1. Giảm xóc thông thường (Twin tube)
Vì chỉ có lỗ (van) cố định nên loại giảm xóc này thường chỉ hoạt động tốt trong một khoảng lực xung động gây ra. Cụ thể, có nhiều xe rất êm ở tốc độ 30km/h, nhưng lại bồng bềnh ở 100km/h. Ngược lại, có những loại rất xóc ở 30km/h trên đường xấu, nhưng lại êm ở 80km/h.
Hầu hết xe ô tô giá rẻ đều sử dụng giảm xóc dạng này để giảm bớt chi phí. Tất nhiên có những hãng sản xuất tốt hơn những hãng còn lại và đắt hơn, tuy nhiên nó vẫn rẻ hơn so với các loại giảm xóc ở dưới đây.
2. Giảm xóc điều khiển điện (Adaptive shock absorber)
Khác với giảm xóc thông thường, lỗ (van) của loại giảm xóc này có thể thay đổi kích thước theo sự điều khiển của điện tử. Khi đi chậm, lỗ van sẽ to ra và dầu đi qua dễ dàng hơn tạo cảm giác êm ái.
Nếu bạn tăng tốc hoặc cua gắt, lỗ sẽ nhỏ lại và tạo ra chiếc giảm xóc cứng hơn, có khả năng chống lại xung lực từ mặt đường cao hơn, cũng như giảm độ nghiêng của xe khi vào cua. Nhờ vậy, chiếc xe cũng bám đường tốt hơn.
Cụ thể, lỗ (van) trên giảm xóc ngày ngay được chia ra làm nhiều van nhỏ. Ở tốc độ thấp, chế độ giảm xóc mềm, dung dịch dầu sẽ chảy qua cùng lúc 3 van. Còn ở tốc độ cao, chế độ giảm xóc cứng, 1 hoặc 2 van đóng lại và giảm xóc trở nên cứng hơn.
Ví dụ điển hình là Mercedes C300. Xe có nhiều chế độ lái khác nhau tương ứng: Comfort (mở 3 van); Sport (mở 2 van); Sport + (mở 1 van).
Trên xe có nhiều cảm biến thu thập thông tin về tình trạng vận hành cũng như mặt đường. Từ đó, giảm xóc sẽ làm việc tương ứng, giúp chiếc xe êm ái và bám đường, có khả năng cua nhanh hơn, an toàn hơn. Tất nhiên bạn cũng phải bỏ ra chi phí cao hơn.
3. Agility control
Phiên bản GLC mới của Mercedes đã được trang bị công bị này. Agility control dựa trên sự linh hoạt của giảm xóc với 2 van. 1 van mở liên tục như thụt điều khiển điện, còn 1 van có khả năng thu hẹp đến mức đóng kín lại. Điều này tạo ra 1 giảm xóc biến thiên hoàn toàn tự động.
Ở tốc độ chậm, van này mở và chiếc xe êm ái. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, khi xung lực tại bánh xe lên khung xe tăng lên, van này thay đổi kích thước và tạo ra chiếc xe cứng hơn, bám đường hơn, an toàn hơn.
Ngay khi đánh lái gấp, xung động tại giảm xóc tăng lên và chiếc van lập tức đóng lại, giảm nghiêng xe. Ngay khi đạp phanh gấp, nó cũng sẽ cứng ngắc để giảm xu hướng thấp đầu cao đuôi, hấp thụ động năng từ chuyển động quay của chiếc xe trong lúc phanh, và có thể giảm quãng đường phanh gấp.
Loại giảm xóc này được đánh giá là khá thành công vì có tỷ lệ chi phí sản xuất/ hiệu quả tốt hơn loại điều khiển điện. Vì vậy, khách hàng sẽ tiết kiệm được chi phí thay thế.
Đáng chú ý, Google không nói đến các loại xe khác có trang bị giảm xóc loại này. Phải chăng Mercedes độc quyền trong công nghệ, hay đơn giản là các hãng xe khác chẳng biết họ đang dùng giảm xóc gì?
4. Giảm xóc điều khiển bằng nam châm điện (Electromagnetic absorber)
Hãng sản xuất Land Rover đã có cách tiếp cận khá mới: Thay vì thay đổi kích thước của van phía trong giảm xóc, họ quyết định chế tạo ra 1 dung dịch có thể thay đổi độ đậm đặc, và qua đó mang đến kết quả tương tự. Audi cũng sử dụng loại này cho 1 số mẫu xe của họ. Dung dịch dầu được pha với các phân tử nano sắt, phản ứng với nam châm điện, và thay đổi độ đặc, thông qua đó tạo nên cứng/mềm.
Ở thời điểm hiện tại, có vẻ loại giảm xóc này có biên độ làm việc theo hướng mềm (êm ái) hơn so với loại điều khiển van. Bằng chứng là Range Rover có vẻ êm hơn các mẫu xe Đức lắp loại kia.
Tuy nhiên, công nghệ này đã được Mercedes sử dụng vào việc chế tạo các điểm định vị giữa thân xe (body) và gầm xe (chassic) trên mẫu AMG GTR. Kết quả là chiếc xe êm ái trong điều kiện sử dụng hàng ngày khi điểm định vị mềm mại có tính chất giảm rung động từ động cơ cũng như hệ thống treo, truyền động đến cabin. Trong điều kiện trường đua, nó cũng có thể trở nên cứng ngắc để tạo sự gắn kết giữa body và chassic, đảm bảo người lái có cảm nhận tốt nhất về chiếc xe.
Ở một góc độ nhất định, AMG GTR có vẻ được chế tạo như xe SUV chassic rời. Tuy nhiên, công nghệ này đã giúp xe trở nên linh hoạt, vừa là chiếc xe thể thao vừa có thể chạy phố êm ái khi cần.