Hậu scandal Dieselgate làm cả thị trường xe toàn cầu chao đảo và gần như là nguyên nhân trực tiếp khiến phân khúc xe diesel bị hắt hủi, Volkswagen đang đẩy nhanh tiến độ xanh hóa lên cao nhất có thể với 2 mục tiêu: cắt đứt quá khứ đen tối với xe diesel và chiếm lĩnh ưu thế tiên phong ở phân khúc xe điện giàu tiềm năng.
Kế hoạch của Volkswagen là sản xuất và bán ra 1,5 triệu xe điện mỗi năm từ 2025 trở đi. Đội hình xe điện của họ hiện tại bao gồm ID.4 sẽ mở bán từ đầu năm sau và ID.3 đã mở bán tại châu Âu/Bắc Mỹ nhưng đương nhiên VW không dừng lại ở đó.
Theo Autonews Europe, để tạo khoảng trống cho 2 mẫu xe điện cỡ nhỏ là ID.1 và ID.2, Volkswagen sẵn sàng để 2 dòng tên cũ lừng danh ra đi là Up! Và Polo. Nguyên nhân được cho là sự tương đồng giữa Up! và ID.1 cùng Polo và ID.2 khiến VW lo ngại khả năng 2 xe dẫm chân nhau và khiến khách hàng bối rối.
ID.2 có thể mở bán từ 2020 với giá khởi điểm khoảng 24.000 USD trong khi ID.1 chưa rõ thông số, ngày ra mắt cũng như giá bán.
Trong khi Up! chỉ có tiếng nói tại châu Âu, Polo lại là dòng tên thuộc diện lâu đời của VW trên toàn cầu (ra mắt lần đầu từ 1975) và việc xe biến mất sẽ tạo khoảng trống không nhỏ cho các đối thủ khai thác (ít nhất là tại phân khúc hatchback cỡ nhỏ chạy xăng/dầu truyền thống). Dù vậy, cũng cần nhớ rằng Polo đã có phần tụt hậu lại về công nghệ so với các đối thủ khá nhiều, chưa kể SUV cỡ nhỏ đang đè bẹp hoàn toàn hatchback cỡ nhỏ về doanh số…
Tham khảo: Autonews Europe