General Motors trong năm nay đã công bố dịch vụ thuê bao cho tính năng lái bán tự động Super Cruise trên các mẫu xe Cadillac của mình.
Dù không ít khách hàng tỏ ra phiền lòng, mức giá 25 USD/tháng đi kèm gói dịch vụ OnStar được nhiều người đánh giá vẫn có phần hợp lý bởi chúng có thể được coi là chi phí cố định người dùng có thể tính toán trước, số tiền không quá cao, hãng miễn phí 3 năm đầu sử dụng (sau khi mua xe) và các tính năng đi kèm của OnStar mang lại nhiều lợi ích khác.
Một hãng xe Mỹ khác là Ford thì vẫn đang tính toán mức giá hợp lý cho công nghệ BlueCruise bán tự lái của mình với mức chi phí hiện tại là 600 USD cho 3 năm (tương đương khoảng 16 USD/tháng).
Trong một buổi phỏng vấn với Top Gear, giám đốc bán hàng và tiếp thị của Volkswagen cho biết họ sẽ sớm trang bị công nghệ tự lái cao cấp cho các mẫu xe thuộc tập đoàn (bao gồm các thương hiệu con Audi, Porsche…) và thu phí sử dụng chúng, giống cách GM hay cả BMW đã làm với một số tính năng hiện tại chẳng hạn đèn pha thông minh.
Tuy nhiên, biểu giá mà Klaus Zellmer gợi ý cho Top Gear lại ở mức khá khó tin: 7 euro (xấp xỉ 8,5 USD/giờ) cho một giờ sử dụng công nghệ tự lái cấp 4. Vị lãnh đạo này cho biết hãng đã tính toán đây là mức giá “vừa đủ thu lãi” và vẫn còn rẻ hơn chi phí người dùng bỏ tiền sử dụng các phương tiện công cộng khác chẳng hạn mua vé tàu.
Bù lại, mức giá lắp đặt phần mềm và cứng phục vụ hệ thống bán tự lái sẽ được Volkswagen miễn phí với chi phí tổng cộng được Zellmer ước tính rơi vào mức “không dưới 5 chữ số”. Dù vậy, 8 USD/giờ là con số còn cao hơn lương cơ bản của nhiều quốc gia châu Âu và ngay khi thông tin này xuất hiện trên các diễn đàn chơi xe trong khu vực, nhiều người dùng đã lên tiếng chỉ trích con số này.
Tham khảo: Top Gear