Dự kiến sẽ xuất hiện trên chiếc HP4 Race thế hệ mới, BMW Motorrad đang có ý tưởng nối liền khung và gắp trên mô tô truyền thống bằng một khối bằng sợi carbon.

Trong số những cột mốc quan trọng về thiết kế xe mô tô thì gắp sau được xem là một trong những ý tưởng nổi bật, vĩ đại nhất. Tuy nhiên với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng dụng vật liệu sợi carbon, BMW Motorrad đã nảy ra một ý tưởng táo bạo – đó là loại bỏ gắp sau truyền thống và tích hợp nó thẳng vào khung. Đây không phải là lần đầu tiên hãng nảy sinh ra một ý tưởng tiên phong với loại vật liệu này. Với sự ra mắt của chiếc HP4 Race vào năm 2017, BMW đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên tung ra một bộ khung hoàn toàn bằng carbon.





BMW S 1000 RR, BMW HP4 Race, superbike, mô tô, gắp carbon, khung carbon
BMW HP4 Race với phần lớn kết cấu chính bằng sợi carbon – trừ phuộc trước sau, phanh, gắp và động cơ

Dù không phải ai cũng có thể sở hữu được chiếc xe này, nhưng điều đó đã chứng tỏ rằng BMW rất nghiêm túc trong việc áp dụng kiến thức về vật liệu carbon lên một mẫu xe mô tô hai bánh. Chiếc HP4 thế hệ tiếp theo, dựa trên động cơ Shiftcam của BMW S 1000 RR mới nhất chắc chắn đang được hãng phát triển. Và những bản quyền thiết kế mới cho thấy hãng có thể sẽ tạo ra một kỳ tích mới về việc giảm trọng lượng bằng khung kèm gắp carbon.
BMW S 1000 RR, BMW HP4 Race, superbike, mô tô, gắp carbon, khung carbon
Khung của BMW HP4 Race

Bộ gắp hiện tại trên HP4 Race sử dụng vật liệu nhôm thông thường, mặc dù toàn bộ hệ thống khung sườn lẫn dàn vỏ và mâm xe đã sử dụng sợi carbon. Nhưng theo ý tưởng thiết kế mới của BMW Motorrad, hệ thống khung sẽ được làm liền khối với gắp sau. Với thiết kế này, định nghĩa gắp truyền thống của mô tô không thực sự còn ý nghĩa, vì khung và gắp hoàn toàn không được kết nối qua trục khớp xoay. Thay vào đó khung liền gắp dựa trên các đặc tính của sợi carbon.
BMW S 1000 RR, BMW HP4 Race, superbike, mô tô, gắp carbon, khung carbon
Mâm carbon BMW M Performance cho S 1000 RR

Không chỉ có độ cứng vững hay chống xoắn cao trong khi có trọng lượng nhẹ, vật liệu này cũng có thể rất dẻo dai – hãy nghĩ đến những vật dụng như cần câu cá carbon, thanh sào hoặc cung tên. Điều này có được là nhờ vào cách sắp xếp các lớp bố sợi. Hai đặc tính này thậm chí có thể kết hợp với nhau. Định hướng các đường vân của sợi carbon theo phương chịu uốn và vẫn giữ được độ cứng – đó là tất cả những gì BMW đang làm ở đây.
BMW S 1000 RR, BMW HP4 Race, superbike, mô tô, gắp carbon, khung carbon
Sơ đồ ý tưởng tích hợp khung và gắp nguyên khối bằng sợi carbon của BMW Motorrad

Ở giữa hai tay đòn của “gắp” sẽ có một phần bị rỗng, nhưng BMW đã phủ thêm bốn lớp carbon phía trên và bốn lớp carbon phía dưới, tất cả đều được căn chỉnh để các lớp bố vải chạy từ trước ra sau. Điều này cho phép các tay đòn kết nối với bánh xe có thể linh hoạt dao động lên xuống. Hơn nữa các lớp của sợi carbon có thể hiểu đơn giản là chúng hoạt động giống như nhíp xe tải – loại bỏ sự cần thiết của phần lò xo cuộn thông thường.
BMW S 1000 RR, BMW HP4 Race, superbike, mô tô, gắp carbon, khung carbon
Phuộc Ohlins TTX monoshock truyền thống trên BMW HP4 Race

Bản thân giảm xóc dạng nhíp bằng sợi cảbron hay composite cũng là một công nghệ không mới, khi được Chevrolet Corvette tiên phong vào đầu những năm 1980. Chúng nhẹ hơn nhiều so với lò xo thép và có thể được thiết kế để đạt độ nhún/nảy biến thiên. Chính vì vậy BMW Motorrad có thể bỏ luôn phuộc sau truyền thống, chỉ cần tới một cây giảm xóc thuỷ lực không lò xo do bộ gắp carbon dẻo nối liền khối với khung đã đảm nhiệm toàn bộ vai trò nhún và nảy của phuộc.
BMW S 1000 RR, BMW HP4 Race, superbike, mô tô, gắp carbon, khung carbon

Trong số tất cả các hãng xe sản xuất xe hai bánh bằng sợi carbon, BMW Motorrad có thể nói là nhà sản xuất có tiềm năng nhất triển khai được ý tưởng này. Công ty cũng đã có các dây cruyền sản xuất hàng loạt từng bộ phận carbon – bao gồm toàn bộ kết cấu khung xe hơi nguyên khối. Từ chiếc xe điện i3 sử dụng triệt để loại vật liệu này trong cấu trúc trong khi vẫn có giá bán tương đối hợp lý, có thể thấy BMW dễ dàng sản xuất được các chi tiết sợi carbon nhanh với chi phí rẻ.
BMW S 1000 RR, BMW HP4 Race, superbike, mô tô, gắp carbon, khung carbon

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Thành viên cuối cùng trong gia đình 4 Series của BMW sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới với kiểu dáng thiết kế rất đẹp mắt.

Xem chi tiết: 2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Mẫu xe off-road kinh điển - Land Rover Series II đời 1965 được chủ nhân ở Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe

Xem chi tiết: Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

3 mẫu ôtô điện dùng pin mới của BMW, gồm iX xDrive50, i4 eDrive40 và i4 M50 sẽ được bán ra trong quý I/2022. BMW đã công bố giá bán, thông số kỹ thuật và thời điểm bán của 3 mẫu ôtô điện dùng pin (EV) mới. Cụ thể, trong…

Xem chi tiết: BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

Phiên bản nâng cấp của chiếc BMW X3 và X4 có lưới tản nhiệt lớn hơn, nhiền phiên bản tùy chọn bao gồm biến thể hiệu suất cao X3 M và X4 M.

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW X3 2022 được nâng cấp về thiết kế, trang bị và cấu hình vận hành, xe có giá từ 43.700 USD.

Xem chi tiết: BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

Cận cảnh BMW 530i M-Sport 2021 gần 3,3 tỷ tại Việt Nam

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Audi Q2 2021 chính thức trình làng tại Việt Nam – giá dự đoán khoảng 1,68 tỉ đồng, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Ra mắt Audi Q2 2021 tại Việt Nam: Giá khoảng 1,7 tỷ, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Sau 10 năm sử dụng xe sang BMW 523i có giá chỉ ngang Hyundai Elantra

Cận cảnh BMW Z4 M40i 2021 khoảng 5 tỷ đồng, độc nhất Việt Nam

10 tính năng nổi bật đáng chú ý của BMW iX sẽ được bán ra vào năm sau

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất