Khi nhắc tới cái tên Toyota Camry, người yêu xe sẽ nghĩ tới một dòng sedan hạng D với tập khách hàng chủ yếu nằm ở độ tuổi trung niên “ăn chắc mặc bền”, cần một chiếc xe độ tin cậy cao, nhã nhặn và ít mất giá. Tuy nhiên với thế hệ Camry mới nhất, Toyota đã thực hiện một cuộc cách mạng về thiết kế, khiến dòng xe này trở nên cá tính hơn. Điều đó đã thu hút nhiều khách hàng trẻ tuổi và đam mê độ chế hơn tới dòng xe nổi tiếng này tại Việt Nam.
Tập khách hàng đầy đam mê này sẵn sàng “chi đậm” để có thể sở hữu một chiếc xe được “dọn” đúng ý bản thân, dẫn tới nhiều bản độ Camry thế hệ mới lần lượt được hoàn thành ở Việt Nam. Trước đây, xedoisong.vn đã từng có nhiều dịp giới thiệu tới bạn đọc các bản độ Camry “kiểng” chủ yếu nâng cấp về kiểu dáng, tuy nhiên chiếc xe trong bài viết này lại đi theo một hướng khác. Được xưởng QS Performance tại Hà Nội thực hiện, chiếc xe cũng có những nâng cấp ngoại hình nhưng tâm điểm lại nằm ở “dàn chân” hiệu năng cao, đem tới cảm giác lái khác biệt.
Với dự án độ này, QS Performance đã chiều lòng yêu cầu của chủ xe đó là một chiếc Camry mang chất thể thao hơn, nhưng không quá dữ dằn. Chính vì vậy bạn sẽ không tìm thấy những bộ widebody thân rộng ở đây. Mặc dù vậy, ngoại hình của Camry đã có sự khác biệt lớn nhờ cản trước và sau của HiRevSports, với những đường gân đem tới cho chiếc xe vẻ mạnh mẽ. Ngoài bodykit, QS Performance chỉ bổ sung thêm những cánh gió dạng nẹp phía sau xe.
Như đã nói ở trên, tâm điểm ở bản độ này nằm ở “dàn chân”. Bắt đầu từ bánh xe, QS Performance đã lựa chọn bộ mâm hợp kim nhôm rèn 305Forged mã FT01, với đường kính 19 inch, màu sắc xám và thiết kế 5 cánh kép đầy vẻ thể thao. Bọc xung quanh bộ mâm này là lốp Michelin Pilot Sport 4s với bản 235/40ZR19, đem tới độ bám đường và cảm giác tay lái trung thực hơn. Mâm được bắt vào moay-ơ nguyên bản qua bộ ốc hợp kim nhôm Blox được anode màu vàng, không chỉ đẹp mắt mà còn giúp giảm trọng lượng ly tâm.
Mâm lốp chỉ là một trong những mảnh ghép nhằm giúp thay đổi cảm giác lái của Camry, khi toàn bộ hệ thống treo cùng phanh xe cũng được QS Performance thay đổi. Trong đó, các giảm xóc nguyên bản đã được thay bằng bộ phuộc độ của BC Racing với khả năng điều chỉnh độ cứng mềm linh hoạt hơn. Nằm giữa 2 tháp treo trước là thanh ổn định Ultra Racing được cân chỉnh chuẩn xác cho Camry để đem tới cảm giác vào cua chắc chắn hơn.
Việc ra vào cua nhanh chóng hơn cũng đòi hỏi một bộ phanh tốt, chính vì vậy QS Performance đã độ hệ thống phanh trước sau của Brembo với heo trước 6 piston và sau 4 piston. Chúng kẹp những đĩa phanh của CZV được đục lỗ để thoát nhiệt và thoát nước nhanh hơn. Đặc biệt do Camry sử dụng hệ thống phanh tay điện tử, chính vì vậy chủ xe đã phải đầu tư thêm một hệ thống phanh tay độ của Belfe.
Ước tính với toàn bộ các nâng cấp nêu trên, chi phí để hoàn thành bản độ này rơi vào khoảng hơn 400 triệu đồng.
Ảnh: Sơn Bùi