Trong tháng 5, Nissan vừa đăng ký bản quyền công nghiệp 3 mẫu xe mới tại Việt Nam, gồm Ariya, Almera (Sunny) và Juke. Đáng chú ý là chiếc SUV điện Ariya, đây được xem là đối thủ trực tiếp của VinFast VF e35 tại thị trường Mỹ.
Thông tin đăng ký bản quyền công nghiệp của Nissan Ariya tại Việt Nam.
Nissan Ariya được tiết lộ lần đầu vào tháng 11/2019, xe chỉ mới được công bố trước công chúng cách đây ít hôm tại Monaco. Mỹ là thị trường đầu tiên ra mắt mẫu xe này, việc đặt hàng đã được tiến hành vào cuối năm ngoái và xe sẽ chính thức bán ra vào cuối năm nay.
Tại Mỹ, Nissan Ariya có 3 phiên bản, giá bán dự kiến từ 40.000 USD đến 45.000 USD. Xe được trang bị gói pin 65 kWh hoặc 87 kWh, hệ dẫn động cầu trước hoặc tất cả các bánh, tầm hoạt động 483 km. Phiên bản thấp có công suất 215 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, bản cao hơn có công suất 388 mã lực và mô-men xoắn 600 Nm.
Nissan Ariya sẽ là đối thủ của VinFast VF e35 tại thị trường Mỹ. Ảnh: Carbuzz
Bên trong xe, Nissan Ariya được trang bị màn hình giải trí 12,3 inch, tương thích Apple CarPlay, Android Auto và Amazon Alexa. Bảng điều khiển tối giản không có các nút bấm vật lý, tất cả chức năng được tích hợp vào màn hình cảm ứng.
Nissan Ariya có kích thước cũng tương đương VinFast VF e35, mẫu xe điện của Việt Nam sẽ sớm xuất hiện tại thị trường Mỹ. VinFast VF e35 sử dụng 2 động cơ điện đặt trên 2 trục bánh xe, cho ra tổng công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 640 Nm. Đi kèm gói pin 90 kWh, mẫu xe này có phạm vi hoạt động tối đa hơn 500 km. VF e35 cũng được giới thiệu sẽ có nhiều công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến.
Việc được đăng ký bản quyền tại Việt Nam không đồng nghĩa là xe sẽ chắc chắn được bán ra. Trả lời Zing, đại diện truyền thông của Nissan Việt Nam cho biết việc đăng ký bản quyền công nghiệp thuộc về vấn đề kỹ thuật, thiết kế do một bên thứ hai thực hiện. Hiện tại, hãng chưa có kế hoạch cho ra mắt 3 mẫu xe kể trên.
Đây không phải điều mới lạ, Ferrari cũng đăng ký rất nhiều bản quyền công nghiệp tại Việt Nam nhưng không phải tất cả đều được bán ra, mục đích chỉ để bảo vệ bản quyền sản phẩm. Thông thường, các hãng xe sẽ đăng ký bản quyền sản phẩm tại nhiều quốc gia để tránh bị sao chép, đạo nhái thiết kế, kỹ thuật. Trong trường hợp của Nissan, việc đăng ký bản quyền thông qua một công ty luật tại Hà Nội.
Vũ Huỳnh