Vì môi trường, xe điện là phương tiện đi lại tất yếu trong tương lai. Tuy nhiên, đối với khách hàng Việt, xe điện, pin và cách sử dụng chúng vẫn là những khái niệm xa lạ. Sau khi ra mắt dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện VF e34, VinFast đã có những phản hồi, giải đáp thắc mắc về sản phẩm mới mẻ của mình.

Tại thời điểm ra mắt, hãng xe Việt công bố mẫu ô tô điện VinFast VF e34 có mức giá chính thức là 690 triệu đồng. Những khách hàng đặt mua xe từ nay đến 30/6/2021 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn, đặc biệt là mức giá chỉ 590 triệu đồng kèm 01 năm miễn phí thuê bao pin. Tuy nhiên, những e ngại về xe điện và vấn đề pin, sạc khiến cho nhiều khách hàng còn e dè với sản phẩm này dù nó có mức giá khá tốt.

VinFast giải đáp những thắc mắc về pin xe điện: Tại sao lại thuê pin? Sạc ở đâu và pin xử lý thế nào?

Tại sao lại phải thuê pin mà không được mua đứt?

Trong cấu phần giá xe điện, chi phí pin có thể chiếm tới 30%. Mặc dù công nghệ mới đã giúp hạ nhiệt giá thành pin, nhưng đó vẫn là một khoản không hề nhỏ. Theo BloombergNEF, năm 2010, pin xe điện có giá trung bình 1.000 USD trên mỗi kWh, đến nay đã xuống mức khoảng 200USD/kWh.

Để dễ hình dung, với dung lượng 42kWh, pin của VF e34 sẽ có giá khoảng 8.400 USD (tương đương gần 200 triệu đồng). Như vậy, nếu không tách bạch riêng cấu phần pin ra khỏi xe, người dùng phải gồng gánh chi phí khá lớn cho hệ thống pin ô tô điện.

Khi pin xe điện “lão hóa” theo thời gian, gặp trục trặc và phải thay, đây thực sự là một gánh nặng của người dùng.

“Cái khó ló cái khôn”, nhiều nhà sản xuất đã đưa giải pháp hợp lí để chia sẻ gánh nặng này với người dùng bằng chính sách thuê pin. Việc này mang lại 2 lợi ích cho khách hàng: giảm hàng ngàn USD chi phí mua xe ban đầu và được bảo hành trọn đời về pin.

Tất nhiên, không phải hãng xe nào cũng chấp nhận phần thiệt này. Trên thế giới, một số hãng đưa ra hai tuỳ chọn sở hữu hoặc thuê pin kèm điều kiện. Còn tại Việt Nam, VinFast áp dụng triệt để chính sách thuê pin với toàn bộ xe bán ra, với chi phí chỉ 1,450 triệu đồng/tháng. Điều này đồng nghĩa, thay vì phải trả “một cục” hơn 200 triệu đồng, người dùng sẽ lợi hơn khi chỉ “trả góp” một khoản nhỏ với lãi suất 0%.

Khi khả năng tiếp nhận sạc của pin xuống dưới mức khuyến cáo, tức 70% (sau khoảng 1.000 chu kì sạc), khách hàng sẽ được hãng đổi cho pin mới. Như vậy, hãng sẽ chịu mọi rủi ro về chất lượng và tuổi thọ của pin trong suốt quá trình sử dụng thay cho khách hàng.

VinFast giải đáp những thắc mắc về pin xe điện: Tại sao lại thuê pin? Sạc ở đâu và pin xử lý thế nào?

Pin xe điện có đáng tin cậy và Sạc ở đâu?

Làm sao để xe điện chạy được quãng đường dài nhất sau một lần sạc và thời gian cho mỗi lần sạc đầy ngắn nhất là những thách thức với các nhà sản xuất. Thực tế cho thấy, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, công nghệ pin trên xe điện đã có những bước tiến đáng kinh ngạc. Điều này mang tới niềm tin cho người dùng rằng, không bao lâu nữa, những rào cản về pin tưởng như không thể vượt qua sẽ được các nhà sản xuất gỡ bỏ hoàn toàn.

Tại “Ngày Pin xe điện” hồi tháng 9 năm ngoái, Tesla tiết lộ đang phát triển mẫu “siêu pin” giúp mở rộng cự ly vận hành của xe lên hơn 400 dặm (khoảng 643km) mỗi lần sạc. Đặc biệt, pin thể rắn, dự kiến được sản xuất hàng loạt từ 2023, được xem là lời giải hoàn hảo cho bài toán về pin, khi có thể đảm bảo quãng đường lên tới 750km/1 lần sạc. Đây cũng là loại pin mà hãng xe Việt VinFast dự kiến sẽ sớm sản xuất sau khi bắt tay với ProLogium, công ty đi đầu thế giới về thương mại hoá pin thể rắn từ 2013.

VinFast giải đáp những thắc mắc về pin xe điện: Tại sao lại thuê pin? Sạc ở đâu và pin xử lý thế nào?

Về thời gian sạc, hiện công nghệ sạc nhanh và siêu nhanh cho phép sạc đầy pin chỉ trong vài phút. Tiền đồ xán lạn của xe điện còn thể hiện ở quyết tâm phủ kín hệ thống trạm sạc của các nhà sản xuất. Tại Việt Nam, riêng VinFast đã đặt mục tiêu ấn tượng khi dự kiến “phủ sóng” hơn 2.100 trạm với 40.000 cổng sạc trên toàn quốc trong năm 2021. Với mật độ trạm sạc dày, việc “nạp năng lượng” cho xe điện sẽ trở nên tiện lợi và nhanh chóng không khác gì việc đổ xăng truyền thống.

Làm thế nào để tăng hiệu suất sử dụng pin?

Cho dù là xe điện hay xe xăng, mức độ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là tính chất cung đường di chuyển và hành vi của người lái. Ví dụ, với xe động cơ đốt trong, khi chạy trên đường cao tốc ít ma sát với mặt đường, tốc độ ổn định, xe sẽ tiêu thụ ít xăng, dầu hơn so với khi di chuyển trong nội đô.

Với xe điện, cách sử dụng xe của tài xế sẽ là yếu tố quyết định cả mức tiêu hao năng lượng và cả tuổi thọ pin. Lái xe phóng nhanh, phanh gấp liên tục, bật điều hòa hết tốc độ hay “không đều chân ga” sẽ làm tăng mức tiêu hao từ 10-30% so với một tài xế lão luyện. Đây cũng là điều tất cả các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng để vừa tăng hiệu suất vừa tăng độ bền của pin. Cơ chế này cũng tương tự như các xe chạy xăng/dầu.

VinFast giải đáp những thắc mắc về pin xe điện: Tại sao lại thuê pin? Sạc ở đâu và pin xử lý thế nào?

Thu hồi và xử lý pin hết hạn ra sao?

Sau khoảng 10 năm sử dụng, phần lớn xe điện cần được thay pin. Nếu một lượng lớn pin hết hạn trở thành mối nguy thì xe điện đã không nhận được nhiều sự ủng hộ như thế, cả từ các chính phủ và giới hoạt động môi trường.

Trên thực tế, các hãng xe điện đều có chính sách thu hồi và xử lý pin hết hạn. Đơn cử, Tesla từng tuyên bố 100% pin dùng trong ô tô điện của hãng là loại có thể tái chế. Điều này, bên cạnh việc sản xuất mới, sẽ góp phần giải quyết nhu cầu khổng lồ về pin khi “ông vua xe điện” đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định với tốc độ 40-50%/năm.

Tại Việt Nam, VinFast cũng cho biết đã có kế hoạch và sẽ chịu trách nhiệm về việc xử lý pin cuối vòng đời. Đây cũng là sự ưu việt của việc cho thuê pin thay vì bán đứt cho khách hàng. Về phía người dùng, lợi ích kinh tế là động lực thúc đẩy việc đổi pin cũ, pin hỏng, nhờ đó, nhà sản xuất có thể chủ động kiểm soát chất lượng toàn bộ số pin đang lưu thông.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất