2020 là một năm đầy khó khăn của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Thế nhưng, 2020 lại là năm đầu tiên mà hãng xe điện Tesla làm ăn có lãi.
Khách hàng thế giới ngày càng quan tâm đến môi trường nên không có gì ngạc nhiên khi những hãng chỉ sản xuất xe điện như Tesla lại kinh doanh có lãi trong năm 2020. Tuy nhiên, điều bất ngờ hơn là hãng Tesla có lãi không nhờ việc giới thiệu những mẫu xe mới, bán được nhiều ô tô hơn hay cắt giảm chi phí. Thay vào đó, Tesla lại có lãi nhờ bán hạn mức khí thải cho các hãng xe đối thủ.
Hóa ra, 11 bang tại Mỹ, bao gồm California, Colorado, Connecticut, Maine, Maryland, Massachusetts, New York, New Jersey, Oregon, Rhode Island và Vermont, đã yêu cầu các hãng ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe vào năm 2025. Những tiêu chuẩn này được ra đời để khuyến khích các hãng xe bán nhiều ô tô không khí thải hơn. Nếu không đáp ứng được, các hãng ô tô phải mua hạn mức khí thải từ những đối thủ khác.
Việc chỉ bán xe điện đã giúp hãng Tesla thừa hạn mức khí thải. Do đó, hãng Tesla đã bán hạn mức này cho các công ty đối thủ với lợi nhuận 100%.
Được biết, hãng Tesla đã kiếm được số tiền lên đến 3,3 tỷ USD chỉ nhờ việc bán hạn mức khí thải trong vòng 5 năm qua. Chỉ tính riêng trong năm 2020, hãng Tesla đã thu về số tiền 1,6 tỷ USD từ việc bán hạn mức khí thải.
Nếu không bán hạn mức khí thải, hãng Tesla có thể đã báo lỗ trong năm 2020. Nguyên nhân là do thu nhập ròng của hãng Tesla trong năm vừa qua chỉ dừng ở mức 721 triệu USD. Tuy nhiên, Tesla cũng khẳng định rằng hãng này không dựa trên việc bán hạn mức khí thải để kiếm lời.
Nếu không bán hạn mức khí thải cho đối thủ, Tesla sẽ không thể có lãi trong năm 2020
“Đây là một lĩnh vực mà chúng tôi rất khó để có thể dự đoán được“, ông Zachary Kirkhorn, giám đốc tài chính của hãng Tesla, nói với phóng viên CNN. “Về lâu về dài, bán hạn mức khí thải không phải là một phần quan trọng trong công việc kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi cũng không dự định sẽ kinh doanh dựa trên điều này“.
Trong năm 2020, cổ phiếu của hãng Tesla đã tăng đến 743%. Con số này khiến Tesla trở thành một trong những công ty Mỹ giá trị nhất thế giới. Doanh số 500.000 xe của Tesla trong năm 2020 chẳng là gì so với con số ước tính hơn 70 triệu chiếc ô tô bán ra toàn cầu. Tuy nhiên, cổ phiếu của Tesla hiện có giá trị gần bằng 12 hãng xe lớn nhất thế giới cộng lại. Đây là 12 hãng xe có doanh số cộng dồn chiếm hơn 90% tổng lượng ô tô bán ra toàn cầu.
Thứ mà Tesla có trong khi những hãng khác không chính là sự tăng trưởng chóng mặt. Vào tuần trước, tỷ lệ tăng trưởng doanh số hàng năm dự đoán trước của Tesla là 50%. Tesla dự kiến sẽ làm tốt hơn nữa trong năm 2021 trong khi các hãng xe khác vẫn chật vật để hồi phục sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Hiện toàn bộ ngành công nghiệp ô tô thế giới đang tiến về tương lai chỉ bán xe điện, vừa đáp ứng các quy định môi trường khắt khe hơn trên toàn cầu vừa thỏa mãn thị hiếu của người tiêu dùng. So với xe chạy xăng truyền thống, ô tô điện đòi hỏi ít nhân công hơn, ít linh phụ kiện hơn và chi phí sản xuất cũng thấp hơn.
“Có một điều mà phần lớn mọi người đều phải đồng ý, đó là xe điện chính là tương lai“, chuyên gia phân tích công nghệ Gene Munster cho biết. “Tôi nghĩ đó là một giả thuyết an toàn“.
Mặc dù đang dẫn đầu trong mảng ô tô điện nhưng Tesla sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các hãng xe khác. Gần như mọi hãng xe hiện đều đã ra mắt hoặc dự định sẽ bán ô tô điện. Volkswagen đã vượt qua Tesla về doanh số xe điện tại phần lớn các thị trường châu Âu. Trong khi đó, vào tuần trước, tập đoàn General Motors cũng tiết lộ dự định chuyển dịch hoàn toàn sang xe điện không khí thải vào năm 2035.
Lan Quyên