Chắc hẳn với những giới đam mê “xế hộp” thì sẽ không còn xa lạ khi nghe nói đến cái tên “Crossover”. Với rất nhiều phân khúc xe ô tô trên thị trường hiện nay thì xe Crossover lại được nhắc đến nhiều và không ít khách hàng toàn cầu ưa chuộng săn lùng và lựa chọn.





Xe Crossover hay còn gọi là CUV, đây là cụm từ viết tắt của từ Crossover Utility Vehicle. Một dòng xe đa dụng thiết kế “lai” giữa SUV và hatchback hoặc sedan/coupe. Xe sử dụng kết cấu thân liền khung unibody có tác dụng giúp tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn có không gian rất rộng rãi. Vậy xe Crossover là gì? có ưu nhược điểm gì và có nên lựa chọn hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn vấn đề này ngay dưới đây nhé!

Tìm hiểu xe Crossover là gì? 

Crossover là một mẫu xe lai giữa 2 dòng là xe Sedan và xe SUV. Bản chất của chiếc Crossover là sự kết hợp của những ưu điểm giữa sự êm ái trên chiếc Sedan và khả năng vượt mọi địa hình của SUV. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì Crossover được định nghĩa là một chiếc xe gầm cao và có khung gầm liền khối.
Nhờ sự kết hợp độc đáo giữa hai mẫu xe này mà Crossover sở hữu một bộ khung gầm cao không thua kém gì nhiều so với SUV, từ đó sẽ cho tầm quan sát cũng cao và rộng hơn sedan. Ngoài ra, không gian bên trong của xe cũng được thiết kế thoải mái hơn, có thể thêm cả hàng ghế thứ 3 cùng khoang hành lý vô cùng rộng rãi. Đây thật sự là những đặc điểm vốn chỉ có trên các dòng xe thể thao đa dụng mà thôi.
 

Xe Crossover, xe Sedan, xe SUV, Toyota RAV4, Honda CR-V, Land Rover Range Rover, Hyundai Kona, Ford EcoSport, ô tô, Audi Q5, BMW X3, Hyundai SantaFe, Porsche Cayenne, Land Rover Evoque, BMW X7, Audi Q7
Mẫu xe Crossover

Không chỉ thế, Crossover lại có những đặc điểm ưu việt mà một chiếc SUV không làm tốt bằng, chẳng hạn như: mức tiêu hao nhiên liệu, khả năng vận hành êm ái và khí thải tốt hơn. Hơn thế nữa, kết cấu khung liền cũng góp phần giúp xe linh hoạt hơn trong thiết kế, không còn thô cứng như chiếc SUV truyền thống. 

Lịch sử ra đời dòng xe Crossover 


Crossover có thời điểm khởi đầu cách đây mấy chục năm trước, tức kể từ khi chiếc CUV đúng nghĩa đầu tiên Toyota RAV4 ra đời tại Nhật Bản vào năm 1994. Tiếp đến đó là mẫu xe Honda CR-V. Không chỉ hai mẫu xe này mà từ 1994, Crossover được phát triển phổ biến hơn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dụng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái hơn. 
Cho đến thời điểm này, xe Crossover được phát triển với rất nhiều dòng được thị trường toàn cầu ưa chuộng như: Land Rover Range Rover, Hyundai Kona, Ford EcoSport,… Trong thời gian tới, phân khúc Crossover sẽ được phát triển rất mạnh mẽ với nhiều dòng xe cùng nhiều ưu điểm vượt trội. Chắc chắn rằng, mẫu xe này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cần thiết của các bác chủ khắp thị trường.

Tại sao Crossover ngày càng được khách hàng ưa chuộng? 

Sự ra đời của Crossover thật sự là một cứu tinh cho các bác chủ, trong khi đó chiếc SUV đang có xu hướng bão hòa bởi nó có thiết kế quá cồng kềnh, khả năng tiêu thụ nhiều nhiên liệu và giá lại cao. Với sự bùng nổ dân số tại các đô thị thì với ưu điểm thiết kế nhỏ gọn nhưng vẫn đa dụng và tiết kiệm tối ưu của Crossover được coi là đáp án kỳ diệu cho bài toán khó này. Từ đó, mẫu xe này nhanh chóng giành được thị phần của cả dòng SUV lẫn sedan/hatchback và liên tục lọt top 10 xe bán chạy tại nhiều thị trường ô tô.
Cho đến nay, xu hướng ưa chuộng xe Crossover có vẻ như vẫn chưa dừng lại và khiến không ít thương hiệu bị “dậm chân”, thậm chí đứng ngồi không yên từ các hãng xe hạng sang, xe thể thao và tới các mẫu bình dân giá rẻ. Tất nhiên, dù sao thì xe Crossover vẫn chỉ là một chiếc xe “lai” nên chưa thể thay thế hoàn toàn được những dòng xe mà nó có thể học hỏi. Chiếc SUV hay sedan vẫn sẽ luôn tồn tại cho dù nó có thể không còn là kẻ dẫn đầu đi chăng nữa.

Phân biệt Crossover và SUV 

Điểm cơ bản phân biệt giữa chiếc SUV và Crossover là dựa trên hệ khung gầm và thân vỏ. Đối với chiếc Crossover thì xe có khung gầm và thân vỏ liền khối, hay gọi là mẫu Unibody tương tự như những chiếc xe Sedan đúng nghĩa. 
Ngược lại, những mẫu xe SUV được thiết kế với khung gầm và thân vỏ tách rời. Điều này chứng tỏ, SUV và Crossover được thiết kế khác nhau về thân vỏ và hệ khung gầm. Ngoài ra, Crossover sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, còn chiếc SUV thì sử dụng hệ dẫn động 2 cầu.

Những lầm tưởng giữa dòng xe Crossover và SUV 

Bởi Crossover là dòng xe đa dụng được lai giữa chiếc SUV và hatchback hoặc sedan/coupe. Chính vì thế, những mẫu xe này có thiết kế gần như giống nhau. Nếu khách hàng chỉ nhìn thoáng qua mà không chú ý đến thân vỏ và hệ khung gầm thì có lẽ sẽ bị lầm tưởng đây là chiếc SUV thông thường mà chúng ta thường thấy.
Không chỉ thế, không ít khách hàng còn lầm tưởng xe SUV là chiếc Crossover. Nếu không thật sự tinh ý hay được nhắc đến thì có lẽ hai mẫu xe này thật sự không khác biệt quá nhiều. Chính vì thế, để không bị nhầm lẫn trong việc lựa chọn đáp ứng nhu cầu sử dụng thì chúng ta cần được có cách phân biệt chính xác nhất.

Ưu nhược điểm của xe Crossover 

Ưu điểm

Xu hướng tiêu dùng xe hơi trong những năm gần đây có sự thay đổi rõ rệt, mọi người thường thiên về sử dụng các dòng xe Crossover có thiết kế mạnh mẽ, giá bình ổn và bền bỉ hơn. Mẫu xe Crossover – CUV có thể khắc phục được nhược điểm về kích cỡ lớn, sự linh hoạt trong di chuyển hay tiêu hao quá nhiều xăng của SUV và có gầm thấp, dáng yếu của chiếc Sedan.
Một điểm ưu việt tiếp theo là sử hệ thống khung gầm bằng thép cứng tương tự như xe tải sẽ giúp tránh vặn xoắn trên các địa hình khó, tăng cao khả năng chịu tải, giảm thiểu được độ ổn và tác dụng của mặt đường lên phần khoang xe. Vì thế, các dòng xe CUV lại có khả năng tốt hơn trong việc chở tải hay kéo theo các xe khác, và sẵn sàng để vượt mọi địa hình xấu (off-road). 
Ngoài ra, do kết cấu thân vỏ và khung gầm liền khối cùng với trọng lượng của xe Crossover thấp hơn nên sẽ thường được lắp loại động cơ nhỏ hơn, từ đó có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với chiếc SUV cùng phân khúc.

Nhược điểm 


Một nhược điểm của Crossover so với chiếc SUV là mặc dù trang bị hệ dẫn động 4 bánh nhưng khả năng offroad của nó lại thấp hơn. Trong khi đó, các chiếc SUV với kết cấu thân sử dụng khung tải có khả năng offroad tốt trên những địa hình gồ ghề, hiểm trở.

Các Phân khúc của xe Crossover

Crossover được chia thành 4 phân khúc chủ yếu như: Mini Crossover, Mid-Size Crossover, Compact Crossover và Full-Size Crossover. Cụ thể như sau:

Xe Mini Crossover

Phân khúc này được xây dựng từ hệ khung gầm của những chiếc xe Sedan hạng B. Mini Crossover còn được gọi với tên khác là Subcompact Crossover được thiết kế rất nhỏ gọn, trẻ trung và vô cùng hiện đại. Đây là mẫu xe rất được ưa chuộng tại các thị trường đang phát triển.

Mẫu Compact Crossover

Phân khúc này có rất nhiều mẫu xe được ra mắt hiện nay, hầu hết các hãng xe đều không bỏ lỡ phân khúc này bởi nó rất được ưa chuộng. Compact Crossover được đánh giá là những mẫu xe phù hợp để di chuyển trong khu đô thị với kích thước vừa phải và đặc biệt là rất thoải mái khi đi dã ngoại.

Mid-Size Crossover

Đây là phân khúc bao gồm những chiếc xe có kích thước dưới 5m. Tuy nhiên, với chiếc xe khá lớn và hầu hết đến từ những dòng xe thương hiệu cao cấp. Đặc biệt, phân khúc này là các dòng xe thường được thiết kế 7 chỗ ngồi để tận dụng được kích thước lớn của xe. Chẳng hạn như: Audi Q5, BMW X3, Hyundai SantaFe, Porsche Cayenne, Land Rover Evoque.

Full-Size Crossover

Crossover đang dần ngày càng hoàn thiện nhiều phân khúc. Hiện nay, phân khúc Full-Size Crossover vẫn chưa có nhiều dòng xe, trong đó là các chiếc xe cỡ lớn đều trang bị 7 chỗ ngồi với công nghệ tối tân và tại Việt Nam thường dành riêng cho đối tượng Khách hàng cao cấp. Cụ thể như: BMW X7 Audi Q7, Land Rover Range Rover.

Một số dòng xe Crossover ưa chuộng nhất hiện nay 

Mẫu xe Crossover mang đến khả năng vận hành tuyệt vời với kích thước xe nhỏ, êm ái và có mức tiêu thụ nhiên liệu rất thấp. Bạn có thể tham khảo các dòng xe Crossover được ưa chuộng ngay dưới đây nhé:
 

Xe Crossover, xe Sedan, xe SUV, Toyota RAV4, Honda CR-V, Land Rover Range Rover, Hyundai Kona, Ford EcoSport, ô tô, Audi Q5, BMW X3, Hyundai SantaFe, Porsche Cayenne, Land Rover Evoque, BMW X7, Audi Q7
Mẫu Crossover Mazda CX 5

Xe Crossover, xe Sedan, xe SUV, Toyota RAV4, Honda CR-V, Land Rover Range Rover, Hyundai Kona, Ford EcoSport, ô tô, Audi Q5, BMW X3, Hyundai SantaFe, Porsche Cayenne, Land Rover Evoque, BMW X7, Audi Q7
Hyundai Tucson

 

Xe Crossover, xe Sedan, xe SUV, Toyota RAV4, Honda CR-V, Land Rover Range Rover, Hyundai Kona, Ford EcoSport, ô tô, Audi Q5, BMW X3, Hyundai SantaFe, Porsche Cayenne, Land Rover Evoque, BMW X7, Audi Q7
Honda CRV

 

Xe Crossover, xe Sedan, xe SUV, Toyota RAV4, Honda CR-V, Land Rover Range Rover, Hyundai Kona, Ford EcoSport, ô tô, Audi Q5, BMW X3, Hyundai SantaFe, Porsche Cayenne, Land Rover Evoque, BMW X7, Audi Q7
Nissan X-Trail mẫu xe Crossover được ưa chuộng

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Trên tay Audi Q5 Facelift 2021, giá từ hơn 2,4 tỷ tại Việt Nam

Audi Q5 2021 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ thứ 2, một mẫu xe gầm cao đa dụng rất thành công trên thị trường quốc tế. Với lần nâng cấp nhỏ giữa vòng đời này, điểm thay đổi đáng chú ý có lẽ đó chính…

Xem chi tiết: Trên tay Audi Q5 Facelift 2021, giá từ hơn 2,4 tỷ tại Việt Nam

Audi Q5 2019 chạy lướt gần 9.000km giá hơn 2,2 tỷ đồng

Chiếc SUV Audi Q5 sản xuất năm 2019, đăng ký năm 2020 đã đi gần 9.000km, được một salon tại Hà Nội rao bán với giá hơn 2,2 tỷ đồng.

Xem chi tiết: Audi Q5 2019 chạy lướt gần 9.000km giá hơn 2,2 tỷ đồng

Audi Q5 2021 có đủ sức cạnh tranh với Mercedes-Benz GLC?

Audi Q5 có thiết kế ấn tượng hơn cùng ưu thế xe nhập khẩu, trong khi Mercedes-Benz GLC có giá bán cạnh tranh và thương hiệu được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Xem chi tiết: Audi Q5 2021 có đủ sức cạnh tranh với Mercedes-Benz GLC?

Điểm mặt 5 mẫu xe sang ra mắt online trong tháng 5 này

Tháng 5/2021 thị trường xe Việt đón nhận 5 mẫu xe sang mới, trải dài nhiều phân khúc, bao gồm nhiều dòng xe từ sedan, SUV đến MPV.

Xem chi tiết: Điểm mặt 5 mẫu xe sang ra mắt online trong tháng 5 này

Audi Q5 2021 ra mắt tại Việt Nam – Giá khởi điểm 2,4 tỷ đồng đấu Mercedes GLC

Ngày 18/5/2021, Audi Việt Nam chính thức trình làng mẫu SUV cỡ trung chủ lực Q5 2021. Đây vẫn chưa là thế hệ mới mà chỉ là phiên bản nâng cấp giữa dòng đời (facelift) của thế hệ thứ 2 ra mắt từ năm 2017. Audi ra mắt Q5 mới…

Xem chi tiết: Audi Q5 2021 ra mắt tại Việt Nam – Giá khởi điểm 2,4 tỷ đồng đấu Mercedes GLC

Audi Q5 2021 ra mắt Việt Nam với nhiều trang bị và thiết kế sắc nét

Mới đây, Audi Q5 đã chính thức ra mắt phiên bản facelift 2021 tại Việt Nam. Vời nhiều điểm mới hấp dẫn, xe được kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng.

Xem chi tiết: Audi Q5 2021 ra mắt Việt Nam với nhiều trang bị và thiết kế sắc nét

Xe sang Audi Q5 về Việt Nam

Mẫu xe SUV hạng sang có chiều dài tổng thể 4.680 mm, tăng thêm 19 mm so với phiên bản tiền nhiệm trong khi chiều rộng và chiều cao không đổi. Lưới tản nhiệt khung đơn hình bát giác rộng và nông hơn trong khi các hốc gió hai bên…

Xem chi tiết: Xe sang Audi Q5 về Việt Nam

Chi tiết Audi Q5 đời 2021 có giá từ 2,4 tỷ đồng tại Việt Nam

Audi Q5 đời 2021 phân phối chính hãng tại Việt Nam thuộc phiên bản 45 TFSI, dùng động cơ tăng áp 2.0L, công suất 245 mã lực, mô-men xoắn 370 Nm. Audi Q5 đời 2021 vừa ra mắt tại Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời…

Xem chi tiết: Chi tiết Audi Q5 đời 2021 có giá từ 2,4 tỷ đồng tại Việt Nam

Chi tiết Audi Q5 2021 đầu tiên tại Việt Nam: Nhập Mexico, nhiều công nghệ, giá đồn đoán từ 2,6 tỷ đồng

Audi Q5 2021 ra mắt khách hàng Việt: thể thao và sắc nét hơn

Audi Q5 2021 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Audi Q5 2021 chào hàng khách Việt, dự đoán hơn 2,7 tỷ đồng

Chi tiết audi q5 2021 vừa ra mắt tại việt nam

Audi Q5 2021 chính thức ra mắt Việt Nam, giá bán có thể hơn 2,7 tỷ đồng

Audi Q5 2021 sắc nét và nhiều công nghệ chính thức ra mắt Việt Nam

Kia Sedona và bộ đôi xe sang chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất