Tesla và giấc mơ xe điện giá 500 triệu: tất cả nằm trong cục pin

Mô hình kinh doanh của Tesla phụ thuộc rất nhiều vào việc cải tiến công nghệ pin cũng như làm sao giảm được giá thành của cục pin, thứ giúp mọi chiếc xe Tesla chạy được. Khi Tesla ra đời hồi năm 2003, họ chỉ có vừa đủ khả năng để làm một chiếc xe thể thao chạy điện và giá lên tới cả trăm nghìn đô la. 15 năm sau, cục pin rẻ hơn và mạnh hơn đã giúp Tesla dần hiện thực hóa giấc mơ xe điện của mình.

Trong một sự kiện năm ngoái, Tesla nói rằng những cải tiến về pin đã giúp công ty giảm 56% chi phí tạo ra mỗi kWh cho cục pin của họ. Elon Musk chia sẻ: “Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể thiết kế và sản xuất những chiếc xe điện giá chỉ $25.000″, và ông nói rằng điều này có thể diễn ra trong chỉ 3 năm nữa mà thôi.

Đó là Elon Musk, một người thường hứa hẹn rất nhiều, nên mốc thời gian nói trên chỉ nên dùng tham khảo, nhưng giấc mơ nói trên không phải là không thể trở thành hiện thực.

Nói về mức giảm chi phí 56% ở trên trong vòng 3 năm, nghe qua có vẻ khá lớn, nhưng theo công ty nghiên cứu BloombergNEF thì giá cho 1kWh pin đã giảm từ $1160 hồi năm 2010 xuống chỉ còn $153 năm 2019. Mức giảm 8 lần này diễn ra trong chỉ 9 năm, như vậy cứ mỗi 3 năm thì giá thành của pin giảm đi phân nửa.

Vũ khí bí mật của Tesla: tích hợp theo chiều dọc

Tesla thiết kế và sản xuất rất nhiều thành phần trong chiếc xe của họ, hơn bất kì hãng làm xe nào khác, thế nên Tesla có thể tiết kiệm chi phí (đồng thời cải thiện hiệu quả) trong mọi khâu của chuỗi cung ứng. Hãng có thể tối ưu từng chi tiết nhỏ nhất, cũng như điều chỉnh những thứ rất “to” như thiết kế của xe. Giống như Apple, Tesla có thể tối ưu linh kiện cho riêng sản phẩm của mình do không phải dùng chung với hãng nào khác.

Tesla và giấc mơ xe điện giá 500 triệu: tất cả nằm trong cục pin

Mức giảm giá 56% mà Tesla đề cập không đến từ 1 công nghệ hay cải tiến duy nhất. Nó là sự kết hợp của những cải tiến liên quan đến hóa học, thiết kế cell pin, quy trình sản xuất cell, cũng như cách mà pin được tích hợp vào ô tô.

Trong quá khứ, pin của Tesla sử dụng cell cho Panasonic sản xuất tại Gigafactory, siêu nhà máy mà Tesla và Panasonic đã cùng nhau xây dựng tại Nevada. Tesla nói họ sẽ tiếp tục làm việc với Panasonic lẫn các nhà cung cấp cell pin khác, nhưng do nhu cầu tăng cao trong các năm tới nên Tesla sẽ phải tự mình sản xuất cell pin. Tesla ước tính rằng họ sẽ sản xuất số lượng cell với tổng công suất 100GHw trong năm 2022, và tăng lên thành 3.000GWw đến năm 2030. Để bạn dễ so sánh thì Gigafactory đang có công suất sản xuất 20GHw cell pin tính đến giữa năm 2018.

Tesla có một kế hoạch cực kì tham vọng để làm cell pin mới. Họ sẽ dùng hóa chất khác, trong đó có việc thay thế cobalt bằng nickel để giảm chi phí.

Tesla và giấc mơ xe điện giá 500 triệu: tất cả nằm trong cục pin

Ngoài ra, Tesla cũng cải thiện quy trình sản xuất của mình. Drew Baglino, phó chủ tịch mảng kĩ thuật năng lượng của Tesla, nhắc đến ngành sản xuất nước uống đóng chai. Các nhà sản xuất nước đóng chai tìm được cách tối đa sản lượng của họ bằng cách giữ cho các chai luôn liên tục di chuyển. Để làm được việc này đòi hỏi bên sản xuất chai và bên làm nước phải chuyển động cùng nhau. Tesla cũng thế, họ nghĩ về việc làm sao tạo ra những cell pin tốt nhất và làm sao tạo ra những công cụ tốt nhất để sản xuất các cell này. Bằng cách đó, tesla có thể đạt được sản lượng mỗi phút cao.

Baglino nhấn mạnh việc họ có thể làm việc chặt chẽ với nhóm thiết kế ra các máy móc công cụ sản xuất chính là chìa khóa để tăng sản lượng. “Chúng tôi có thể thiết kế mọi chiếc máy cần thiết thành 1 chiếc duy nhất, bỏ đi tất cả những bước không cần thiết”. Kết quả là lượng pin sản xuất được tăng 7 lần.

Đây cũng là mô hình tích hợp chiều dọc (vertical integration), có nghĩa là bạn nắm được nhiều khâu trong quy trình sản xuất và có thể tận dụng, tối ưu nó tốt hơn so với việc đi mua máy móc, công cụ từ nhiều hãng khác nhau rồi ráp thành dây chuyền.

Cell pin không cần tab, và đi làm khai khoáng luôn


Với cục pin tròn, hai cực âm và dương của pin sẽ quấn chặt lấy nhau. Trong loại pin này có một thứ gọi là “tab”, nó là một linh kiện kim loại được hàn vào các điện cực. Quá trình sản xuất tab rất khó khăn và có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ cũng như hiệu năng của pin. Ví dụ, tab có thể đâm xuyên qua các lớp các điện giữa cực âm và dương gây ra tình trạng đoản mạch, dẫn đến cháy nổ.

Tesla và giấc mơ xe điện giá 500 triệu: tất cả nằm trong cục pin

Tesla nói họ đã tìm được cách tạo ra pin tabless, tức là không cần dùng tab. Nó vừa dễ sản xuất hơn, ít có khả năng quá nhiệt hơn, và đồng thời giảm được một khâu trong quy trình sản xuất để các cell pin ít phải dừng lại khi nó đi qua cả một dây chuyền nhiều công đoạn. Bên dưới là hình của cell pin tabless mà Tesla công bố.

Tesla và giấc mơ xe điện giá 500 triệu: tất cả nằm trong cục pin

Tesla thậm chí còn tiết lộ rằng họ còn đang suy nghĩ đến việc tham gia vào việc khai khoáng. Hiện tại việc khai thác lithium đang diễn ra chủ yếu bên ngoài nước Mỹ, nhưng thực ra ở Mỹ không thiếu mỏ lithium. Elon Musk nói rằng lithium có ở rất nhiều nơi trên thế giới và ngay tại sa mạc Nevada đã có đủ lượng lithium để sản xuất đủ xe điện cho cả nước Mỹ xài. Thế nên tesla dự tính mở một khu vực khai thác lithium của riêng mình với diện tích khoảng 10.000 hecta. “Bản chất của việc khai khoáng là nó rất nhạy cảm với môi trường, chúng tôi sẽ lấy một nắm đất lên, tách lithium ra rồi trả đất về lại chỗ ban đầu”.

“Vẫn còn rất nhiều việc phải làm”


Cực âm và dương của pin thực chất là các tấm kim loại mỏng với nhiều vật liệu bên trong – nickel, cobalt, lithium và nhiều thứ khác nữa, chúng sẽ được tráng một mặt. Lớp tráng phủ này sẽ được phủ lên từng lớp kim loại rồi đợi khô đi. Khi thực hiện ở quy mô lớn, quá trình này cần rất nhiều lò sấy cũng như máy móc phức tạp để thu hồi cũng như tái sử dụng dung môi.

Năm ngoái, Tesla mua một công ty pin tên là Maxwell, họ đã phát triển một quy trình làm khô để dùng cho việc tráng phủ điện cực. Thay vì sử dụng dung dịch, Maxwell sử dụng bột khô áp trực tiếp lên tấm kim loại làm điện cực. Việc này giúp loại bỏ nhiều khâu trong quá trình sản xuất điện cực và cũng không cần sử dụng các dung dịch độc hại. Tesla ước tính việc đổi sang các làm mới này vừa giúp kích thước nhà máy giảm đi 10 lần, vừa giảm mức độ tiêu thụ điện của quy trình tráng phủ đi 10 lần luôn.

Elon Musk cũng thừa nhận rằng tuy quy trình này nghe có vẻ đơn giản, nhưng khi sản xuất trên quy mô lớn thì công nghệ của Maxwell chưa sẵn sàng, họ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện nó.

Thay đổi cấu trúc của pin


Tesla sẽ thay đổi thiết kế xe điện của mình để họ có thể nhét pin vào nhiều hơn với chi phí rẻ hơn. Musk lấy ví dụ là máy bay hiện đại dùng phần bên trong cánh máy bay để chứa nhiên liệu nhằm tăng tầm bay lên xa hơn.

Hiện tại xe Tesla sử dụng hai tấm ván nằm ở gần gầm xe để chứa pin, hai tấm này sẽ được kết nối bằng một số cột nâng để chống đỡ, và pin sẽ nằm giữa các cột nâng này.

Tesla và giấc mơ xe điện giá 500 triệu: tất cả nằm trong cục pin

Trong thiết kế mới, bản thân các cell pin sẽ trở thành trụ nâng đỡ cho toàn bộ cấu trúc của khay pin. Pin sẽ được dán vào tấm ván trên và dưới của xe bằng một loại keo dán đặc biệt. Nó sẽ giúp truyền lực giữa tấm ván trên và dưới.

Việc loại bỏ các trụ nâng vừa giảm trọng lượng, vừa giảm chi phí, các cell pin có thể nằm sát nhau hơn và khay pin có thể cách cạnh của xe nhiều hơn. Musk nói điều này cũng giúp giảm tác động lên pin, hạn chế nguy cơ cháy nổ nhất là trong các vụ tai nạn đụng xe. Tesla ước tính thiết kế này sẽ giúp giảm chi phí lắp ráp pin 7%.

Tesla và giấc mơ xe điện giá 500 triệu: tất cả nằm trong cục pin

Người dùng và môi trường là người hưởng lợi

Không chỉ Tesla mà các công ty khác cũng đang có những cải tiến về pin, và có khi Tesla cũng chỉ mới bắt kịp các ông lớn về pin mà thôi. Nhưng ít nhất nó cho Tesla cơ hội để tăng quy mô sản xuất pin lên, và người dùng các mua nhiều xe, nhiều pin thì công ty lại càng có thêm tiền để đầu tư vào nghiên cứu, phát triển rồi lại tiếp tục tăng hiệu quả của những cục pin trong tương lai.

Và khi giá thành pin giảm xuống, giá của xe điện cũng giảm xuống, mà khả năng tiếp cận xe điện tăng lên thì quy mô sản xuất pin lại càng phải tăng, giảm chi phí nhiều hơn nữa. Vòng lặp này sẽ giúp xe điện trở thành một thứ phổ biến và có lợi với môi trường, giảm phát thải carbon.

Tham khảo: All about Circuit, ArsTechnica

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Văn phòng bằng sáng chế Mỹ (US Patent Office) vừa công bố hồ sơ đăng ký kỹ thuật của Tesla Cybertruck, qua đó cho thấy mẫu xe điện này có phạm vi vận hành lên đến 980km ở phiên bản cao cấp nhất.

Xem chi tiết: Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Doanh số của Tesla tại thị trường lớn thứ 2 của họ là Trung Quốc trong tháng 5 qua được nhiều nguồn tin khẳng định là giảm một nửa.

Xem chi tiết: Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất