Hồi đầu tuần này Volkswagen đã xác nhận với nhiều nguồn tin uy tín trên thế giới như Reuters hay AP về việc thông tin họ đổi tên phân nhánh Bắc Mỹ thành Voltswagen là chính xác. Việc thay ký tự K thành T dù nhỏ nhưng thể hiện cam kết của Volkswagen trong mảng phát triển xe điện, tuy nhiên sự thật hóa ra không phải vậy.
Tập đoàn Đức vào 1 tháng 4 này đã rút lại tuyên bố trước đó và khẳng định đây chỉ là trò đùa Cá tháng Tư để giúp chiếc ID.4 thuần điện của họ nhận được nhiều sự chú ý hơn. Tuy vậy, rất có khả năng hãng sẽ gặp rắc rối lớn với giới tư pháp Mỹ vì trò đùa dại lần này.
Dù năm nào các hãng xe trên thế giới cũng không ít thì nhiều có những động thái đùa vui vào dịp Cá tháng tư, hành động của Volkswagen (xác nhận thông tin là chính xác trong thông cáo báo chí toàn cầu và sau đó xóa đi) đã vượt quá mức chỉ là một trò đùa vui và trở thành một động thái (chưa rõ vô tình hay cố ý) thao túng giá trị thị trường.
Cụ thể, giá trị cổ phiếu Volkswagen đã tăng 5% ngày hãng xác nhận việc đổi tên là sự thực và theo AP, tập đoàn Đức gần như chắc chắn sẽ bị các cơ quan chức năng Mỹ sờ gáy. Tesla trước đó cũng đã phải nhận án phạt khi CEO Elon Musk có động thái “nói đùa” dẫn tới kết quả tương tự.
Khi đó vị CEO khẳng định ông đã tìm được nguồn vốn hỗ trợ để đưa Tesla về thành thương hiệu tư nhân (đồng nghĩa với việc nhà tỉ phú Mỹ có thể mua lại hơn 50% cổ phần hãng xe điện Mỹ). Mỹ đã vào cuộc điều tra ngay sau đó và phát hiện ra đây là tuyên bố sai sự thực và mang yếu tố thao túng giá cổ phiếu khiến CEO Musk và Tesla mỗi bên phải nộp phạt 20 triệu USD.
Việc VW đưa nguồn tin sai sự thật cho AP, CNBC, Reuters và các tờ báo lớn khác cũng khiến họ nhanh chóng mất lòng tin từ những nguồn này cũng như người tiêu dùng – những người chưa quên được scandal Dieselgate đã và đang khiến VW đầu tư tất tay vào xe điện để quên đi vết nhơ lớn nhất nhì làng xe toàn cầu này cũng như khoản phạt khổng lồ lên tới 11 chữ số tại mọi khu vực liên đới.
Bài đăng về việc đổi tên của hãng trên các kênh xã hội cũng đã nhận phải không ít bình luận tiêu cực nói về scandal trên và đây chắc chắn sẽ là một bài học cho tập đoàn Đức về việc minh bạch rõ ràng giữa đâu là đùa vui và đâu là vượt quá giới hạn.
Tham khảo: Carscoops