Chiếc cruiser BMW R 18 mới nhất dù được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, nhưng vẫn sử dụng động cơ boxer làm mát bằng gió "cổ lỗ" có nguồn gốc từ 1 Thế kỷ trước!

Sở hữu khối động cơ 1.802 cc làm mát bằng không khí, có thể nói BMW R 18 mới là một mẫu xe hai bánh có dung tích lớn nhất và mạnh mẽ nhất từ trước tới nay mà hãng mô tô Đức từng chế tạo. Nó đặt ra một tiêu chuẩn hoàn toàn mới trong thiết kế động cơ 2 xi-lanh làm mát bằng không khí, nhưng những nền tảng cơ bản của cỗ máy này đã được BMW Motorrad duy trì trong suốt 100 năm qua.

BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
BMW R 18

Trước khi tìm hiểu về lịch sử cỗ máy này, chúng ta sẽ ôn lại một chút về lịch sử BMW. Ban đầu, hãng xe lừng danh này vốn có tên là Bayerische Flugzeugwerke (Bavarian Planeworks – Công ty máy bay Bavarian) khi mới thành lập vào năm 1916 và chuyên nguyên cứu về động cơ máy bay. Sau khi Đức thất bại trong cuộc Thế chiến thứ nhất, quân đội của họ đã rút lui và ký kết hiệp ước Versailles. Không còn sản xuất động cơ cho máy bay chiến đấu, Bayerische Flugzeugwerke buộc phải thay đổi hướng đi.
BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
BMW M2B15

Và đến năm 1919, họ đã chế tạo động cơ M2B15 hai xi-lanh nằm ngang, hai van 500cc với mục đích sử dụng nó làm động năng cho các loại máy móc khác nhau. Một thời gian sau nhà sản xuất mô tô trong nước Victoria AG đã mua lại động cơ M2B15 và sử dụng nó cho chiếc KR1. Muốn góp mặt vào ngành công nghiệp mô tô, BFW đã tạo ra chiếc xe của riêng mình với tên gọi Helios. Chưa đầy một năm sau BFW hợp nhất với một công ty nội địa tên là Bayerische Motoren Werke (Bavarian Motor Works), và từ đó tên BMW AG được ra đời.
BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
Douglas 1914

BMW đã thừa hưởng chiếc Helios từ BFW và bắt đầu cố gắng nâng cấp nó. Helios là một bản sao của chiếc Douglas 1914 tới từ Anh Quốc, vì vậy nó có động cơ đặt dọc và hệ truyền động đơn giản. Tuy nhiên chiếc xe này có nhược điểm là xi-lanh nằm phía sau sẽ không được tản nhiệt hiệu quả bằng không khí. Chính vì lí do này, trưởng phòng thiết kế của BMW lúc bấy giờ là ông Max Fritz đã đề xuất phương án tối ưu nhất để họ có thể cải thiện động cơ của chiếc Helios, đó là làm mát bằng nước.
BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
BMW R 32

Sau một thời gian suy nghĩ, ông lại đưa ra một phương án đơn giản hơn: quay động cơ vuông góc 90 độ so với nguyên bản, để tất cả xi-lanh đều có thể được làm mát. Cuối cùng ông sử dụng hệ thống trục các đăng để truyền chuyển động từ động cơ mới ra tới bánh sau. Cuộc thử nghiệm đã thành công và BMW đã đưa chiếc xe vào sản xuất năm 1923 với tên gọi là R 32. Nó tạo nên một cú hích vô cùng mạnh mẽ và đặt nền móng cho những chiếc xe của BMW sau này.
BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
BMW R 5

Khi lần đầu tiên ra mắt, R 32 được coi là một cuộc cách mạng – còn ở thời điểm hiện tại nó có vẻ như không có gì là đặc sắc. Từ thời đó nó đã có các-te chứa dầu và từ đây dầu được bơm lên bôi trơn toàn bộ các chi tiết trong khoang máy để hạn chế tối đa sự hao mòn. Bước tiến lớn nhất của BMW là chiếc R 37 với các van hút xả đặt trên đỉnh động cơ (overhead valves), tiếp đó là chiếc R 5 sử dụng trục cam đôi và mang tới chiến thắng Quốc tế đầu tiên tại giải Senior TT vào năm 1939.
BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
BMW R 69 S

Thiết kế của R 5 là cơ sở cho động cơ Boxer của BMW trong 30 năm tiếp theo và nhiều năm sau nữa, để rồi từ đó nó trở thành nguồn cảm hứng cho chiếc R 18 mới. Sang tới những năm 60 và 70, ngoại trừ chiếc R 69 S quá cũ thì động cơ hai xi-lanh của BMW trở nên lỗi thời và đắt đỏ. Tệ hơn nữa, sự lạc hậu của họ càng trở nên rõ ràng khi hàng loạt những chiếc superbike mới của Nhật Bản đang ngày càng trở nên phổ biến ở thị trường Mỹ.
BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
Động cơ của BMW R 60/5

Để đáp lại điều này, vào năm 1986 BMW bắt đầu một cuộc “thay máu” toàn bộ: không chỉ quyết định có thể sản xuất cả những động cơ xi-lanh đơn dung tích nhỏ và chuyển tới Berlin, thương hiệu này bắt đầu phát triển những dòng xe hoàn toàn mới. Nhà thiết kế cũ của Porsche Hans-Gunther von der Marwitz đã đứng đầu dự án. Ông muốn nối tiếp truyền thống của các tay đua BMW trước đây là Rudolf Schleicher (người đã tạo ra R 5) và Alexander von Falkenhausen bằng cách ứng dụng công nghệ xe đua, khiến những chiếc xe mới không chỉ khiến chúng nhanh mà còn trở nên an toàn hơn.
BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
BMW R 75/5

Những gì ông nghĩ ra vẫn là một chiếc xe sử dụng động cơ boxer cổ điển làm mát bằng không khí với hệ truyền động bằng trục các-đăng, nhưng về cơ bản nó đã nhẹ hơn và hoạt động ổn định hơn trước đây. Tuy nhiên những giá trị của BMW về chất lượng, độ bền bỉ và sự thoải mái vẫn được duy trì. Động cơ mới mới được phát triển dưới sự chỉ đạo của von Falkenhausen và Ferdinand Jardin, có tên là Type 247 nhưng thường gọi là “airhead”.





Đây được coi là động cơ dạng module đầu tiên của BMW Motorrad. Ba mẫu xe mới sẽ được trang bị động cơ này, đồng thời tạo ra thêm các biến thể “xẹt 5” ( /5) nữa với sự khác biệt chính nằm ở đường kính piston và chênh lệch công suất. Một điều quan trọng không kém là chiếc xe sử dụng động cơ boxer làm mát bằng không khí nhưng phải có hiện đại hơn. Phần các-te dưới động cơ làm bằng nhôm nguyên khối khiến chiều cao máy tăng lên chạm sát tới bình xăng và đã có hệ thống khởi động điện.

BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
BMW R 1100 RS

Bên trong động cơ, tay biên mới cũng được rèn nhiệt để tăng độ cứng cáp. Trong khi đó các cam đũa được đặt phía dưới xi-lanh để giảm thiểu sự phức tạp cho khoang trên động cơ, cũng như cải thiện khả năng làm mát bằng các cánh gió tản nhiệt. Điều này có được là do vị trí đặt trục cam nằm bên dưới trục khuỷu. Vỏ động cơ làm từ nhôm đúc nhưng nòng xi-lanh vẫn làm bằng gang.Hộp số là loại bốn cấp, với bộ số 3 trục được lắp phía sau động cơ.

Trong suốt năm 1970, 12.346 chiếc BMW /5 series được bán ra – lượng bán ấn tượng nhất kể từ năm 1955. Trong 24 năm tiếp theo, Type 247 đã được điều chỉnh tăng dần dung tích động cơ cho đến khi chiếc R 1100 RS ra mắt. Mẫu xe được trang bị động cơ R259 mới dung tích 1085cc làm mát bằng dầu. 259 ‘oilhead’ mang theo một số thay đổi lớn nhưng điểm đáng chú ý nhất là sử dụng công nghệ phun xăng điện tử và 4 van ,ngoài ra còn nhiều thay đổi khác.

BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
BMW R259

Trục cam đơn trung tâm được loại bỏ, thay vào đó là hai trục cam nhỏ nằm bên dưới mỗi xi-lanh và đóng mở van thông qua các đũa đẩy nhỏ. Thiết kế này được duy trì cho đến khi hệ thống trục cam đôi (DOHC) ra đời với bản nâng cấp vào năm 2010. Ngay cả khi BMW nâng cấp lên hệ thống làm mát bằng dung dịch và áp dụng công nghệ ShiftCam, toàn bộ cách sắp xếp chi tiết trong động cơ vẫn giống với các mẫu xe từ năm 1969 cho đến khi R 18 mới xuất hiện.
BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
Động cơ Big Boxer của BMW R 18

Chiếc cruiser “hạng nặng” này đã lấy nhiều điểm đặc trưng từ các họ động cơ trong quá khứ và một số công nghệ hiện đại được bổ sung. Trên mẫu R 18 mới trục khuỷu vẫn được đặt thấp hơn so với toàn bộ khối động cơ cùng với hai trục cam làm việc theo cơ cấu phối khí kiểu xupap treo. Nguyên lý hoạt động truyền thống đã quay trở lại, trục khuỷu dẫn động trục cam khi vấu cam quay tác động tới các cò mổ thông qua đũa đẩy.
BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW

Khá thú vị khi Sepp Miritsch, Trưởng bộ phận Động cơ boxer làm mát bằng gió (người thiết kế ra cỗ máy sử dụng trên chiếc superbike HP2) cho biết một phần lý do BMW sử dụng một trục cam đơn vào những năm 1960 là để tiết kiệm tiền. Không giống như R 5, R 18 có bốn van trên mỗi xi-lanh, hoạt động dựa trên của hai cam đũa (một thiết kế lai giữa R 5, /5 Series và R 1100).
BMW, BMW Motorrad, BMW R 18, Big Boxer, cam đũa, OHV, OHC, BMW R 18/2 động cơ boxer, mô tô BMW
BMW R 18 bên cạnh BMW R 5

Cỗ máy này cũng tiên phong về công nghệ với các kim phun được đặt trên đỉnh xi-lanh và nạp thẳng nhiên liệu vào buồng đốt thông qua các van nạp để tối ưu hóa khả năng đốt cháy. Vậy trải qua một trăm năm phát triển, cuối cùng thì BMW đã quay lại với những ý tưởng từ những năm 1930 để tạo ra một mẫu xe đậm chất hoài cổ với sức mạnh cao và vẫn đáp ứng được các chuẩn khí thải mới.

TIN LIÊN QUAN

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Lưới tản nhiệt quá khổ của phiên bản đua BMW M4 GT3 giúp nó có khả năng vận hành bền bỉ, và kết hợp với những chi tiết khổng lồ khác tạo thành một tổng thể hợp mắt.

Xem chi tiết: Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Thành viên cuối cùng trong gia đình 4 Series của BMW sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới với kiểu dáng thiết kế rất đẹp mắt.

Xem chi tiết: 2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

Mẫu xe off-road kinh điển - Land Rover Series II đời 1965 được chủ nhân ở Hà Nội đầu tư phục chế lại gần như mới thu hút sự chú ý của cộng đồng chơi xe

Xem chi tiết: Huyền thoại Land Rover 56 năm tuổi được phục chế như mới, giá ngang BMW X3

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

3 mẫu ôtô điện dùng pin mới của BMW, gồm iX xDrive50, i4 eDrive40 và i4 M50 sẽ được bán ra trong quý I/2022. BMW đã công bố giá bán, thông số kỹ thuật và thời điểm bán của 3 mẫu ôtô điện dùng pin (EV) mới. Cụ thể, trong…

Xem chi tiết: BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

Phiên bản nâng cấp của chiếc BMW X3 và X4 có lưới tản nhiệt lớn hơn, nhiền phiên bản tùy chọn bao gồm biến thể hiệu suất cao X3 M và X4 M.

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 phiên bản mới

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW X3 2022 được nâng cấp về thiết kế, trang bị và cấu hình vận hành, xe có giá từ 43.700 USD.

Xem chi tiết: BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới vào đầu năm 2022 - hỗ trợ 5G, eSIM

Cận cảnh BMW 530i M-Sport 2021 gần 3,3 tỷ tại Việt Nam

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Audi Q2 2021 chính thức trình làng tại Việt Nam – giá dự đoán khoảng 1,68 tỉ đồng, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Ra mắt Audi Q2 2021 tại Việt Nam: Giá khoảng 1,7 tỷ, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Sau 10 năm sử dụng xe sang BMW 523i có giá chỉ ngang Hyundai Elantra

Cận cảnh BMW Z4 M40i 2021 khoảng 5 tỷ đồng, độc nhất Việt Nam

10 tính năng nổi bật đáng chú ý của BMW iX sẽ được bán ra vào năm sau

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất