Vào mùa hè năm 2019, Bugatti Chiron SuperSport 300 + đã khiến tất cả những tín đồ đam mê tốc độ phải bàng hoàng khi cán mốc 490,484km/h (304,77 mph). Chiron SuperSport 300 + đã trở thành chiếc xe đầu tiên phá vớ kỷ lục tốc độ 482km/h (300 mph). Tuy nhiên đây không phải kỷ lục duy nhất trong lịch sử của Bugatti, bởi trước đó trong vòng 110 năm qua hãng siêu xe này đã có nhiều cột mốc về tốc độ ấn tượng.
100km/h
Năm 1903, Cha đẻ Ettore Buggatti đã tạo ra chiếc xe đầu tiên có tốc độ trên 100km/h – với tên gọi De Dietrich 60 CV Course Bugatti Type 5. Xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh dung tích 12,86 lít, sử dụng một mô-bin đánh lửa, trục cam, xupap đặt trên đầu xi-lanh và làm mát bằng dung dịch. Công suất tối đa 60 mã lực và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 120km/h. Chỉ có hai chiếc xe được sản xuất trong vòng hai năm và cả hai đều là bản xe đua.
120km/h.
Ngay sau đó đến năm 1904, Ettore Bugatti và Émile Mathis đã cùng nhau hợp tác thành lập công ty Hermes-Simplex và phát triển mẫu xe tiếp theo có công suất 40 và 50 mã lực với động cơ 4 xi-lanh 7,5 lít. Cả hai đều được sản xuất tại nhà máy Société Alsacienne de Construction Mécanique (SACM) ở Graffenstaden (Pháp) và xác nhận đạt tốc độ hơn 120km/h trong một số giải đua.
Từ năm 1904 đến năm 1906, Ettore Bugatti đã đi đầu trong việc chế tạo các động cơ của Hermes-Simplex với công suất 50 và 60 mã lực nhờ động cơ 4 xi-lanh được tăng dung tích lên 8.5 lít và 9 lít. Ngoài ra trên phiên bản Type 7 sử dụng động cơ 12 lít cho ra công suất tới 90 mã lực và tốc độ tối đa trên 130km/h.
140km/h
Sau sự ra đi của Émile Mathis và công ty Hermex-Simplex sụp đổ, Ettore Bugatti đã chuyển nhà máy Gasmotorenfabrik Deutz AG đến Cologne vào năm 1906. Trong giai đoạn 1906-1909, một số chiếc xe nguyên mẫu đã được cho ra đời tại đây, song song với chiếc xe đua dung tích 1.3 lít.
Đầu năm 1909, Bugatti đã thiết kế ra Bugatti Deutz Prinz Heinrich Type 9C tại Deutz, một chiếc xe đua có thể chạy với tốc độ trên 140km/h. Type 9 C lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng tại giải đua đường trường 1.850 km Prinz-Heinrich-Fahrt. Giải đua dành cho mẫu xe 4 chỗ được Hoàng tử quốc gia Phổ thời bấy giờ Albert Wilhelm Heinrich tổ chức.
150km/h
Năm 1909 đánh dấu cột mốc quan trọng với Ettore Buggatti khi ông thành lập thương hiệu xe của riêng mình và một lần nữa ông tham gia giải đua Prinz-Heinrich-Fahrt. Ettore mang tới giải đua lần này là chiếc Bugatti Type 13 trang bị động cơ 4 xi-lanh hoàn toàn mới, 4 van cho mỗi x-lanh, dung tích 1,4 lít và tốc độ tối đa trên 150km/h, tốc độ trung bình duy trì trên đường thẳng trong cuộc đua là 142,6km/h.
Sau một thời gian gián đoạn do Chiến tranh thế giới thứ nhất, mãi đến năm 1920 Bugatti mới tiếp tục nâng cấp chiếc Type 13 với trọng lượng giảm xuống chỉ còn 300kg. Hãng xe này đã sản xuất hơn 400 chiếc và gần như giành chiến thắng tại mọi giải đua vào thời điểm đó.
Bugatti Type 35
200km/h
Bugatti đã giới thiệu một mẫu xe đua hoàn toàn mới – Type 35. Động cơ tăng thêm là 8 xi-lanh, dung tích 2 lít cho ra công suất 95 mã lưc và tốc độ tối đa đạt 190km/h. Còn với phiên Type 35B dung tích được nâng lên là 2,3 lít giúp cung cấp nhiều sức mạnh hơn do đó công suất sinh ra là 140 mã lực tốc độ nâng lên trên 215km/h. Bugatti đã giành chiến thắng khoảng 2.000 chặng đua với chiếc Type 35 trong vòng nhiều năm sau đó. Điều này khiến chiếc xe trở thành mẫu xe đua thành công nhất mọi thời đại. Đến năm 1934, Type 57S một chiếc xe thương mại đầu tiên đã vượt mốc 200km/h.
250km/h
Năm 1929 chiếc Type 45 được giới thiệu. Bugatti kết hợp hai động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng từ chiếc Type 35 để tạo nên động cơ 16 xi-lanh dung tích 3,8 lít, khối động cơ đầu tiên trong lịch sử của hãng. Công suất cho ra 270 mã lực tại 5.000 vòng/phút và tốc độ tối đa trên 250km/h. Mẫu Type 45 chỉ sử dụng trong các giải đua cự ly ngắn và đường đèo núi bởi lốp xe không chịu được tần suất hoạt động liên tục trong thời gian dài. Type 45 chỉ có 2 chiếc được sản xuất ra.
300km/h
Ettore Bugatti là người đầu tiên nảy ra ý tưởng về một chiếc xe có thể chạy trên đường thẳng với tốc độ trên 300km/h vào năm 1929. Các bản vẽ kỹ thuật và phác thảo ý tưởng chỉ ra rằng động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng của Type 41 Royale kết hợp cùng hộp số Type 50 về mặt lý thuyết có thể đạt được tốc độ mà Ettore mong muốn.
Nhưng ông đã không theo đuổi dự án này vì lý do kinh tế, con số mà Bugatti đưa ra vẫn chỉ nằm trên ý tưởng, trước khi Romano Artioli tiếp quản lại công ty. Doanh nhân người Ý đã mua lại thương hiệu vào năm 1987 và giới thiệu chiếc siêu xe thể thao EB110 vào những năm 1992. EB110 có động cơ đặt giữa V12 3.5 lít và lập kỷ lục mới ở tốc độ 342km/h.
350km/h
Một năm sau, phiên bản nâng cấp EB110 SS đạt công suất 610 mã lực (số khung 008) đã xô đổ kỷ lục trước đó của chính mình với tốc độ mới là 351km/h. EB110 SS có tốc độ trung bình ở 344.7km/h.
Trên 400km/h
Năm 2005, Bugatti Veyron trở thành siêu xe thể thao đầu tiên của những năm 2000 đạt tốc độ trên 408,47km/h. Điều này khiến Veyron với động cơ 16 xi-lanh 8.0 lít, công suất 1.001 mã lực trở thành chiếc xe thể thao thương mại nhanh nhất thế giới. Ở phiên bản thứ hai, được mệnh danh Speed Key đã vượt qua con số 400km/h. Ngày 26/6/2010 Bugatti Veyron 16.4 Super Sport đã phá kỷ lục thế giới với một chiếc siêu xe thể thao. Dưới sự giám sát kỷ lục thế giới và TUV của Đức, chiếc Super Sport đạt tốc độ tối đa 431,072km/h trở thành chiếc xe thể thao thương mại nhanh nhất thế giới.
Vào năm 2013, Bugatti Veyron 16.4 Grand Sport Vitesse mui trần xác lập thêm một kỷ lục khác (408,84km/h), là chiếc roadster nhanh nhất thế giới.
490km/h
Vào mùa hè năm 2019, Chiron SuperSport 300 + đã nâng mức tiêu chuẩn về kỷ lục lên một tầm cao hơn mà chưa mẫu xe nào đuổi kịp. Với động cơ W16 8.0 lít và công suất 1.600 mã lực, chiếc hypercar đến từ Molsheim trở thành chiếc siêu xe thương mại đầu tiên đạt được tốc độ ngoài 300mph. Tốc độ đo được chính xác là 490,484km/h tương đương 304,773 dặm/giờ.
Trên 500km/h
Tiếp tục theo đuổi mục tiêu là hãng siêu xe nhanh nhất thế giới. Vào tháng 10 năm 2020 vừa qua, Bugatti đã trình làng chiếc Bolide phiên bản trường đua khủng nhất tính đến tới thời điểm hiện tại. Được trang bị động cơ W16 8.0 lít có công suất lên tới 1.850 mã lực. Toàn bộ động cơ và thân xe được thiết kế tối giản hết mức có thể để giảm trọng lượng xuống còn 1.240kg. Từ đó tỷ lệ công suất / trọng lượng là 0,67kg / 1 mã lực.
Trong quá trình thử nghiệm, Bolide đạt được tốc tối đa trên 500km/h mà không có bất kỳ ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát. Điều này khiến nó trở thành chiếc Bugatti đầu tiên có khả năng đạt tốc độ trên 500km/h. Ngoài tốc độ tối đa ra, Bolide chỉ mất 3 phút 07,1 phút để hoàn thành một vòng đua Le Mans và 5 phút 23,1 tại trường đua Nurburgring.