Nếu nói về thiết kế gây tranh cãi nhất trên xe hơi hiện tại, lưới tản nhiệt quá khổ của BMW xứng đáng đứng ở vị trí top đầu. Vốn đã bị nới rộng ra tương đối với các dòng X7 hay 7 Series, nhưng mặt ca-lăng hình quả thận kép càng gây tranh cãi hơn khi phóng to một cách “không nương tay” trên M3/M4 thế hệ mới. Nếu dạo trên các diễn đàn, hội nhóm online và thậm chí ngay cả các kênh truyền thông mạng xã hội của BMW, chúng ta cũng dễ dàng thấy không ít comment tiêu cực nói về quyết định thiết kế này.
Vậy hãng có biết điều đó? Câu trả lời là không chỉ có phòng truyền thông, mà ngay cả ông Domagoj Dukec – Thiết kế trưởng của BMW cũng nắm rõ toàn bộ phản ứng của công chúng. Thậm chí trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Dukec cho biết “Tôi đang đọc các trang mạng xã hội và báo chí. Tôi có thể thấy một só người đang lo ngại về hướng đi của BMW, nhưng tôi có thể bảo đảm rằng chúng tôi có một tầm nhìn rõ ràng về chiến lược. Tất cả chúng ta đều yêu thương hiệu này“.
Và ông cũng tỏ ra bình thản khi đón nhận những chỉ trích: “Tôi đã ở trong ngành này hơn 20 năm. Bạn biết rằng khi nói về thiết kế, tất cả mọi người đều có quan điểm riêng. Đó là điều bình thường. Nếu bạn muốn tạo ra một thứ nổi bật, nó phải ưu tú và khác biệt. Bạn có thể tạo ra thứ gì đó đẹp đẽ, và chúng tôi có những chiếc xe chỉ như vậy. Nhưng có một số khách hàng mà bạn muốn chạm tới họ, bạn phải nổi bật. Bạn phải tạo ra thứ gì đó khác thường – có thể nó không phải là một chiếc xe hay một sản phẩm sử dụng hàng ngày, nhưng đó chính xác là lý do (dẫn tới lưới tản nhiệt lớn)”.
Dukec cũng chỉ ra rằng đây không phải là lần đầu tiên trong lịch sử BMW gây tranh cãi về thiết kế. Ở thời kỳ người tiền nhiệm Chris Bangle khoảng cuối Thế kỷ XX – đầu Thế kỷ XXI, những chiếc xe của hãng cũng bị chỉ trích về kiểu dáng nhưng hiện tại, chúng đã được mọi người công nhận. “Bây giờ là thời kỳ đặc biệt. (những chiếc BMW mới) rất khác biệt và ưu tú. Tôi nghĩ chúng tôi đã quen tới việc này. Mục tiêu của chúng tôi không phải là làm hài lòng tất cả mọi người trên Thế giới. Bạn không thể tạo ra một thiết kế vừa lòng bất kỳ ai. Nhưng bạn phải làm khách hàng hài lòng”.
Theo Dukec, BMW nhận ra một số điểm quan trọng khi nghiên cứu tập khách hàng của mình. Trong đó 70% là những người thành công nhưng không muốn phô trương, và các dòng xe sedan truyền thống như 3/5/7 Series là sự lựa chọn của họ. 30% còn lại là các khách hàng “rất tự tin”, sẵn sàng lựa chọn những chiếc xe hào nhoáng như 4 hay 8 Series. “Không phải mọi sản phẩm của chúng tôi đều nhận được những chỉ trích như vậy” – Dukec nói.
“Bạn có thể thấy điều đó ở một thứ gây tranh cãi như lưới tản nhiệt của 4 Series, 20% mọi người thích nó. Và họ là kiểu khách hàng mà chúng tôi đang hướng tới. Không phải mọi khách hàng đều sẽ mua 4 Series”. Điều này có nghĩa là nếu như một người ghét lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ” trên 4 Series, họ chắc chắn không thuộc tập khách hàng tiềm năng của dòng xe này và ngược lại.
Đồng tình với cấp dưới, ông Adrian van Hooydonk – Tổng Giám đốc thiết kế của BMW cho biết công việc của đội ngũ này không dễ: “trong năm 2021, chúng tôi đang phải đưa ra quyết định cho những sản phẩm phải tới 2024 mới tung ra thị trường. Và chúng sẽ được bán trong 7 hoặc 8 năm, nghĩa là qua cả 2030. Khách hàng sẽ phản ứng với chúng như thế nào sau nhiều năm? Chúng tôi không biết. Nhưng cái chúng tôi biết rằng nếu không tiến lên, chúng tôi sẽ đứng yên. Việc quan trọng là tiến bước để sao cho công ty vẫn phát triển trong tương lai, nhưng không đi quá xa để mất đi lượng fan trung thành”.