Mới đây, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA trong tháng 11/2020 vừa được công bố. Cụ thể, so với tháng 10/2020, doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 11/2020 đạt 36.359 xe, tăng 9% và so với tháng 11/2019 thì tăng 22%.
Trong đó đã có tới 28.755 xe du lịch, tăng 13% so với tháng trước; 7.122 xe thương mại, giảm 5% so với tháng trước và 482 xe chuyên dụng (tăng 25%) được bán ra.
Bên cạnh đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 23.509 xe, tăng 15% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.850 xe, tăng 0,7% so với tháng trước.
Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2020 giảm 14%. Cụ thể, xe ô tô du lịch giảm 13%, xe thương mại giảm 15% và xe chuyên dụng giảm 27%.
Đối với doanh số bán hàng xe lắp ráp trong nước tính đến hết tháng 11/2020 giảm 7%, xe nhập khẩu cũng giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhìn chung, so với cùng kỳ năm ngoái thì mức giảm về doanh số đang được rút ngắn. Điển hình như nếu trong 6 tháng đầu năm, doanh số toàn thị trường giảm 31% so với năm 2019, thì đến hết tháng 11, mức giảm chỉ còn là 14%.
Theo dự kiến, đến cuối năm, doanh số toàn thị trường sẽ có sự tăng trưởng cao do vào thời điểm cao điểm mua sắm. Không những thế, việc chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước sẽ chính thức kết thúc vào ngày 31/12/2020, điều này khiến người tiêu dùng có tâm lý cần mua xe nhanh để được hưởng chương trình ưu đãi cùng với các chính sách khuyến mãi của các hãng xe, sẽ giúp kích cầu mua sắm tăng đáng kể.
Giám đốc một đại lý ô tô tại Hà Nội cho biết, nhiều khả năng doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 sẽ không tăng nhiều hơn so với năm ngoái, tuy nhiên cũng sẽ không giảm. Nhưng với những thành tích đạt được trong hai tháng vừa qua cũng khiến nhiều người kỳ vọng vào sự khởi sắc và kết quả khả quan của thị trường.