Theo ông Domagoj Dukec - Thiết kế trưởng của BMW, chỉ có 20% người thích thiết kế lưới tản nhiệt "siêu to khổng lồ" của hãng, nhưng họ nằm hết trong tập khách hàng tiềm năng.

Nếu nói về thiết kế gây tranh cãi nhất trên xe hơi hiện tại, lưới tản nhiệt quá khổ của BMW xứng đáng đứng ở vị trí top đầu. Vốn đã bị nới rộng ra tương đối với các dòng X7 hay 7 Series, nhưng mặt ca-lăng hình quả thận kép càng gây tranh cãi hơn khi phóng to một cách “không nương tay” trên M3/M4 thế hệ mới. Nếu dạo trên các diễn đàn, hội nhóm online và thậm chí ngay cả các kênh truyền thông mạng xã hội của BMW, chúng ta cũng dễ dàng thấy không ít comment tiêu cực nói về quyết định thiết kế này.

BMW, thiết kế xe hơi, thiết kế siêu xe, nhà thiết kế, BMW 4 Series, lưới tản nhiệt BMW
ông Domagoj Dukec





Vậy hãng có biết điều đó? Câu trả lời là không chỉ có phòng truyền thông, mà ngay cả ông Domagoj Dukec – Thiết kế trưởng của BMW cũng nắm rõ toàn bộ phản ứng của công chúng. Thậm chí trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Dukec cho biết “Tôi đang đọc các trang mạng xã hội và báo chí. Tôi có thể thấy một só người đang lo ngại về hướng đi của BMW, nhưng tôi có thể bảo đảm rằng chúng tôi có một tầm nhìn rõ ràng về chiến lược. Tất cả chúng ta đều yêu thương hiệu này“.

BMW, thiết kế xe hơi, thiết kế siêu xe, nhà thiết kế, BMW 4 Series, lưới tản nhiệt BMW

Và ông cũng tỏ ra bình thản khi đón nhận những chỉ trích: “Tôi đã ở trong ngành này hơn 20 năm. Bạn biết rằng khi nói về thiết kế, tất cả mọi người đều có quan điểm riêng. Đó là điều bình thường. Nếu bạn muốn tạo ra một thứ nổi bật, nó phải ưu tú và khác biệt. Bạn có thể tạo ra thứ gì đó đẹp đẽ, và chúng tôi có những chiếc xe chỉ như vậy. Nhưng có một số khách hàng mà bạn muốn chạm tới họ, bạn phải nổi bật. Bạn phải tạo ra thứ gì đó khác thường – có thể nó không phải là một chiếc xe hay một sản phẩm sử dụng hàng ngày, nhưng đó chính xác là lý do (dẫn tới lưới tản nhiệt lớn)”.
BMW, thiết kế xe hơi, thiết kế siêu xe, nhà thiết kế, BMW 4 Series, lưới tản nhiệt BMW

Dukec cũng chỉ ra rằng đây không phải là lần đầu tiên trong lịch sử BMW gây tranh cãi về thiết kế. Ở thời kỳ người tiền nhiệm Chris Bangle khoảng cuối Thế kỷ XX – đầu Thế kỷ XXI, những chiếc xe của hãng cũng bị chỉ trích về kiểu dáng nhưng hiện tại, chúng đã được mọi người công nhận. “Bây giờ là thời kỳ đặc biệt. (những chiếc BMW mới) rất khác biệt và ưu tú. Tôi nghĩ chúng tôi đã quen tới việc này. Mục tiêu của chúng tôi không phải là làm hài lòng tất cả mọi người trên Thế giới. Bạn không thể tạo ra một thiết kế vừa lòng bất kỳ ai. Nhưng bạn phải làm khách hàng hài lòng”.
BMW, thiết kế xe hơi, thiết kế siêu xe, nhà thiết kế, BMW 4 Series, lưới tản nhiệt BMW

Theo Dukec, BMW nhận ra một số điểm quan trọng khi nghiên cứu tập khách hàng của mình. Trong đó 70% là những người thành công nhưng không muốn phô trương, và các dòng xe sedan truyền thống như 3/5/7 Series là sự lựa chọn của họ. 30% còn lại là các khách hàng “rất tự tin”, sẵn sàng lựa chọn những chiếc xe hào nhoáng như 4 hay 8 Series. “Không phải mọi sản phẩm của chúng tôi đều nhận được những chỉ trích như vậy” – Dukec nói.

“Bạn có thể thấy điều đó ở một thứ gây tranh cãi như lưới tản nhiệt của 4 Series, 20% mọi người thích nó. Và họ là kiểu khách hàng mà chúng tôi đang hướng tới. Không phải mọi khách hàng đều sẽ mua 4 Series”. Điều này có nghĩa là nếu như một người ghét lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ” trên 4 Series, họ chắc chắn không thuộc tập khách hàng tiềm năng của dòng xe này và ngược lại.

BMW, thiết kế xe hơi, thiết kế siêu xe, nhà thiết kế, BMW 4 Series, lưới tản nhiệt BMW
ông Adrian van Hooydonk

Đồng tình với cấp dưới, ông Adrian van Hooydonk – Tổng Giám đốc thiết kế của BMW cho biết công việc của đội ngũ này không dễ: “trong năm 2021, chúng tôi đang phải đưa ra quyết định cho những sản phẩm phải tới 2024 mới tung ra thị trường. Và chúng sẽ được bán trong 7 hoặc 8 năm, nghĩa là qua cả 2030. Khách hàng sẽ phản ứng với chúng như thế nào sau nhiều năm? Chúng tôi không biết. Nhưng cái chúng tôi biết rằng nếu không tiến lên, chúng tôi sẽ đứng yên. Việc quan trọng là tiến bước để sao cho công ty vẫn phát triển trong tương lai, nhưng không đi quá xa để mất đi lượng fan trung thành”.

TIN LIÊN QUAN

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Thành viên cuối cùng trong gia đình 4 Series của BMW sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới với kiểu dáng thiết kế rất đẹp mắt.

Xem chi tiết: 2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Mẫu xe off-road kinh điển - Land Rover Series II đời 1965 được chủ nhân ở Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe

Xem chi tiết: Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

3 mẫu ôtô điện dùng pin mới của BMW, gồm iX xDrive50, i4 eDrive40 và i4 M50 sẽ được bán ra trong quý I/2022. BMW đã công bố giá bán, thông số kỹ thuật và thời điểm bán của 3 mẫu ôtô điện dùng pin (EV) mới. Cụ thể, trong…

Xem chi tiết: BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

Phiên bản nâng cấp của chiếc BMW X3 và X4 có lưới tản nhiệt lớn hơn, nhiền phiên bản tùy chọn bao gồm biến thể hiệu suất cao X3 M và X4 M.

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW X3 2022 được nâng cấp về thiết kế, trang bị và cấu hình vận hành, xe có giá từ 43.700 USD.

Xem chi tiết: BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

Cận cảnh BMW 530i M-Sport 2021 gần 3,3 tỷ tại Việt Nam

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Audi Q2 2021 chính thức trình làng tại Việt Nam – giá dự đoán khoảng 1,68 tỉ đồng, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Ra mắt Audi Q2 2021 tại Việt Nam: Giá khoảng 1,7 tỷ, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Sau 10 năm sử dụng xe sang BMW 523i có giá chỉ ngang Hyundai Elantra

Cận cảnh BMW Z4 M40i 2021 khoảng 5 tỷ đồng, độc nhất Việt Nam

10 tính năng nổi bật đáng chú ý của BMW iX sẽ được bán ra vào năm sau

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất