Mặc dù đây không phải là phiên bản M Sport, tuy nhiên ngôn ngữ thiết kế truyền thống của BMW đã đem đến cái nhìn sang trọng đan xen với những góc cạnh cho cái nhìn mạnh mẽ và thể thao. Bên trong nội thất cao cấp và trang bị không quá khác biệt với phiên bản M Sport cao cấp hơn, chỉ là thua thiệt một chút trang bị như hệ thống âm thanh HiFi thay vì âm thanh vòm, thiếu đi HUD hiển thị thông tin kính lái và ghế ngồi ít hướng chỉnh hơn dù chất liệu da bọc là tương tự như nhau.
Ngoại thất
Là phiên bản hướng đến sự lịch lãm và sang trọng, chính vì vậy những đường nét thiết kế đem lại cái nhìn nhẹ nhàng và ít góc cạnh hơn so với phiên bản M Sport, nhưng điểm nhấn tạo nên sự nổi bật của thế hệ vẫn giữ nguyên đó là phần mặt ca-lăng cỡ lớn mạ Crom liền mạnh với cụm đèn chiếu sáng. Hai bên hốc thoát gió sẽ là thêm một chi tiết mạ Crom hình mũi tên, một thiết kế xuất hiện trên vài mẫu xe gần đây của BMW mà cá nhân mình rất ấn tượng.
Cụm đèn chiếu sáng tên G30 LCI có thay đổi thiết kế nhận dạng mới, dễ nhận thấy ngay ở dải đèn chiếu sáng ban ngày thế hệ này đã trở nên dài hơn, đậm hơn và rõ ràng là nổi bật hơn. Phiên bản 520i trang bị bộ đèn công nghệ Adaptive LED, đi kèm đó là những tính năng mở rộng góc chiếu, tự động điều chỉnh chùm chiếu sáng cao-thấp và khả năng chiếu sáng thích ứng. Sẽ là hơi khác biệt khi bên ngoài bộ đèn chỉ ghi “BMW LED” thay thì BMW Adaptive LED như trước đây, ban đầu mình cũng đã có chút nhầm lẫn nhưng sau khi kiểm tra chi tiết hơn thì đây chính xác là bộ đèn Adaptive LED (Nằm trong gói trang bị Drive Assistance And Lightning với mã option là S552)
Thiết kế bên hông xe khó nhận ra được sự đổi mới của phiên bản LCI, bởi cơ bản nền tảng tiết kế là tương tự như nhau. Về mặt trang bị, phiên bản 520i Luxury Line vẫn có đầy đủ 4 tay nắm mở cửa thông minh Comfort Access, gương chiếu hậu điều khiển điện kèm tính năng sưởi và chống chói tự động cả hai bên.
Viền kính Crom trên phiên bản Luxury Line lấy được cảm tình của mình nhiều hơn so với phiên bản màu đen hướng đến tính thể thao. Chi tiết nhỏ nhưng cũng thay đổi nhiều đến cảm quan khi nhìn vào hay đặc biệt là khi chiếc xe lăn bánh sẽ rất nổi bật.
Bánh mâm trang bị theo phiên bản này kích thước 18inch đi kèm lốp an toàn RunFlat, bộ mâm mang kiểu 619M (tên gọi của BMW đặt), đây là bộ mâm thiên về sự an toàn và đem đến sự êm ái cho người ngồi bên trong, không phải là những bộ mâm cỡ lớn đem đến cái nhìn thể thao năng động có thể “hớp hồn” bạn ngay lần nhìn đầu tiên. Và tất nhiên nếu như bạn không ngại những cú sập ổ gà có thể tổn hại đến cả vỏ lẫn mâm thì có thể dễ dàng thay đổi một bộ bánh mâm khác bởi những chiếc xe Đức này rất dễ dàng để thay đổi thông số mâm lốp trong đăng kiểm, bạn sẽ không gặp phiền phức đăng kiểm hay bảo hiểm.
Bao quanh bộ đèn là phần viền màu đen, hai màu kết hợp lại sẽ cho độ tương phản rất cao. Cảm nhận cá nhân mình thấy rằng bộ đèn dù không có được sự đột phá khiến khi nhìn vào mọi người phải “wow” nhưng nó mang nét cá tính và mạnh mẽ, tạo hình 3D với các đường nét cứng cáp, bám sát tính thể thao vốn là thứ mà BMW luôn có.
Có tổng cộng 6 cảm biến cảnh báo va chạm phía sau và 6 cảm biến phía trước, chiếc xe được trang bị tính năng hỗ trợ đậu xe bao gồm ghép song song và ghép dọc (lùi chuồng). Cốp sau dung tích 530L và có khả năng gập hàng ghế sau để mở rộng thể tích, tích hợp cốp điện và mở cốp rảnh tay đầy đủ.
Nội thất
Thiết kế chung của khoang nội thất vẫn tương tự như thế hệ G30 đầu tiên, với khoang nội thất của BMW nói chung thì đó sẽ là sự đơn giản và thanh lịch, không có tính xa hoa mĩ miều hay không có nét “lung linh” với những chi tiết bóng bẩy đa màu sắc.
Khi nói đến trang bị thì đây có lẽ là chiếc xe BMW đầu tiên ở Việt Nam dù là một phiên bản có giá thành dễ tiếp cận nhất nhưng trang bị thông tin và giải trí gần như tương tự đối với phiên bản cao nhất. Hệ thống hai màn hình kích thước lớn nhất 12.3inch đều được trang bị đầy đủ và không có giới hạn tính năng. Đặc biệt với giao diện ID 7 mới đều hỗ trợ tiếng Việt và kết nối Android Auto không giây bên cạnh kết nối Apple Carplay không dây.
Màn hình giải trí cỡ lớn ngay vị trí trung tâm có thể sẽ cần một ít thời gian làm quen cho sự hiện diện của nó, ít nhất lá cá nhân mình bởi hầu hết những chiếc BMW mình “va chạm” đều dừng ở kích thước 10.25inch. Ngoài giao diện ID7 mới cho việc sử dụng trực quan hơn thì phần cứng bên trong cũng được tối ưu để cho trải nghiệm xử lý nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Nền tảng ID7 còn tích hợp trợ lý ảo có thể hiểu và dễ dàng thao tác hơn so với hệ thống Voice Control truyền thống, khi bạn đọc câu lệnh như “tôi nóng”, trợ lý ảo biết chính xác vị trí của bạn ngồi để từ đó điều chỉnh máy lạnh cho khu vực bạn ngồi được mát hơn.
Ốp trang trí nội thất của 520i Luxury Line cũng là một trang bị cao cấp với gỗ tự nhiên, gói trang bị này có tên đầy đủ là “Fine-Wood Trim Fineline”, một loại ốp rất ít thấy trên xe BMW tại Việt Nam, thông thường đều do chủ xe tự nâng cấp. Nhắc lại một chút thì phiên bản 530i G30 đầu tiên bán ở Việt Nam cũng chỉ trang bị ốp gỗ óc chó cơ bản của BMW, không biết có sự thay đổi nào đó khiến cho những bộ ốp gỗ cao cấp này lại xuất hiện trên chiếc 520i Luxury Line này.
Vô-lăng trang bị cho phiên bản 520i Luxury Line dạng bọc da Nappa cao cấp, túi khí bọc da với chỉ khâu cách điệu cũng làm nổi bật hơn sự cao cấp. Nếu như bạn không phải là một “tín đồ” của những trang bị thể thao trên xe BMW thì đây đã là một chiếc vô-lăng đẹp và có cảm giác cầm nắm rất tốt để sử dụng rồi. Về tính năng hỗ trợ thì được trang bị sẵn khả năng điều chỉnh điện 4 hướng kèm theo phím tắt điều khiển các tính năng giải trí và vận hành của xe.
Khu vực trung tâm không có sự đổi mới ngoài bộ ốp gỗ trang trí mới, vẫn sẽ là cần số điện tử và bên cạnh là nút chuyển đổi nhanh 4 chế độ lái, phanh tay điện tử và chuột điều khiển hệ thống iDrive.
Ghế ngồi trên 5 Series sẽ thiên về độ êm ái và thoải mái cho người ngồi, có thể nhận ra ngay khi nhìn bộ ghế có phần “mập mạp”, các phần được may ghép lại với nhau tạo thành những phần chia riêng biệt của ghế và chúng sẽ tiếp xúc được sát với nhiều phần cơ thể người ngồi hơn. Sẽ tương tự như phiên bản cao cấp nhất đó là sử dụng chất liệu da Dakota, chỉ hơi thiếu đi một số hướng chỉnh điện nhưng có lẽ đây không phải là vấn đề quá lớn nếu như khách hàng không quá kỹ tính.
Hàng ghế sau có không gian đủ lớn để cảm nhận được sự thoải mái, phần trục cơ sở dài được đưa lùi về phía sau sẽ làm tăng sự êm ái cho người ngồi ở hàng ghế thứ 2 đồng thời diện tích sử dụng cũng được tối ưu rất hợp lý, đây là điểm mạnh của xe sang cỡ trung như 5 Series. Về tiện nghi có thể kể đến hệ thống máy lạnh 4 vùng độc lập, trong đó có 2 phần ở phía sau đề cao tính cá nhân hoá của chiếc xe, với việc gia tăng 2 cửa gió máy lạnh ở trụ B khiến cho khả năng làm mát của G30 được tối ưu hơn nếu như có so sánh với thế hệ F10 trước đây.
Động cơ & truyền động
Thay đổi rất lớn của 520i G30 LCI so với 520i G30 đó là sự quay trở lại của động cơ B48 dung tích 2.0L thay vì 1.6L như thế hệ G30 đầu tiên. Dẫu biết rằng với rất nhiều công nghệ mới của động cơ 1.6L cho ra công suất 170 mã lực cộng với việc tinh giảm trọng lượng gần 100kg so với thế hệ F10 thì thông số của động cơ 1.6L không phải là kém, tuy nhiên khi lên bàn cân với động cơ 2.0L 184 mã lực mới này thì không có lý do nào khiến người tiêu dùng không thích khối động cơ lớn hơn, công suất lớn hơn này cả.
Vẫn duy trì những công nghệ tiên tiến của hệ thống TwinPower Tuber, hệ thống điều chỉnh van biến thiên và nâng van điện tử, khối động cơ B48 2.0L này sản sinh mức công suất 184 mã lực tại dải vòng tua 5.000-6.000 vòng/phút, mức mô-men xoắn tối đa đạt 290Nm tại dải vòng tua rất sớm, từ 1.350-4.250 vòng/phút.
Đi kèm là hộp số biến mô Steptronic 8 cấp cùng hệ dẫn động cầu sau, và sau khi giảm được trọng lượng bản thân thì 520i có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 7,9 giây, vận tốc tối đa giới hạn ở 235km/h.
Tuy chưa được trải nghiệm thế hệ G30 LCI này, nhưng mình luôn có niềm tin vào động cơ và hộp số của BMW sẽ đem đến người dùng một trải nghiệm tốt, sẽ có sự êm ái và tính thể thao nhất định, vốn dĩ mình cho rằng “đặc sản” của BMW đến từ khả năng hoạt động của hộp số, luôn chính xác theo ý muốn người dùng, có sự nhịp nhàng theo mỗi cú tăng giảm ga để điều chỉnh cấp số vô cùng hợp lý. Chắc chắn sắp tới đây có xe để trải nghiệm thực tế mẫu 520i này mình sẽ chia sẻ đến các bạn ở một chủ đề khác, bên dưới sẽ là nhiều hình ảnh hơn và có nhiều trang bị tiện nghi mình chưa kể đến trong chủ đề.
Bài liên quan để anh em tham khảo thêm:
- BMW 5 Series G30 LCI chính thức ra mắt Việt Nam, thêm lựa chọn M Sport, không còn động cơ 1.6L
- Chi tiết BMW 5 Series G30 LCI: công nghệ, mạnh mẽ và sang trọng