Sau khi được công bố tại Việt Nam sáng 24/3, VinFast VF e34 trở thành chủ đề nóng, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội và các hội nhóm về ô tô. Tuy nhiên, mẫu xe này đang gây tranh cãi khi được hãng xếp vào phân khúc SUV hạng C, tức đồng hạng với Honda CR-V, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander…
1. Kích thước
VinFast VF e34 có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.300 x 1.793 x 1.613 mm, chiều dài cơ sở 2.610mm. Thông số này tương đồng với những mẫu SUV/crossover cỡ B đang bán tại Việt Nam như Kia Seltos và Hyundai Kona, nhỉnh hơn Ford EcoSport và nhỏ hơn mẫu xe Toyota Corolla Cross.
Kích thước của VinFast VF e34 khó được xếp vào phân khúc SUV hạng C.
Ở phân khúc trên, Honda CR-V có chiều dài lên tới 4.623mm và chiều dài cơ sở 2.660mm, Mazda CX-5 sở hữu chiều dài 4.550mm và chiều dài cơ sở 2.700mm. Cả 2 mẫu xe này đều vượt trội về kích thước so với VinFast VF e34. Trong ngành bốn bánh, các nhà sản xuất thường xác định kiểu dáng và chiều dài cơ sở để xác định phân khúc một chiếc xe. Trong trường hợp này, VinFast VF e34 rất khó đứng ở phân khúc C vì chiều dài cơ sở chỉ ngang với phân khúc SUV cỡ B.
2. Động cơ
Về sức mạnh, VinFast VF e34 sử dụng động cơ điện có công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 242 Nm. Thông số này cũng tương đồng với Kia Seltos hay Hyundai Kona, không có chênh lệch đáng kể. Xe không có hộp số và sử dụng hệ dẫn động cầu trước.
3. Giá bán
Khác với kích thước và động cơ, giá bán là yếu tố khiến VinFast VF e34 ngang nhóm SUV cỡ C. Cụ thể, cùng một dòng xe, phiên bản động cơ điện luôn “đắt” hơn đáng kể so với phiên bản động cơ xăng, dầu và hybrid.
Ở Anh Quốc, mẫu xe Hyundai Kona Electric có giá khởi điểm 30.625 bảng Anh, cao hơn đáng kể so với Kona tiêu chuẩn (21.060 bảng Anh) và Kona Hybrid (23.750 bảng Anh). Thậm chí, so với mẫu xe “đàn anh” Tucson 2021, giá Hyundai Kona Electric cũng cao hơn 2.130 bảng Anh.
Một ví dụ khác, mẫu Peugeot e-2008 có giá khởi điểm 31.180 bảng Anh. Mức giá này cao hơn bản tiêu chuẩn (22.350 bảng Anh) và cả mẫu SUV cỡ C Peugeot 3008 vốn chỉ có giá khởi điểm 27.160 bảng Anh. Ô tô điện bán tại nước ngoài thường đi kèm bộ pin.
Tại Việt Nam, giá VinFast VF e34 ngang SUV hạng B vì thực hiện chính sách cho thuê pin để giảm gánh nặng cho khách hàng. Trên thực tế, pin Lithium-ion rất đắt đỏ, mật độ năng lượng trong pin cao để hỗ trợ xe đi được quãng đường 300 km mỗi lần sạc. Công nghệ sạc nhanh cũng là yếu tố khiến giá pin không hề dễ chịu.
Trung bình, giá pin chiếm khoảng 30% chi phí, là bộ phận đắt nhất để sản xuất ra một chiếc ô tô điện. Theo Bloomberg, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới Tesla phải chi khoảng 115$ cho mỗi kWh lưu trữ trong bộ pin. Bộ pin 80,5 kWh sử dụng trên Tesla Model Y ngốn chi phí khoảng 9.250 USD, tương đương 212 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí trung bình của các nhà sản xuất ô tô là 137 USD/kWh.
Giả sử lấy chi phí trung bình này áp dụng cho VinFast, bộ pin 42kWh của VF e34 tốn khoảng 5.754 USD, tương đương hơn 132 triệu đồng chi phí sản xuất. Cộng với giá bán mà hãng công bố, giá VinFast VF e34 bao gồm pin ít nhất phải trên mức 822 triệu đồng, ngang với giá của Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander…