Cụ thể, nguồn tin cho hay, Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast. Nguồn tin không tiết lộ điều kiện giao dịch này.
Tuy nhiên, VinFast, đơn vị thuộc Tập đoàn Vingroup – tập đoàn lớn nhất Việt Nam, lại bày tỏ mong muốn hợp tác thay vì để Foxconn mua lại dây chuyền bởi họ muốn xây dựng thương hiệu là nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường, cũng như muốn duy trì hoạt động kinh doanh xe điện.
Foxconn từ chối bình luận. Đại diện của Vingroup cho biết: “Hiện nay, chúng tôi cũng có nhận được một số thông tin từ Foxconn nhưng chưa có bản thảo cụ thể. Việc hợp tác nếu có cũng chỉ tập trung vào việc phát triển pin và các linh kiện của xe điện. Chưa có thông tin nào về việc sẽ hợp tác sản xuất xe điện”.
Nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà cung cấp của Apple Inc đã vạch ra kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng và dịch vụ chính trên thị trường xe điện toàn cầu. Như vậy, bất kỳ thỏa thuận nào với VinFast cũng sẽ tuân theo các thỏa thuận với Fiat Chrysler và các công ty khởi nghiệp xe điện trước đó.
Kỳ vọng của Foxconn được đánh giá là sẽ có khả năng làm rung chuyển ngành công nghiệp, mang đến cho cho Apple và các doanh nghiệp phi truyền thống khác “con đường tắt” để cạnh tranh trên thị trường xe cộ.
VinFast đã trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam khi những mẫu xe chạy bằng xăng được tung ra thị trường vào năm 2019. Công ty đã bán được khoảng 30.000 xe vào năm ngoái và dự báo doanh số sẽ đạt hơn 45.000 xe vào năm 2021. Hãng sẽ bắt đầu giao xe điện được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng đến khách hàng trong nước vào tháng 12.
Trong tháng này, VinFast đã thành lập liên doanh sản xuất pin xe điện với công ty ProLogium của Đài Loan (Trung Quốc).
Về phía Foxconn, thời gian qua tập đoàn cũng đặt mục tiêu cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới sớm nhất vào năm 2025. Theo đó, tập đoàn này đã nhanh chóng đạt được một số thỏa thuận. Một trong những thỏa thuận lớn nhất đó là thỏa thuận với Zhejiang Geely Holding Group nhằm cung cấp hợp đồng sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Foxconn cũng thông tin sẽ hợp tác với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ để sản xuất hơn 250.000 xe mỗi năm, bắt đầu từ cuối năm 2023 và sẽ bắt đầu sản xuất xe SUV cho China’s Byton vào năm tới.
Đối với Fiat Chrysler, hãng đang thành lập một liên doanh để phát triển xe điện và xe hơi kết nối internet. Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cũng nhấn mạnh, Foxconn như là “đứa trẻ mới” trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Bởi vậy, tập đoàn cần nhanh chóng xây dựng năng lực để có được sự tin tưởng từ khách hàng.