưới.
- Nhưng, với khuyến cáo các đơn vị sản xuất hộp số cho BMW như ZF hay GM thì nên kiểm tra nhớt hộp số sau 8 năm hoặc từ 80.000km – 100.000km đến 160.000km, bởi rất có thể trong quá trình sử dụng hộp số gặp sự cố ngoài mong muốn gây ra bào mòn hoặc quá nhiệt làm cháy nhớt bên trong, hoặc có thể có nước ở bên trong, thế nên cẩn thận được thì vẫn hơn.
- Kiểm tra bằng cách xả nhớt ở ốc đáy, đánh giá trực tiếp tình trạng quan sát được và đưa ra phương án hợp lý nhất (Chỉ có thể xả được khoảng 1/2 lượng nhớt trong hộp số theo cách này) Xem mô tả các bước qua hình ảnh để dễ hình dung hơn.
Còn sau đây là các bước thực hiện thay nhớt cho hộp số tự động xe BMW
Bước 1: Cho xe lên cầu nâng, kiểm tra mã phụ tùng của hộp số được đánh dấu ở dưới đáy. Bởi vì có nhiều hãng sản xuất hộp số cho BMW, mỗi hãng/mỗi xe đều sử dụng nhớt và lọc riêng của họ, không thể dùng chung. Bước này rất quan trọng, vì nếu đổ không đúng loại nhớt có thể gây hư hỏng hộp số ngay lập tức. Cũng chính vì sự “nguy hiểm” đó, mình lựa chọn thay nhớt trong hãng chứ không thay ở các gara bên ngoài.
Tuy nhiên, với tuổi đời 10 năm của xe, cộng với khả năng chạy dã chiến như hiện tại của mình với hơn 30.000km trong 6-7 tháng thì không bao lâu nữa chạm đến cái mốc “Lifetime” ở trên kia.
- Giải thích rõ hơn thì với khoảng tuổi thọ cũng như số km đã chạy khoảng trên 160.000km thì chúng ta cần bảo dưỡng tổng quát hộp số, bởi các ron làm kín, các sin/phốt cao su cũng hết tuổi, gây ra sự rỉ nhớt, phải tháo hộp số và bảo dưỡng thay thế, lúc này sẽ thay được toàn bộ nhớt cũ trong hộp số. Nói vui là cái “Lifetime” này tồn tại cho đến khi phải tháo hộp số ra vì một trong các lý do bên trên.
Bước 3:
Dùng đúng nhớt chính hãng, ở đây là mình đại lý Thaco BMW tại Phú Mỹ Hưng, không dùng loại nhớt thay thế khác bên ngoài thị trường, hoặc nguồn gốc không rõ ràng, vì chỉ cần sai sót 1 chút thôi là hộp số có thể hư ngay sau khi vừa thay nhớt xong.
Tháo nhớt kiểm tra thế này với xe của mình thì chỉ hết chưa đến 4 lít, nhưng do yêu cầu riêng của mình nên được để sẵn 10 bình ?
Bước 4: Sau khi châm nhớt hoàn tất, bạn kỹ thuật lên đề nổ máy, để ý thấy bạn kỹ thuật chuyển từng nấc số, chắc là để kiểm tra hoặc để cho nhớt bên trong được đều. Ngay tiếp đó thì bạn kỹ thuật xuống mở ốc (ở họng châm vào) kiểm tra mực nhớt sau đó vặn lại, hạ xe xuống và tiến hành chạy thử khoảng 2km thì về lại trung tâm.
Bước 5: Đáng lẽ sau các bước trên thì chỉ còn bước kiểm tra nhiệt độ của hộp số và vệ sinh là hoàn tất, nhưng do mình thấy giá nhớt cho loại hộp số xe mình khá rẻ, mà chỉ hết gần 4 lít, nên mình đã mong muốn xả thêm 1 lần nữa rồi châm vào giống như bước bên trên, cuối cùng thiệt hại gần 8 lít.
Mình khá may mắn khi xin vào khu vực này để có thể chụp một ít hình, cũng như trò chuyện hỏi han các anh kỹ thuật về vấn đề nhớt này, chỉ tiếc là không có khả năng quay clip nên chỉ có ít hình mô tả.
Update: Mình chỉ mới chạy khoảng dưới 10km từ khi xe xong, cảm nhận ban đầu cũng khá bất ngờ, mình thấy được sự khác biệt về độ nhạy của hộp số, nhất là di chuyển nội thành tốc độ chậm, mình thấy xe lướt nhẹ nhàng hơn, chân ga thật hơn (Vì lên ga thấy xe nó phi liền), nhưng mình sẽ trải nghiệm nhiều hơn rồi cập nhật trong bài này chi tiết hơn.