Thị trường xe máy tiếp tục ảm đạm do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết lượng xe bán được trong ba tháng 7-8-9 đạt 677.739 chiếc. Sự ảm đạm của nền kinh tế chung do dịch bệnh được xem là nguyên nhân khiến nhu cầu mua sắm xe máy của khách hàng Việt giảm đi rõ rệt.
Quý III còn rơi vào tháng 7 âm lịch, thời điểm mà không ít khách hàng có quan niệm hạn chế mua sắm xe cộ. Giai đoạn này cũng ít có mẫu xe mới, chỉ có một vài sản phẩm được nâng cấp nhỏ.
Honda đưa ra báo cáo kinh doanh trong nửa đầu năm tài chính 2021. Tính từ tháng 4 đến tháng 9/2020, lượng xe máy Honda bán ra đạt gần 959.000 xe, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, hãng vẫn áp đảo tại Việt Nam khi cứ 10 xe máy bán ra thì có tới 8 chiếc của Honda.
Hai sản phẩm chủ lực của thương hiệu này là mẫu xe số phổ thông Wave Alpha và xe tay ga Vision với thị phần mỗi loại đều chiếm trên 21%.
Thị trường ế ẩm, các hãng xe máy chạy đua khuyến mại để kéo khách. SYM, Yamaha đẩy mạnh bán hàng thông qua chính sách giảm lệ phí trước bạ, khiến chi phí lăn bánh có thể tiết kiệm được một vài triệu đồng.
Piaggio thì thu hút khách bằng chương trình mua xe trả góp lãi suất 0%, bởi các sản phẩm của thương hiệu Ý đều là xe ga cao cấp. Ngoài ra, hãng cũng nâng thời gian bảo hành cho một số dòng xe lên 5 năm – “chiêu” tương tự một số hãng ô tô áp dụng tại Việt Nam.
Nắm gần trọn sân chơi xe máy nhưng Honda cũng không nằm ngoài cuộc đua khuyến mại trong giai đoạn này. Nhiều mẫu xe “hot” từng bị đại lý bán cao hơn giá đề xuất nay đã trở về đúng giá, thậm chí bán rẻ hơn. Winner X có thời gian được ưu đãi hàng loạt khiến giá bán lẻ thấp hơn đề xuất tới 17 triệu đồng.
Thị trường xe máy thời gian tới được dự đoán sẽ cải thiện khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. Nhu cầu mua sắm cuối năm cũng có thể giúp “vớt vát” phần nào cho giai đoạn trước.
Theo Dân Trí