Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã trải qua một năm 2020 đầy sóng gió bởi những tác động của đại dịch virus Covid-19. Hãy cùng nhìn lại một năm đầy biến động này qua bài viết dưới đây.

Năm 2020 là một năm đầy biến động của thế giới vì đại dịch virus Covid-19 và điều này cũng ít nhiều gây ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Dưới đây là 7 sự kiện ấn tượng nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2020 sắp qua.

1. Rolls-Royce thay đổi nhà phân phối





Tháng 10/2020 đánh dấu một sự kiện bất ngờ đối với những người đam mê xe sang tại Việt Nam khi nhà phân phối chính hãng Rolls-Royce Motor Car Hanoi thông báo dừng hoạt động vì lý do không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu. Rất nhanh sau đó, vào ngày 14/12/2020 vừa qua, đại diện Rolls-Royce đã chính thức công bố nhà phân phối mới của mình tại Việt Nam, đó chính là công ty TNHH S&S Automotive.

ô tô điện, xe trung quốc, crossover cỡ B, thị trường ô tô Việt Nam

Nhà phân phối Rolls-Royce Motor Cars Hanoi chính thức dừng hoạt động từ tháng 10/2020.

Điều này đã khiến cho giới mê xe trong nước tin tưởng rằng sẽ lại tiếp tục được ngắm nhìn những chiếc xe siêu sang Rolls-Royce chính hãng với phiên bản cá nhân hoá dành riêng cho khách hàng Việt Nam lăn bánh trên đường phố trong thời gian tới.


Theo kế hoạch, nhà phân phối S&S Automotive sẽ ra mắt showroom trưng bày Rolls-Royce tại thành phố Hồ Chí Minh vào quý II năm 2021 tới đây.

2. Các hãng xe thay đổi phương thức ra mắt sản phẩm mới

Với sự bùng phát và diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, các hãng xe trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đã có những thay đổi để vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ cho cộng đồng vừa có thể giới thiệu những mẫu ô tô mới nhất của mình. Phương pháp ra mắt xe trực tuyến hay thông qua live stream đã được nhiều hãng xe sử dụng. Tại Việt Nam đã có những thương hiệu tổ chức ra mắt xe trực tuyến như BMW, Audi với Audi A6, A7 hay Honda với City.

ô tô điện, xe trung quốc, crossover cỡ B, thị trường ô tô Việt Nam

Nhiều hãng xe đã chọn phương pháp ra mắt trực tuyến để giới thiệu những mẫu xe mới của mình.

Đây có thể xem là một biện pháp tạm thời nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 trong năm 2020 của các hãng xe.

3. Giảm 50% phí trước bạ đến hết 31/12/2020

Cũng liên quan đến đại dịch Covid-19, các hãng xe đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình kinh doanh với doanh số sụt giảm vì hàng loạt những biến động của thị trường. Chính vì thế, ngày 28/6/2020, Chính phủ và Nhà nước Việt Nam đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP để giảm mức phí trước bạ từ 10% xuống còn 5%, áp dụng cho các xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi lắp ráp trong nước.

ô tô điện, xe trung quốc, crossover cỡ B, thị trường ô tô Việt Nam


Xe ô tô lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ đến hết 31/12/2020.

Nghị định 70/2020/NĐ-CP sẽ hết hiệu lực sau ngày 31/12/2020 và phí trước bạ sẽ tăng trở lại mức 10% như quy định tại Nghị định 20/2019. Chính điều này đã tạo ra làn sóng mua xe vào những tháng cuối của năm 2020 tại Việt Nam.

4. Triển lãm Ô tô Việt Nam VMS lần đầu tiên bị huỷ sau 15 năm liền tổ chức

Triển lãm Ô tô Việt Nam VMS là một sự kiện lớn của ngành công nghiệp ô tô trong nước khi đã quy tục được rất nhiều thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức, Mỹ với hàng chục mẫu xe mới được ra mắt vào mỗi lần sự kiện diễn ra. Tính đến năm 2019, triển lãm Ô tô Việt Nam VMS đã tổ chức được 15 lần. Năm nay, triển lãm dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 10.

ô tô điện, xe trung quốc, crossover cỡ B, thị trường ô tô Việt Nam

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2020 đã phải huỷ do dịch bệnh virus Covid-19.

Thế nhưng, do những diễn biến bất thường của đại dịch Covid-19 mà triển lãm VMS 2020 đã phải huỷ để bảo đảm an toàn. Đây có lẽ là một điều đáng tiếc đối với cả khách hàng Việt Nam lẫn hãng xe bởi triển lãm VMS luôn là dịp để các thương hiệu ô tô tiếp cận người mua, tăng doanh số và phô diễn những sản phẩm mới nhất của mình.

Mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” trên thế giới nhưng triển lãm VMS 2021 dự kiến vẫn sẽ quay lại vào tháng 10/2021.

5. Sự nổi lên của xe Trung Quốc

Năm 2020 có thể sẽ được nhiều người nhớ đến nhờ vào sự nổi lên của những mẫu xe Trung Quốc với kiểu dáng bắt mắt, công nghệ hiện đại và giá bán rẻ khi so sánh với các đối thủ khác đến từ Nhật Bản, Mỹ hay Hàn Quốc. Cụ thể, vào tháng 4/2020, mẫu xe Trung Quốc Brilliance V7 được phân phối tại Việt Nam đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người nhờ vào những thông số do nhà phân phối đưa ra như động cơ mang công nghệ BMW, kiểu dáng hiện đại cá tính, nhiều tính năng hiện đại và giá bán chỉ 738 triệu đồng.

Đến tháng 10/2020, khách hàng Việt Nam tiếp tục bị choáng ngợp bởi sự xuất hiện của mẫu xe Trung Quốc BAIC Beijing X7 với hàng loạt công nghệ hiện đại và hệ thống an toàn chủ động vốn chỉ xuất hiện trên ô tô hạng sang. Điều quan trọng là giá xe cao nhất cũng chỉ ở mức 688 triệu đồng.

ô tô điện, xe trung quốc, crossover cỡ B, thị trường ô tô Việt Nam

Mẫu xe Trung Quốc Beijing X7 làm mưa làm gió thị trường xe Việt Nam trong những tháng cuối năm 2020.

Những mẫu xe Trung Quốc này đã dễ dàng thu hút được sự quan tâm của không ít khách hàng Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người e dè với xe Trung Quốc vì lo ngại về độ bền, chất lượng và hậu mãi.

6. Phân khúc crossover cỡ B sôi động vượt trội

Năm 2020 cũng là một năm mà phân khúc xe crossover cỡ B phát triển mạnh mẽ khi hàng loạt những mẫu xe mới nối đuôi nhau ra mắt Việt Nam như KIA Seltos, Toyota Corolla Cross, MG ZS và Peugeot 2008. Ngay cả “cựu vương” phân khúc crossover cỡ B như Ford EcoSport cũng đã ra mắt phiên bản mới với một số thay đổi ở nội – ngoại thất và trang bị tiện nghi, an toàn để có thể tìm lại hào quang của mình.

ô tô điện, xe trung quốc, crossover cỡ B, thị trường ô tô Việt Nam

Peugeot 2008 chính thức được ra mắt tại Việt Nam.

Chính nhờ điều đó mà người dùng Việt Nam đã có thêm nhiều lựa chọn trong tầm giá và phân khúc crossover cỡ B để mua sắm cho dịp cuối năm 2020.

7. Xe ô tô điện manh nha phát triển tại Việt Nam

Trong năm 2019, Audi Việt Nam đưa e-Tron về Việt Nam để ra mắt và Porsche Việt Nam cũng bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu ô tô điện Taycan. Sang năm 2020, những chiếc Porsche Taycan đầu tiên đã về tới Việt Nam.

Ngay cả thương hiệu ô tô Việt Nam VinFast cũng đã hé lộ những hình ảnh về chiếc xe chạy điện đang thử nghiệm của mình. Điều này cho thấy ô tô điện sẽ sớm trở thành xu thế tại Việt Nam trong thời gian tới đây.

ô tô điện, xe trung quốc, crossover cỡ B, thị trường ô tô Việt Nam

Nhiều hãng xe bắt đầu đưa những chiếc xe điện của mình về Việt Nam

Không dừng ở đó, một chung cư cao cấp tại Hà Nội cũng đã được lắp đặt hàng loạt trạm sạc điện dành cho ô tô điện. Đây có thể được xem như một trong những dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đã quan tâm đến nhu cầu xe điện của khách hàng Việt Nam và có những bước đi trước để đón đầu xu thế mới của ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.

ô tô điện, xe trung quốc, crossover cỡ B, thị trường ô tô Việt Nam

Hàng loạt trạm sạc ô tô điện xuất hiện tại Hà Nội.

Hoàng Hiển

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Ô tô giá 100 triệu đồng Wuling Hongguang Mini EV có thêm phiên bản Macaron với thiết kế dễ thương

Không chỉ có màu sơn ngoại thất dễ thường, Wuling Hongguang Mini EV Macaron còn được trang bị những chi tiết thiết kế riêng như đèn và vành la-zăng.

Xem chi tiết: Ô tô giá 100 triệu đồng Wuling Hongguang Mini EV có thêm phiên bản Macaron với thiết kế dễ thương

Cùng giấc mơ công nghệ với ông Phạm Nhật Vượng, một tỷ phú Việt Nam sắp ra mắt xe tự lái Made in Vietnam đầu tiên

Ông Năng "Do thái" nói: "Chúng tôi làm thực, chứ không giới thiệu mô hình" khi bị "vặn hỏi" về việc một số đơn vị giới thiệu giải pháp xe tự hành và thành phố thông minh nhưng chưa đưa vào thực tế và tính hữu dụng còn hạn chế.

Xem chi tiết: Cùng giấc mơ công nghệ với ông Phạm Nhật Vượng, một tỷ phú Việt Nam sắp ra mắt xe tự lái Made in Vietnam đầu tiên

Thị trường ảm đạm, giá xe ô tô đua nhau giảm mạnh

Các hãng ô tô và đại lý đang đồng loạt giảm giá xe, khuyến mại đối với nhiều mẫu xe ô tô trong bối cảnh ảm đạm của thị trường giai đoạn đầu năm 2021.

Xem chi tiết: Thị trường ảm đạm, giá xe ô tô đua nhau giảm mạnh

VinFast VF e34 ở phân khúc nào? Đây là những đối thủ đồng hạng về size, giá và động cơ

Trung bình mỗi kWh lưu trữ trong pin, các nhà sản xuất tốn khoảng 137 USD. Nếu lấy chi phí này áp dụng với VinFast VF e34, giá xe bao gồm pin chắc chắn trên mức 822 triệu đồng.

Xem chi tiết: VinFast VF e34 ở phân khúc nào? Đây là những đối thủ đồng hạng về size, giá và động cơ

Làm sao mua được VinFast VF e34 giá 560 triệu và có áp dụng voucher Vinhomes được không?

Giá công bố của VinFast VF e34 là 690 triệu nhưng sau khi áp dụng một số cách mua khác nhau thì giá xe giảm tới 130 triệu đồng.

Xem chi tiết: Làm sao mua được VinFast VF e34 giá 560 triệu và có áp dụng voucher Vinhomes được không?

Đây là thông số 'full' của VinFast VF e34 - Xe điện đang gây 'hot' tại Việt Nam

VinFast VF e34 thuộc phân khúc SUV/crossover hạng C và sở hữu nhiều tính năng an toàn tiên tiến bậc nhất trên thị trường.

Xem chi tiết: Đây là thông số 'full' của VinFast VF e34 - Xe điện đang gây 'hot' tại Việt Nam

Xe điện có gì hot mà cả thế giới đua nhau làm?

Xe điện được đánh giá là thị trường "nhiều nghìn tỷ USD" tiếp theo, và tất nhiên các hãng công nghệ, ô tô lớn nhất thế giới không muốn bỏ qua miếng bánh này.

Xem chi tiết: Xe điện có gì hot mà cả thế giới đua nhau làm?

Reuters: Foxconn đàm phán với VinFast về hợp tác sản xuất pin và linh kiện xe điện

Theo Reuters (Anh), Foxconn đang đàm phán giai đoạn đầu với VinFast về việc hợp tác trong lĩnh vực xe điện. Nguồn tin từ VinFast cho biết, hợp tác nếu có sẽ tập trung vào phát triển pin và linh kiện.

Xem chi tiết: Reuters: Foxconn đàm phán với VinFast về hợp tác sản xuất pin và linh kiện xe điện

Loạt 'bom tấn' SUV sắp ra mắt Việt Nam: Phần lớn giá trên dưới 1 tỷ, nhiều cái tên hoàn toàn mới

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt

Lộ hình SUV VinFast bản quốc tế: Thiết kế như bản Việt, động cơ điện, pin có thể sản xuất tại Việt Nam

Cận cảnh chiếc ô tô điện 2 chỗ giá rẻ lấy cảm hứng từ xế hộp hạng sang BMW

Volkswagen và Toyota có thể tự tin 'đả bại' Tesla nhờ một yếu tố

SUV hạng B bán chạy nhất tháng 1/2021: Kia Seltos số 1, Ford EcoSport bán thua cả Honda HR-V

Nissan sẽ 'thế chân' Hyundai hợp tác cùng Apple?

Thị trường ô tô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất